อนุทิน 131574


GD
เขียนเมื่อ

ผีเสื้อและวิญญาณ

ชาวจีนและชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าผีเสื้อเป็นวิญญาณของผู้ตาย ความเชื่อนี้อาจจะเป็นจริงก็ได้ ฉันสัมผัสด้วยตนเองถึง 2 ครั้งครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว บิดาของเพื่อนถึงแก่กรรมที่โรงพยาบาลสวนดอก บุตรหลานเคลื่อนศพไปทำพิธีที่วัดเชตุพน เชียงใหม่ ด้วยตำแหน่งผู้บริหารขณะนั้นและความเป็นเพื่อน ฉันรีบรุดไปที่วัดเพื่อร่วมพิธีรดน้ำศพ เมื่อไปถึงวัดพบเพื่อนและเจ้าภาพกำลังรอศพอยู่ เวลานั้นประมาณ บ่าย 2 โมง แดดร้อนเปรี้ยงและร้อนอบอ้าวมาก เมื่อถึงเวลาที่รถศพเคลื่อนเข่้ามายังศาลา ฉันเรียกเพื่อนให้ดูผีเสื้อสีดำเทา ๆ ตัวค่อนข้างใหญ่บินวนเวียนคลอเคลียโลงเข้ามา สักครู่ฉันกระซิบกับเพื่อนว่าอาจเป็นคุณพ่อของเธอเพราะฉันเคยอ่านเรื่องแบบนี้จากหนังสือ เพื่อนฉันบอกว่าคงเป็นไปไม่ได้ ฉันเฝ้าสังเกตุผีเสื้ออยู่คนเดียวขณะพิธีการกำลังดำเนินไป ผีเสื้อก็ยังบินอยูแถว ๆนั้น บางครั้งก็ก็เกาะที่รูปบ้าง หรีดบ้าง โลงบ้าง เมื่อเสร็จพิธีฉันลาเจ้าภาพ และมาร่วมพิธีอีกครั้งในวันเผาซึ่งฉันไม่ทันสังเกตว่ามีผีเสื้อหรือไม่

     ฉันลืมเรื่องนี้ไปแล้วจนกระทั่งเมื่อกลางเดือนตุลาคม 56 คุณแม่ของเพื่อนคนเดิมถึงแก่กรรมเมื่ออายุ 102 ปี ตั้งศพที่วัดเดิม ฉันไปเคารพศพเมื่อตั้งศพเป็นวันที่ 3 ตอนกลางวัน บังเอิญติดธุระที่อื่นไปถึงวัดค่อนข้างสายประมาฯเที่ยงครึ่ง แขกกลับไปแล้วเหลือสิบกว่าคน เพื่อนจึงว่างมานั่งคุยด้วยขณะที่เรารับประทานอาหารที่ทางเจ้าภาพจัดไว้เลี้ยงแขก คุยกันไปหลายเรื่องเพื่อนนึกขึ้นมาได้เลยถามฉันว่าจำเรื่องผีเสื้อคราวนั้นได้ไหม เธอบอกว่าคราวนี้มีผีเสื้อตัวเล็ก ๆสีขาวนวลเข้ามาในศาลาไปเกาะที่พวงมาลัย บางครั้งที่โลงหรือรูป และวนเวียนอยู่ถึงสองวัน เพื่อนบอกว่าเธอเชื่อว่าเป็นแม่ และเธอ และลูกคนอื่น ๆ(อายุ 65-85) ต่างก็เชื่อและยกมือไหว้พูดคุยบางอย่างกับแม่

ผีเสื้อเป็นวิญญาณของผู้ตายมาหาญาติจริงหรือไม่ หรือว่ามาชื่นชมดอกไม้ในงานศพ หรือว่าวัดนั้นมีผีเสื้อมากอยู่แล้ว แต่ทำไมต้องเป็นตัวเดียวเท่านั้นที่เข้ามา 



ความเห็น (2)

น้องที่บ้านก็พบเจอเหตุการณ์นี้หลายครั้ง แปลกมาก บางเรื่องก็ยากจะพิสูจน์

แปลกแต่ก็เคยพบกับตัวเองมาแล้วค่ะ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท