"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 129191


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๑๒/๐๙/๒๕๕๖

 

อนุทิน  ๓๓.

 

“ช่วยได้ในด้านความจำ”

 

วันนี้เป็นวันพระขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๑๐  นับตามปฏิทินแบบภาคเหนือก็จะเป็น ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๑๒ แล้ว เพราะจะนับข้ามกันไป ๑ เดือน ดูปฏิทินใหญ่ที่ได้รับมาจากร้านค้าสังฆภัณฑ์ในเมืองอุตรดิตถ์ บอกด้วยว่าวันนี้ ห้ามทำการมงคล และมีคำสอนเตือนด้วยว่า  “ความกล้าทำให้บ้าบิ่น” ก็ดูเข้าทีดีเหมือนกัน 

ถึงแม้ว่าวันนี้จะไม่ได้ไปทำบุญที่วัดอีกแล้ว แต่ตอนเช้าก็ทำการเจริญพุทธมนต์ไหว้พระแล้ว ซึ่งบทที่เจริญก็คือ “บทสรรเสริญพุทธคุณ” เชื่อว่าเป็นคาถาที่ค้าขายดี  “บทกรณียเมตตสูตร(เมตตัญจะ)”  เสริมเมตตาบารมี  “บทอภยปริตร(ยันทุน)” ประจำวันเกิดเจริญทุกวัน  “บทอานิสงส์อุณหิสวิชัย(สักกัตตะวา)”ตามความเชื่อคือป้องกันรักษาโรคภัย   “บทบูชาพระสีวลี” เสริมเสน่ห์การค้าขาย(ตามความเชื่อดั้งเดิม) และ “บทคาถาชินบัญชร” ซึ่งวันนี้เป็นวันพฤหัสฯ ผมมักจะเจริญพุทธมนต์บทนี้ ในวันพระที่ตรงกับวันพฤหัสบดี เพื่อบูชา “สมเด็จโต” และพระเถรานุเถระที่กล่าวถึงในบทนั้น ปิดท้ายด้วยบทแผ่เมตตา ให้กับสรรพสัตว์ และแผ่เมตตาให้กับตนเอง เป็นภาษาบาลีโดยเร็วทั้งหมด เพราะพระคาถาเหล่านี้ท่องได้ “ขึ้นใจ”  หมดแล้ว  นอกจากจะทำให้จิตใจสงบดีแล้ว ยัง “ช่วยในด้านความทรงจำ” เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ถึงแม้ว่าตนเองจะไม่ได้ไปทำบุญตักบาตรที่วัด  แต่ก็ กราบไหว้ บูชา เจริญพระคาถาบูชาคุณในด้านต่าง ๆ  มิเคยขาด  เป็นการบำเพ็ญบุญใน “ด้านภาวนา” ซึ่งเชื่อกันว่า “ได้อานิสงส์มาก” กว่าด้านอื่น ๆ มิใช่หรือ... 



ความเห็น (2)

ใช่ค่ะ..บุญอยู่ที่ใจ..ทำแล้วสุข..ได้บุญแล้วค่ะ

ขอบคุณครับ อาจจะขาดปฏิสัมพันธ์ไปบ้าง คงไม่เป็นไรนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท