อนุทิน 129161


nannann
เขียนเมื่อ

บันทึกการอ่าน

ครอบครัวนักงาน

วันที่บันทึก  ๕/๙/๒๕๕๖

ครอบครัวของ  ..พัชชัญญานาถ แสงมณี

เรื่อง  สมุนไพรที่ช่วยสลายไขมัน

 

          โรคอ้วน  เป็นโรคที่เกิดจากภาวะไม่สมดุลระหว่าง การได้รับพลังงานและการใช้พลังงาน  ซึ่งก็มีสาเหตุต่าง ๆ  กันออกไป  เช่น  กรรมพันธุ์ฺ  การเผาพลาญพลังงาน  และระบบต่อมไร้ท่อผิดปกติ  หรืออาจจะเกิดจากการรับประทานมาก จนเกินไป

   คนที่ลองใช้สารพัดวิธีในการลดความอ้วนแล้ว  ไม่ได้ผล  ลองหันมาใช้สมุนไพรต่าง ๆ  ที่จะแนะนำควบคู่กันไป  อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก  สำหรับคนอ้วยที่ต้องการเอาชนะความอ้วนก็ได้

1.     ชาเขียว  ได้มีการทดลองนำเอาสารสกัดชาเขียว  ซึ่งมี catechin  อยู่  25%  โดยทดลองในหลอดทดลอง  พบว่ามีฤทธิ์ยับยั้ง  gastric และ  pancreatic  lipase  และ  กระตุ้นการสร้างความร้อนในร่างกาย (Thermogenesis)  นักวิจัยจึงนำสารสกัดชาเขียว  มาทดลองกับผู้ที่เป็นโรคอ้วนไม่มากนัก (moderate  obes  patient)  โดยทดลองกับชายอายุ  18  ปีขึ้นไป  โดยให้รับประทานสารสกัด  วันละ  2  ครั้ง เช้า  กลางวัน  ครั้งละ  2  แคปซูล  (รวมแล้วได้  catechin  375 มก./วัน)  พบว่าหลังจาก  3  เดือน  น้ำหนักลดลง  4.0%  และรอบเอวลดลง  4.48%  ซึ่งเป็นการสนับสนุนได้ว่า  สารสกัดชาเขียวมีผลลดความอ้วนได้  โดยออกฤทธิ์ยับยั้ง  lipase  และกระตุ้นการเกิดความร้อนขึ้นในร่างกาย

2.     พริกไทย  สารสำคัญที่คาดว่าช่วยลดน้ำหนักคือ  อัลคาลอยด์ piperine  ซึ่งเป็นอัลคาลอยด์ที่ทำให้มีรสชาดเผ็ดร้อน  ปกติพริกไทยใช้เป็นเครื่องเทศ  แต่ใช้ในปริมาณน้อย  ช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร  อาจเพราะมีสารกลุ่ม  โมโนเทอร์ปีนและเซคลิเทอร์ปีน  ซึ่งเป็นสารที่ให้กลิ่นเฉพาะของพริกไทย

3.     บุก  มีสารสำคัญที่ช่วยลดน้ำหนัก  คือ  คาร์โบไฮเดรต (หรือ Dietary  fiber)  มีชื่อเรียกว่า  กลูโคแมนแน  แต่บุกมีผลึก  คัลเซียมออกซาเลตอยู่มาก  ต้องกำจัด  ด้วยการต้มน้ำหลาย ๆ  ครั้งนำมาปรุงเป็นอาหาร

 

4.     ส้มแขก  ทางภาคใต้ใช้แต่งรสเปรี้ยวในอาหาร  สารสำคัญที่คาดว่า  สามารถลดความอ้วนของส้มแขก  คือ  HCA (Hydroxy  Citric  Acid)  สรรพคุณแผนโบราณ  ใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ  และขับปัสสาวะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท