"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 129367


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๑๖/๐๙/๒๕๕๖

 

อนุทิน  ๓๘.

 

"งานเข้า"

ตอนเช้าขณะที่เปิดร้านมีผู้สูงวัยคนหนึ่งขี่จักรยานผ่านหน้าบ้าน ท้ายรถมัดเสียมติดไว้หนึ่งอัน มีน้าหญิงคนหนึ่งอยู่ที่สามแยกใกล้กับร้านของน้า ตะโกนถามว่า “ฮย่าจะไปตังใด?”  ผู้สูงวัยตอบว่า “จะไปขุด จิ๊กุ่งคันนาปุ๊นหน่ะ”  เธอถามต่อ “ตะวาได้หลายก่อ?”  ผู้สูงวัยตอบว่า  “ตะวาได้ได้ ๓๐๐ กว่าตั๋ว”  เธอร้อง “โอ่...ได้หลายหน่าเฮา”  จิ๊กุ่ง ๓๐๐ กว่าตัว คิดเป็นเงินก็ได้ ๓๐๐ กว่าบาทแล้ว ตอนนี้จิ๊กุ่งตัวละ ๑ บาท

 

สักพักก็มีคนมาซื้อของที่ร้านน้าคุยกับป้าพันว่า มีแกงอะไรขายมั่ง ป้าพันก็บอกมีหลายอย่างดูเอาเถอะ เขาบอกจะเอาไปทำกับข้าวเลี้ยงคนที่ไปช่วยงานจัดสถานที่  ที่บ้านงานศพของคนที่แขวนคอตายเมื่อวานนี้ ป้าพันพูดว่า   “มันอยากไค่ต๋าย...มันกะได้ต๋ายสมใจ๋มันละ...เพราะว่ามันพยายามกิ๋นยาพ่อง... แขวนคอพ่องดุ...หม๊ดก๋ำหม๊ดเวรไปเหีย...จ่ามมันหยัง...มีแต่หมู่เฮานี่กะแม่ใดกะบ่อหู้”เสียงพูดคุยลอยมาจากร้านขายกับข้าวบ้านน้า เดี๋ยวก็ดัง เดี๋ยวก็เบา  พอสักพักมีมีรถอีแต๋นลากเต็นท์ผ่านหน้าบ้านไป

  

สรุปว่าน้องชายของป้าที่มาเติมเงินที่แขวนคอตายและญาติพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์เมื่อวานนี้ เสียชีวิตแล้ว คืนนี้ก็คงจะมีการสวดพระอภิธรรมกันเป็นคืนแรก อาจจะมีการสวด ๒ คืน จากนั้นวันเผาก็คงจะเป็นหน้าที่ของ “โฆษกประจำงานศพ”  อีกแล้วสินะ...งานเข้าอีกแล้วเรา



ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากทุกท่านมากครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท