Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อนุทิน 130432


Archanwell
เขียนเมื่อ

ปรัชญาแห่งการสอบคุณสมบัตินักศึกษาปริญญาเอก

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖

---------------------------------------------

การสอบคุณสมบัติของนักศึกษาปริญญาเอก ก็คือ การสอบความพร้อมในการทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งในประชาคมวิจัยเพื่อการจัดการประชากรนั้น เรียกการทำงานเพื่อเตรียมความพร้อมนี้ว่า "การค้นหาก้อนความรู้ที่จะนำไปสร้างองค์ความรู้ที่เรียกว่า วิทยานิพนธ์"

ดังนั้น หากนักศึกษาปริญญาเอกสับสนระหว่าง "การแสวงหาก้อนความรู้เพื่อสอบคุณสมบัติ" และ "การแสวงความชัดเจนในองค์ความรู้เพื่อสร้างเค้าโครงวิทยานิพนธ์" และ "การสร้างและพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเขียนวิทยานิพนธ์" ก็จะมีปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ อาทิ จะเขียนเค้าโครงมาสอบคุณสมบัติ ทั้งที่ยังไม่ทราบว่า จะใช้ก้อนความรู้ใดในการสร้างบ้านทางปัญญา หรือจะเขียนวิทยานิพนธ์มาสอบคุณสมบัติ ทั้งที่ยังไม่มีความชัดเจนในก้อนความรู้นั้น

โดยประสบการณ์ที่คุมวิทยานิพนธ์มาเป็น ๑๐ ปี การทำงานทางปัญญาตามขั้นตอนและสม่ำเสมอ จะทำให้เกิดสันติสุขในการทำวิทยานิพนธ์ และการทำงานเป็นกลุ่มจะเกิดบรรยากาศทางวิชาการมากกว่า การซุ่มทำงานคนเดียว อยู่กับตัวเองเท่านั้น ในสถานการณ์หลัง เมื่อถูกทักท้วง ก็อาจจิตตกเลยทีเดียว การทำงานวิชาการเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนระหว่างหลายมุมมอง ยิ่งแลกเปลี่ยน ยิ่งชัดเจนและมั่นคง มองเห็นกว้างและไกล 

 

Phunthip Saisoonthorn Chatchai Chetsumon Ratchaneekorn LarpvanicharSomkiat Worapunyaanun Puangrat Patomsirirak Siwanoot Soitong Wisarut Max Samlee-on Darunee Paisanpanichkul Ithipol Preetiprasong Lukana Pobromyen



ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ อาจารย์แหวว ;)…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท