อนุทิน 131706


maveline aristy
เขียนเมื่อ

บันทึกการอ่าน

ครอบครัวนักอ่าน

วันที่  14  พฤศจิกายน 2556

ครอบครัวของ เมเฟอร์ลิน อารีสตี้

เรื่อง ความหมายของดอกไม้

ดอกคาร์เนชั่น ดอกไม้ที่มีความหมาย

 

         

           ความหมายของ ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่นนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง ซึ่งในตำนานความเป็นมาของชาวกรีกโรมันมักจะนิยมในการใช้เจ้าดอกไม้ชนิดนี้ในการแสดงความยินดี ความรื่นเริงต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละสีค่ะ เรามาดูความหมายจากสีต่างๆ ของดอกกันดีกว่า อยากรู้แล้วใช่ไหมละค่ะ ว่าดอกแต่ละสีนั้นมีความหมายว่าอย่างไรกันบ้าง ถ้าอยากรู้ไปดูกันเลยค่ะ

สีของ ดอกคาร์เนชั่น ตามความหมาย

  • - ดอกคาร์เนชั่นสีขาว (White Carnation) ซึ่งมักนิยมใช้ในการแสดงความชื่นชมยินดีตามแต่วาระต่างๆ เช่นการรับปริญญา เป็นต้น
  • - ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง (Yellow Carnation) เป็นสัญลักษณ์ของความดูถูกเหยียดหยามอย่างมากเลยละค่ะ ถ้าผู้ให้ได้ให้ดอกคาร์เนชั่นสีเหลืองแก่ใครแสดงว่า ผู้ให้นั้นรู้สึกดูหมิ่นเหยียดหยามผู้รับอย่างมากเลยค่ะ ไม่มีใครอยากได้ดอกสีเหลืองแล้วใช่ไหมละค่ะ ไปต่อกันที่ดอกต่อไปเลยค่ะ
  • - ดอกคาร์เนชั่นสีแดง (Red Carnation) เป็นมีที่มีความหมายแสดงถึงความอกหัก หัวใจที่แตกสลาย
  • - ดอกคาร์เนชั่นลาย มีความหมายถึงการปฏิเสธ นั่นก็คือถ้าอยากบอกปฏิเสธรักใครก็ให้มอบดอกคาร์เนชั่นลายให้กับผู้นั้นค่ะ คล้ายเป็นการบอกปฏิเสธแบบใช้การให้ดอกไม้แทนการตอบปฏิเสธแบบคำพูด แต่ไม่ว่าจะบอกแบบไหนก็ช้ำใจเหมือนกันใช่ไหมละค่ะ อกหักกันมาเยอะแล้วเราไปดูสีของดอกคาร์เนชั่นที่สมหวังกันบ้างดีกว่าค่ะ
  • - ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู (Pink Carnation) ถ้าเราต้องการที่จะสารภาพหรือบอกรักใครก็ต้องใช้งานเจ้าดอกคาร์เนชั่นสีชมพูนี้ได้เลยค่ะ เพราะว่ามันคือสีที่เป็นตัวแทนของความรัก รับรองว่าสมหวังแน่นอนค่ะ

      

ดอกุหลาบ ดอกไม้สื่อรักแทนใจ

 

       ตำนานความเป็นมาของ ดอกกุหลาบ

ตามตำนานของเจ้าดอกไม้สื่อรักแทนใจนี้นั้นมีต้นกำเนิดมามากก่า 70 ล้านปีมาแล้ว เพราะว่าเราได้มีการค้นพบซากฟอสซิลที่ รัฐโคโลราโด และ รัฐโอเรกอน ในประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ ซึ่งตามความเป็นมาทางประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า ได้มีการปลูกดอกไม้ชนิดนี้ที่ประเทศจีนแต่ทางอียิปเองก็ปลูกเช่นเดียวกันแล้วส่งขายให้กับชาวโรมัน เพราะว่าชาวโรมันนั้นเป็นชาติที่รักและหลงใหลในดอกกุหลาบมากจึงสั่งซื้อจากประเทศอียิปส์และยังมีการปลูกเองอีกด้วยเพราะว่าชาวโรมันถือว่าดอกกุหลาบนี้เป็นสัญลักษณ์ของความรักนั้นเองค่ะ

ความหมายของ ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลายก็เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่มีความหมายของแต่ละสีของดอกแต่โดยตัวของมันเองนั้นมีความหมายในลักษณะรวมๆ ว่าเป็นดอกไม้แห่งความรักอยู่แล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าแต่ละดอกนั้นมีความหมายอย่างไรบ้าง

  • - ดอกสีแดง (สีนี้ฮิตมากเลยค่ะ) มีความหมายที่หมายถึง “ฉันรักเธอเข้าแล้ว”
  • - ดอกสีขาวที่มีความหมายว่า “ฉันรักเธอด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน”
  • - ดอกสีส้ม ที่มีความหมายแสดงถึงการบอกแทนถึง “ความในใจกับความรักและสิ่งที่ผ่านมา”
  • - ดอกสีชมพู ที่มีความหมายแสดงถึง “ความงดงาม ความอ่อนโยน”
  • - ดอกสีเหลือง ความหมายของดอกสีเหลืองนี้อ่านดูแล้วอาจจะรู้สึกยังไงๆอยู่นะค่ะ เพราะว่าความหมายของเขานั้นหมายถึง “ขอเป็นชู้ทางใจ หรือ ความสนุกสนาน ร่าเริง ความสุข”
  • - ดอกสีม่วง ดอกสีนี้ไม่ค่อยได้พบกันเท่าใดนักค่ะ ซึ่งมีความหมายประจำสีนี้ว่าหมายถึง “รักแรกพบ”
  • - ดอกสีขาวและดอกสีแดงรวมกันนั้นมีความหมายว่า “สองเรานั้นเป็นหนึ่งเดียวกัน”

 

ดอก Statice ดอกไม้สีม่วง

 

 Statice

ถิ่นกำเนิดของ ดอก Statice

ถิ่นกำเนิดของ ดอก Statice นั้นอยู่ในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้นโดยปกติแล้วดอกไม้ชนิดนี้จึงไม้ดอกที่ชอบน้ำเค็มมากๆ ถ้าหากเราปลูกเจ้าดอกชนิดนี้ตรงบริเวณที่เป็นน้ำเค็มหรือว่าจะปลูกที่บริเวณริมทะเล จะทำให้ตัวต้นนั้นเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถปลูกได้เฉพาะในบริเวณที่เป็นน้ำเค็มเท่านั้น เราสามารถที่จะปลูกในบริเวณที่เป็นดินธรรมดาก็ได้ แต่ก็อย่างที่บอกในข้างต้นนั่นแหละค่ะ มันชอบพื้นที่ใกล้ทะเล ต่อไปเรามาดูลักษณะทั่วไปของต้นและดอกของเจ้า Statice กัน

ลักษณะทั่วไปของต้นและ ดอก Statice

ลักษณะของลำต้นจะเป็นกอเตี้ยๆ มีความสูงไม่มากนักประมาณ 1-3 ฟุต มีลักษณะการแผ่ออกของใบเป็นพุ่มๆ ในส่วนของใบจะมีลักษณะเป็นใบแบนๆ ยาวๆ มีสีเขียวอ่อน บริเวณขอบของใบนั้นจะหยักเป็นคลื่น ในส่วนของก้านดอกนั้นจะตั้งตรงและยาวขึ้นสูงจากกลางกอ ลักษณะของดอกที่ได้นั้นจะเป็นรูปกรวย มักจะอยู่รวมกันเป็นช่อๆ ซึ่งที่จะเห็นกันได้บ่อยๆ ก็คือดอกสีม่วง และความพิเศษที่มีอยู่ในตัวของดอกนั่นก็คือ เมื่อบานแล้วจะสามารถอยู่ได้นาน และเมื่อดอกแห้งก็ยังจะคงสีและคงรูปอยู่ได้เหมือนตอนดอกกำลังสดอยู่ ดังนั้นจึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำไปจัดซุ้มดอกไม้งานแต่งงาน

ดอกมัม หรือ ดอกเบญจมาศ ดอกไม้มงคล

 

 

ประวัติและความเป็นมาของ ดอกมัม

ดอกมัม หรือ ดอกเบญจมาศ ถือได้ว่าเป็นดอกมงคลของประเทศจีนเลยก็ว่าได้ค่ะ แปลกใจหรือเปล่าค่ะ ว่าทำไมถึงเป็นดอกไม้มงคลของประเทศจีนได้ ก็อย่างที่เรารู้กันค่ะว่าประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่ชื่นชอบบทกวี การแต่งเพลง และถ้าบทเพลงหรือบทกวีที่มากจากนักปราชญ์ของชาวจีนชื่อดังนั้นได้มีการเผยแพร่และได้รับความนิยม จะทำให้ดอกไม้ในบทเพลง บทกวีนั้น กลายเป็นดอกที่จะได้รับความนิยมตามบทเพลงหรือบทกวีนั้นๆ ด้วย ซึ่งเจ้าดอกมัมนี้มีการปลูกขึ้นครั้งแรกที่ประเทศจีนและญี่ปุ่นค่ะ เมื่อเวลา 3,000 กว่าปีมาแล้วโดยปกติแล้วจะชอบแสงแดดจัด มีมากมายกว่า 100 สายพันธุ์ค่ะ บางสายพันธุ์นั้นก็มีกลิ่นหอมพอประมาณ แต่บางสายพันธุ์นี่ซิค่ะมีกลิ่นแรงจนจากกลิ่นหอมกลายเป็นกลิ่นฉุนเลยละค่ะ

สีและความหมายของ ดอกมัม

สีของ ดอกมัม นั้นจะมีมากมายหลายสีค่ะ ซึ่งแต่ละสีนั้นก็มีความสวยงามน่ารักไม่แพ้กันเลยละค่ะ วันนี้ก็จะขอยกตัวอย่างสีของดอกและความหมายตามสีของดอกมาให้ได้รู้จักกันพอหอมปากหอมคอกันสัก 3 สีนะค่ะ ไปเริ่มกันเลยค่ะ

  • - ดอกสีแดง นั้นมีความหมายแสดงถึง ความรัก “การรักใคร่ชอบพอกันค่ะ”
  • - ดอกสีขาว นั้นมีความหายแสดงถึง ความซื่อสัตย์,ความจริง นิยมมอบให้กับเพื่อนๆค่ะ
  • - ดอกสีเหลือง นั้นมีความหมายแสดงถึง ความโชคดีค่ะ จึงนิยมที่จะมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ของเราในการพบปะกันหรือนานๆเจอกันทีแบบนี้ค่ะ

ดอกมัมส่วนใหญ่ในประเทศไทยของเรานิยมใช้ในการจัดงานทุกชนิดค่ะไม่ว่าจะเป็นงานศพ, งานแต่งงาน, ซุ้มดอกไม้ ซึ่งในงานแต่ละงานก็จะใช้สีของดอกในงานนั้นแตกต่างกันไปค่ะ พูดง่ายๆ ก็คือเป็นดอกไม้ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในการ จัดดอกไม้เพื่อใช้ในงานต่างๆ ในประเทศไทยบ้านเรา ไม่ว่าจะมองไปทางไหนที่มีการจัดงานก็มักจะเห็นดอกมัมอยู่ในงานนั้นเสมอๆ เลยค่ะ ถ้าเพื่อนสนใจก็ลองนำไปใช้ในงานของเพื่อนๆ ดูได้นะค่ะ และทางเราก็มีบริการนำดอกชนิดนี้มา จัดดอกไม้งานแต่งงาน เช่นกันค่ะ

ดอกลิลลี่ ดอกไม้ของเจ้าหญิง

 

 ดอกลิลลี่

ลักษณะทั่วไปของ ดอกลิลลี่

ความโดดเด่นที่เห็นได้อย่างชัดเจนของ ดอกลิลลี่ นั้นก็เห็นจะเป็นตรงบริเวณส่วนของหัวหรือส่วนของดอกนั่นเอง ที่มีขนาดใหญ่จนเป็นที่สะดุดตาและเป็นจุดสนใจแก่ผู้พบเห็น นอกจากดอกจะมีขนาดใหญ่แล้วยังมีสีสันของดอกที่สวยงามและสง่ามากๆ สามารถเป็นได้ทั้งไม้ตัดดอก หรือจะเป็นไม้กระถางก็ได้สวยงามไม่แพ้กันค่ะ และคุณๆ รู้หรือไม่ว่าบางสายพันธุ์นั้นมีกลิ่นของดอกที่หอมมากๆ เลยทีเดียว ซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมปลูกในปัจจุบันก็คือ ลิลลี่ปากแตร สาเหตุก็เพราะว่ามันมีรูปร่างเหมือนแตรนั่นเอง ที่สำคัญดอกพันธุ์นี้มีกลิ่นดอกที่หอมมากและมีสีขาวสะอาดอีกด้วย และอย่างที่บอกว่าลิลลี่นั้นเป็นดอกไม้ที่แพงที่สุดและก็เป็นที่นิยมกันอย่างมากที่จะไป จัดดอกไม้งานแต่งงาน แล้วเพื่อนๆ อยากรู้หรือเปล่าว่ามันคือดอกลิลลี่สายพันธุ์อะไร (Oriental hybrids) พันธุ์ลูกผสมนั่นเอง ซึ่งจะมีอยู่ในพื้นที่ของโครงการหลวงต่างๆ เช่น ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง และดอยปุย นอกจากดอกตามโครงการหลวงแล้วก็แล้วยังมีดอกลิลลี่ป่าอีกด้วย ซึ่งดอกลิลลี่ป่านั้นมักจะออกดอกในช่วงเดือนสิงหาคมและจะออกดอกดีอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศหนาวเย็นจัด รู้จักกับลักษณะต่างๆ ของดอกลิลลี่กันไปแล้ว คราวนี้เรามารู้จักกับความหมายของเขากันบ้างดีกว่า

ความหมายของ ดอกลิลลี่

อย่างที่รู้กันว่า ดอกลิลลี่ นั้นมีมากมายหลายสี ซึ่งความหมายของมันก็มีมากมายหลากหลายความหมายเช่นเดียวกัน ดังนั้นอย่ารอช้าไปเริ่มรู้จักกับความหมายของเจ้าดอกไม้ของเจ้าหญิงดอกนี้กันเลยดีกว่า

  • ลิลลี่สีขาว ให้ความหมายคือ “ความรักที่บริสุทธิ์” ที่อ่อนหวาน อ่อนโยน คล้ายๆ กับรักแรกพบประมาณนี้ แหมช่างโรแมนติกจริงๆ
  • - ลิลลี่สีชมพู เหมาะมากๆ ที่จะให้กับคนรักของคุณเพราะความหมายของมันก็คือ “ความรักที่ลงตัว คุณคือคนที่ใช่” แหมถ้าได้ดอกลิลลี่สีชมพูจากคนรักก็คนจะหน้าบานเลยหละ
  • - ลิลลี่สีส้ม เป็นสีแห่งความสดใสดังนั้นความหมายของมันก็คือ “ความสดใส สนุกสนาน ร่าเริง”
  • - ลิลลี่สีเหลือง เหมาะที่จะมอบให้กับคนที่คุณห่วงใย เพราะความหมายของมันก็คือ “ความรักที่แสดงออกให้คุณได้รู้ถึงความห่วงใย” นั่นเอง

พิเศษใช่ใหม่ละค่ะ ดอกไม้ชนิดนี้ ไม่ธรรมดาเลย หรูหรา มีระดับ เหมาะกับคนที่ต้องการนำไปจัดงานที่แสดงถึงความมีระดับของตนเองเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางเราก็มีการนำดอกไม้ชนิดนี้ไปใช้ในการ จัดดอกไม้ในงานต่างๆ เช่นกันค่ะ

 

ดอกกล้วยไม้ ดอกไม้ที่ให้แทนความคิดถึง

 

 

แหล่งกำเนิด ดอกกล้วยไม้ดอกกล้วยไม้

แหล่งกำเนิดของ ดอกกล้วยไม้ จะมีแหล่งกำเนิดใหญ่ๆ ที่สำคัญของโลกอยู่ประมาณ 2 แหล่งด้วยกัน นั่นก็คือ เอเชียแปซิฟิค กับ ลาตินอเมริกา แต่ถ้าพูดถึงดอกไม้ชนิดนี้ในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแล้ว จะมีประเทศไทยของเรานี่แหละค่ะ ที่เป็นศูนย์กลางในการค้นพบสายพันธุ์กล้วยไม้ป่าอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในประเทศไทย นอกจากนี้แล้วลักษณะของพันธุ์กล้วยไม้ป่าที่พบเจอในบ้านเรานั้นจะมีลักษณะของดอก สี และรูปร่างที่เป็นความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากพันธุ์กล้วยไม้ที่อยู่แถบลาตินอเมริกา

ความหมายของ ดอกกล้วยไม้

ถ้าพูดถึง ดอกกล้วยไม้ แล้ว เจ้าดอกไม้ชนิดนี้สามารถเป็นตัวแทนคำพูดของเราได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะว่าเรามักจะนิยมใช้เป็นตัวแทนคำพูดของเราที่เราอาจจะอยากบอกคนรักหรือคนที่คุณแอบชอบว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้” แหม บางทีคนเรามันก็เขินๆ จนไม่กล้าพูดเองใช่ไหมละค่ะ เพราะฉะนั้นใช้เจ้าดอกไม้ชนิดนี้เป็นตัวแทนบอกความรู้สึกของคุณไปเลยค่ะ รับรองว่าผู้รับต้องยิ้มแก้มปริแน่ๆ และบางคนก็นิยมชมชอบเป็นอย่างมากถึงกับนำไปใช้ จัดดอกไม้งานแต่งงาน ของพวกเขาเลยทีเดียว เอาไปจัดเป็นช่อก้ได้หรือจะจัดเป็น ซุ้มดอกไม้งานแต่ง งานก็เก๋ดี ถือว่าเป็นความแปลกใหม่ที่ฉีกกรอบเดิมๆ ดีนะค่ะ แถมยังมีความสุขอีกต่างหาก เพราะว่างานแต่งงานของเราใช้ดอกไม้ที่เราชอบ จะมองไปทางไหนก็เจอแต่สิ่งที่เราชอบ วันนั้นคงจะเป็นวันที่พิเศษมากๆ เลยละค่ะ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็ลองนำไปประยุกต์ใช้ 

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท