อนุทิน 131430


กานดาน้ำมันมะพร้าว
เขียนเมื่อ

ช่วงบ่ายวันนี้ทราบข่าวผู้ใหญ่ที่เคยเรียนเภสัชกรรมไทยด้วยกัน ป่วยเป็นมะเร็งที่ปอด และต่อมน้ำเหลือง คือ ป้าสายสุนีย์ เป็นคนกรุงเทพแต่มาอยู่ที่อ.สารภีเชียงใหม่กับลูกชายป่วยเป็นโรคเบาหวาน หลายปีมากแล้ว เป็นคนใจดี ขยันทำน้ำสมุนไพรหลายอย่าง ใช้เองและขายบ้าง โรคที่ป้าสายเคยเป็นตอนรู้จักป้าสายใหม่ๆคือ โรคผิวหนังที่ข้อเท้าเป็นๆหายๆหลายสิบปีลักษณะเหมือนโรคเรื้อนกวาง แต่ก็รักษาจนหายได้แล้ว

จึงโทรไปสอบถามอาการป้าสายๆบอกว่า ไอ ติดต่อกันมา 4 เดือนพอไปตรวจพบว่ามีเนื้องอกที่ปอด หมอตัดชิ้นเนื้อไปตรวจจึงพบว่าไม่ใช่เนื้องอกเฉยๆแต่เกิดเนื้อร้ายเป็นมะเร็งแล้ว รวมถึงต่อมน้ำเหลืองด้วย แต่หมอไม่ได้บอกว่าเป็นต่อมน้ำเหลืองจุดไหน ให้รักษาที่ปอดก่อน   ช่วงระยะรอเวลาเอ็กซเรย์ในวันที่ 23 พย.56 เตรียมให้คีโม ฯ นี้ ก็ใช้ยาสมุนไพรจากอาจารย์หมอที่เรียนเภสัชกรรมไทย มาด้วย  2 หมอ หากผลดีขึ้นก็จะดีมากๆ

รู้สึกใจหายนะอยู่ๆผู้ที่เราคุ้นเคย พบกันเวลาเรียนทุกวันเสาร์ 2 ปี มาป่วยเป็นมะเร็งปอด แต่ก็สบายใจได้แนะนำสมุนไพรให้ป้าสายกินด้วยไปชนิดหนึ่ง ซึ่งที่อ.สารภีมีปลูกจำหน่ายด้วย ซึ่งป้าสายปลูกเองไม่เคยขึ้นและเป็นที่จดจำกันมาตลอดว่า ป้าสายซื้อจากจตุจักรมาเมล็ดละ 50 บาท คือ เมล็ดฟักข้าว เพาะนานมากจะขึ้นต้นพอขึ้นต้นป้าสายก็คิดว่าเป็นต้นตำลึงแล้วถอนทิ้ง ซื้อต้นมาปลูกใหม่ก็ไม่รอด

ก็ได้แต่บอกว่าป้าสาย สู้ๆนะ ให้กำลังใจป้าสายมากๆ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท