อนุทิน 130586


ธีระศักดิ์ ยางธิสาร
เขียนเมื่อ

The British public has voted the X-ray machine as the best invention.
      In a poll organized by the Science Museum in London, members of the public voted on the exhibit they thought was the most important. 
In the top 10, the first three places were filled by medical inventions. Information on all the items is found at the Science Museum in London.

Out of nearly 50,000 votes cast, one in five people named it for having made the greatest impact on the past, present and future.

Ten of the most significant objects in science, engineering, technology and medicine were selected for the vote.

X-rays provided the first possibility of looking inside someone's body without cutting them open - a massive medical advance.

สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งยุค

     พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปิดให้มีการโหวตสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ขึ้น

จากสิ่งประดิษฐ์ที่ให้โหวตทั้งหมด 10 ชิ้น ที่มีความสำคัญในวงการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยีและการแพทย์

พบ ว่า ประชาชนเกือบ 50,000 คนโหวตให้เครื่องเอกซเรย์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งยุค ว่าเป็นเครื่องมือที่มีคุณประโยชน์ตั้งแต่ในอดีต ปัจจุบันและอนาคต

เหตุ ที่เครื่องเอกซ์เรย์ได้คะแนนเสียงมากที่สุด เพราะเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่พวกเขาเชื่อว่า ช่วยตรวจหาอาการของโรคโดยสามารถมองเห็นร่างกายภายในของคนไข้ได้ทุกส่วนอย่าง ทะลุปรุโปร่ง โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกายแต่อย่างใด

- See more at: http://variety.siam55.com/data/6/0444-1.html#sthash.4q98Q2zT.dpuf



ความเห็น (3)

จากบทความ เครื่อง X-ray น่าจะหมายถึงเครื่องถ่ายร่างกายคนด้วยรังสีเอ็กซ์ค่ะ

ภาพถ่าย X-ray นี้เกิดจากการปล่อยรังสีเอกซ์จากเครื่องกำเนิดฉายไปยังเป้าหมาย เพื่อให้ในเกิดภาพเงา แล้วมีแผ่น Film มารองรับเพื่อบันทึกภาพ เกิดภาพเป็นภาพสีดำขาวและเทา เพื่อดูเงา ร่องรอย หรือความผิดปกติของร่างกาย เช่นเครื่องถ่ายเอกซเรย์ปอด (chest x-ray หรือย่อว่า CXR) เช่นถ่ายปอดเพื่อหารอยโรควัณโรค เนื้องอก ฯลฯ หรือเอกซเรย์กระดูกเพื่อดูว่ามีกระดูกหักหรือไม่

ส่วนภาพที่นำมาประกอบอนุทินนี้ เป็นเครื่อง Magnetic resonance imaging หรือเรียกย่อ ๆ ว่าเครื่องMRI (เอ็มอาร์ไอ) เป็นเครื่องที่ใช้สนามแม่เหล็กMRI คือ เครื่องตรวจร่างกายโดยการสร้างภาพเหมือนจริง ของส่วนต่างๆของร่างกาย โดยใช้สนามแม่เหล็กความเข้มสูง และคลื่นความถี่ในย่านความถี่วิทยุ ด้วยการส่งคลื่นความถี่ดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย และรับคลื่นสะท้อนกลับ นำมาประมวลผลสร้างเป็นภาพด้วยคอมพิวเตอร์ค่ะ

ขอบคุณน้องหมอภูสุภาที่ให้ความรู้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะคุณธีระศักดิ์และคุณหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท