อนุทิน 129768


นีโอ..เบเกอรี่
เขียนเมื่อ

ผู้ชายคนนี้เขาทำอะไรอยู่? ลองอ่านดูนะคะ 

(ที่มาภาพ : Cr: BesTa Marik อ้างโดย: FB คำคม ข้อคิด ชีวิต ความรัก ตามนี้คะ..คำคม ข้อคิด ชีวิต ความรัก)

 

เรื่องนี้อ่านมาจาก Facebook คำคม ข้อคิด ชีวิต ความรัก เป็นเรื่องเล่าของ BesTa Marik ที่อ่านแล้วโดนใจมากคะ เลยนำมามาแบ่งปันก่อนนอน.....เรื่องมีอยู่ว่า.....

      ผู้เขียนบังเอิญจะเดินเข้าไปซื้อหนังสือดี ๆ  ซักสองเล่มในซีเอ็ดบุ๊ค สาขาแมคโคร แถวบ้าน ก็ไปเดินผ่านหมวดภาษา ก็สะดุดตากับ คุณลุงท่านนี้ ที่กำลังเปิดอ่านหนังสือภาษาอังกฤษในหมวดหมู่การออกเสียงภาษาอังกฤษ (ถ้าสังเกตดีๆ จะมีตัวอักษร IPA กำกับการอ่านไว้ด้วย) ซึ่งก็แปลกใจกับคุณลุง ด้วยความที่เรียนภาษาอังกฤษมาผู้เขียนจึงสอบถามว่าคุณลุงอ่านอะไรอยู่  

   ได้คำตอบว่า "ก็อ่านภาษาอังกฤษครับผม"  ผู้เขียนก็เลยถามไปว่า คุณลุงเข้าใจภาษาพวกนี้มั้ย (IPA) ลุงแกก็บอก "ไม่รู้หรอก แต่พยายามจับต้นชนปลาย นี่ก็มาได้เกือบเดือนแล้ว มาอ่านฟรีที่นี่ทุกวัน จนพนักงานจำหน้าได้แล้ว บางทีก็เอาน้ำมาเสริฟ น่ารักกันมาก" 

ผู้เขียนพยายามอธิบาย IPA อย่างย่อๆให้ฟัง คุณลุงก็ทำหน้าฉงนแต่ก็ฝึกปรือได้โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ลุงแกก็เข้าใจในบางส่วนพอที่จะเอาไปปะติดปะต่อได้ คำถามต่อไปคือ " ลุงจะเอาไปทำอะไรอะครับ อ่านไปทั้งหมดนี่อะ (ลุงแกอ่านดิคชั่นนารีด้วยนะ)" สิ่งที่ลุงแกตอบกลับมา เป็นประโยชน์ต่อผมและคนอื่นๆมาด้วยใจความประมาณว่า
    "คนเราทุนชีวิต ทุนศึกษา ทุนความรู้มันต่างกัน บางคนก็ได้เรียนสูง บางคนก็ไม่มีโอกาสเรียน อะไรที่สามารถเอาความรู้ใส่ตัวได้ ย่อมเกิดผลดี อย่างลุง จบ ป.4 ไม่มีงานทำ ขายตั๊กแตนสานตามตลาดนัด ตามแมคโครก็ถือว่า พอมีจะกิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรู้มั้ยว่า แค่เราใช้เวลามานั่งอ่านไอ้ภาษานี่ ทุกวัน ๆ วันละ 2 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่ม ลุงคิดว่าลุงจะเอาไปทำมาหากินอื่นๆได้บ้าง ได้ขายของฝรั่ง ได้คุยกับฝรั่งได้บ้าง คงทำอะไรได้ดีกว่าสานตั๊กแตน เพื่อหาเงินไปวันๆ อย่างหนูได้เรียนดีๆ คงจะได้งานดีๆ แต่อย่าลืมที่จะหาความรู้เข้าตัวตลอดเวลานะ หนูยังมีโอกาส มีทุนชีวิตที่ดี ไขว้คว้าไว้ อย่าให้หลุดมือ มันจะเสียของ" 
     หลังจากที่ลุงแกพูดจบก็ขอตัวไปหาหนังสือต่อ ก่อนไปผู้เขียนได้ลาเป็น ภาษาอังกฤษว่า Good bye คุณลุงตอบกลับมาว่า Good bye and Good night 

 (Cr: BesTa Marik ที่มา : FB คำคม ข้อคิด ชีวิต ความรัก ตามนี้คะ..คำคม ข้อคิด ชีวิต ความรัก)

อ่านจบแล้วทำให้มีข้อคิดเตือนตัวเอง ..มีโอกาสเรียนรู้ อย่าให้เสียของ....



ความเห็น (3)

พ่อเคยสอนไว้ว่า ให้โอกาสไปเรียนหนังสือ ไม่ใช้แรงงานลูก เพื่อให้ลูกไปใช้ชีวิตที่ดีกว่าเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท