อนุทิน 129509


ครูไทเลย
เขียนเมื่อ

"

อ่านหนังสืออย่างไรให้สนุก

 

 

การอ่านมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่รักความก้าวหน้า  เพราะการอ่านจะช่วยเปิดสติปัญญาของเราให้เป็นคนรู้ทันโลก  และเข้าใจในหลักวิชาการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย   แต่น่าเสียดายที่น้องๆ หลายคนไม่รักการอ่านเอาเสียเลย   หลายคนมาบ่นให้ฟังว่าการอ่านนั้นช่างแสนน่าเบื่อหน่าย  วันนี้  ท่านพี่จึงได้นำเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้น้องๆ สามารถอ่านหนังสือได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น   ดังนี้ค่ะ

 

 

1.สร้างสมาธิในการอ่าน โดยก่อนการอ่านทุกครั้งให้หลับตาสูดหายใจลึกๆ  นึกถึงธรรมชาติและทิวทัศน์ที่งดงามทำจะทำให้จิตใจของน้องๆ สดชื่นแจ่มใส
2. สิ่งรบกวนต่างๆ เช่นวิทยุ  โทรทัศน์เสียงดังๆ นั้นให้ปิดเสีย  ควรเปิดเพลงที่ฟังแล้วสบายอารมณ์มากกว่า
3. ทำความเข้าใจกับเนื้อหาหนังสือทั้งเล่มด้วยการอ่านหน้าคำนำก่อน พอเรารู้คร่าวๆ ถึงเนื้อหาที่เราต้องการจากหนังสือเล่มนั้นแล้ว  เราจะมีภาพอยู่ในใจและทำให้อ่านหนังสือเล่มนั้นได้เข้าใจยิ่งขึ้น  จากนั้นจึงเริ่มอ่านรายละเอียด
4. จัดทำสรุปย่อ โดย การบันทึกความเข้าใจในแต่ละหัวข้อของเราเป็นข้อเขียน   เขียนสรุปโดยใช้ภาษาของเราเองลงในกระดาษ  หรือขีดเส้นใต้ส่วนสำคัญลงในหนังสือ
5. ทบทวน โดยการอ่านจากบันทึกย่อของเราหรืออ่านตรงที่ขีดเส้นใต้ไว้  เป็นการทบทวนความจำของเราอีกครั้งหนึ่ง
เราอ่านรายละเอียดในหนังสือเพื่อสร้างความเข้าใจ  แต่เราอ่านสรุปย่อของเราเพื่อเพิ่มพูนความจำ  ซึ่งหากน้องๆ ทุกคนทำอย่างที่พี่แนะนำไว้ให้ได้แล้ว   ก็จะเป็นนักอ่านตัวยงที่สามารถจดจำได้ทั้งตำราเรียน  และหนังสือความรู้ต่างๆ  ได้อย่างวิเศษทีเดียวค่ะ"

 

ที่มา...

 

http://writer.renrengang.com/

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย ครูไทเลย



ความเห็น (1)

น่าจะนำไปเขียนเป็นบันทึก มากกว่าเป็นอนุทินนะคะ เพราะจะทำให้มีผู้อ่านจำนวนมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท