อนุทิน 130336


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การถกเถียงเกี่ยวกับการแต่งงานระหว่าง Kenneth Good และ Yarima

การแต่งงานของ Kenneth Good กับ Yarima ที่เยาว์วัยกว่าก่อให้เกิดความคิดเห็นต่อการแต่งงานนี้มากมาย ในหนังสารคดีเรื่องความลับของชนเผ่า ครูคนแรกของ Good ที่ชื่อว่า Napoleon Chagnon กล่าวหาเขาว่าทำการขูดรีด และเป็นโรคชอบเด็ก แต่ว่านักมานุษยวิทยาคนอื่นๆมีเงื่อนไขน้อยกว่าครูคนแรกของเขา

Terence Turner จากมหาวิทยาลัย Cornell ในการสัมภาษณ์ในหนังเรื่องเดียวกัน กล่าวว่า “โดยมาตรฐานของพวก Yanomami การแต่งงานไม่ใช่จะไม่มีจริยธรรม แต่ข้อเท็จจริงยังคงมีว่า Kenneth Good ไม่ใช่ชาวเผ่า Yanomami และโดยมาตรฐานในสังคมของ Good เขากำลังแต่งงานกับเด็กผู้หญิง เป็นเด็กที่ไม่ได้ตัดสินใจในการแต่งงานด้วยตนเอง”

อย่างไรก็ตาม Good เคยถามในหนังเรื่องเดียวกันว่า “แล้วจะเอาอะไรมาขีดเส้นหละ ถ้ามีมาตรฐานจริงๆ หากคุณเห็นว่าฉันได้มาอยู่กับพวกเขาเป็นระยะเวลายาวนาน มาตรฐานย่อมขาดหายไป ดังนั้นก็เลยไม่มีมาตรฐาน”

การนับอายุไม่เป็นที่รู้จักในหมู่เผ่า Yanomami เพราะว่าพวกเขาไม่มีระบบจำนวนนับ พวกเขานับได้แต่ 1, 2, และหลายๆอันเท่านั้น ดังนั้นในบันทึกความคิด Good ก็เลยไม่บ่งชี้เรื่องอายุของ Yarima เมื่อพวกเขามีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก Good เขียนว่า “หล่อนน่าจะอายุ 15 ปี”

Yarima สามารถที่จะแต่งงานกับคนอื่นได้ ถ้าเขาถอนหมั้นเสีย หล่อนจึงมีประจำเดือนครั้งแรก และมีต่อมา ในวัฒนธรรมของ Yanomami การมีประจำเดือนก็มีสัญญาณที่จะบอกว่าหล่อนควรมีสามีและมีครอบครัว 

David Good กล่าวว่า “พวกเราพยายามที่จะประเมินจากมุมมองของเราเอง หรือจากทัศนะในการสำนึกในชาติพันธุ์ (ethnocentric view) “คุณควรจะจำไว้ว่าบรรพบุรุษของเราไม่จำเป็นต้องผ่านวุฒิภาวะของความเป็นผู้ใหญ่ ที่เราเคยมีในโลกยุคใหม่ เด็กผู้หญิงถ้ามีประจำเดือนก็สมควรแต่งงานและมีลูกได้”

“และฉันบอกกับผู้คนโดยทั่วไปว่า พ่อแต่งงานกับแม่ และแม่ก็แต่งงานกับพ่อ คุณก็รู้ว่านี่คือการตกลงร่วมกันระหว่างคน 2 คน และก็ไม่ใช่การพรากเธอออกไปจากครอบครัว นี่เป็นการแต่งงานที่มีพื้นฐานอยู่ที่ความรัก ความโรแมนซ์ และมิตรภาพ” 

จาก BBC World Services ได้เรื่องนี้จากโบว์



ความเห็น (1)

เป็นเรื่องราวที่มองเห็นได้ชัดเจนถึงพื้นฐานการดำรงชีวิตของสังคมชายหญิงจนเกิดเป็นครอบครัวนะคะ…เป็นเรื่องที่คนยุคใหม่ที่พัฒนามามากแล้วโดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวควรจะได้ศึกษา…เพราะทุกวันนี้เหมือนจะย้อนกลับไปสู่สังคมพื้นฐานเดิมๆ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท