อนุทิน 128790


บุษยมาศ
เขียนเมื่อ

            ปัจจุบันนี้ มีการสอน เรื่อง "มารยาทในสังคม" อยู่หรือเปล่า? ถ้าไม่มี น่าจะมีไว้ในหลักสูตรด้วยนะคะ เพราะตอนที่ฉันเป็นเด็ก ๆ ฉันได้เรียน ซึ่งบรรจุอยู่ในรายวิชาต่าง ๆ เช่น หน้าที่พลเมือง วิชาศีลธรรม ฯลฯ บางวิชาจะสอนเกี่ยวกับการมีชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคม ทำให้ฉันมีความรู้ว่า การอยู่ในสังคมซึ่งเป็นสังคมใหญ่ ฉันควรปฏิบัติตนอย่างไร? เมื่อเกิดเหตุการณ์หนึ่ง ฉันควรวางตัวเช่นไร? หรือว่า ปัจจุบันทางโรงเรียนประถม มัธยม ยกเลิกวิชานี้ไปแล้ว วานผู้รู้ช่วยบอกหน่อยค่ะ เพราะเป็นห่วงเด็กรุ่นใหม่ที่จะเติบโตขึ้นมาแทนที่ฉัน จะไม่ทราบ กฎ กติกา มารยาทในการอยู่ร่วมกันในการทำงานเอาเสียเลย...น่าเป็นห่วงค่ะ มีบางท่านบอกว่า...ให้บอก โอโห้...จะให้บอกนี่นะน่ะ ไม่ไหวกระมังค่ะ บางเรื่องก็ไม่ควรบอกหรอกค่ะ รู้กระทั่งรู้ แต่ก็ยังปฏิบัติ เช่น เรื่อง การแต่งกาย สำหรับหญิงควรแต่งกายเช่นไร ยิ่งเป็นอาจารย์สอนลูกศิษย์ด้วยละก็ ต้องยิ่งระวัง ไม่ควรใส่เสื้อแขนกุด สายเดี่ยวคร้า กระโปรงสั้นมาก ๆ (ขอย้ำค่ะ เพราะนุ่งตามสมัยนิยม)...เพราะมันไม่งาม อย่างน้อยเราก็อยู่ในมหาวิทยาลัย...ขนาดพี่ร่วมคณะเห็นก็ไม่กล้า ฝากบอกว่า เป็นหน้าที่ของผู้บริหารกับกองบริหารงานบุคคล...เหนื่อยค่ะ ทำงานอยู่กับพฤติกรรมของคนมากมายหลากหลายพฤติกรรม ช่างสรรหามาให้เราแก้ ก็ไม่แก้ไขด้วยตัวเอง พอคนอื่นบอกให้ก็แสดงท่าชักสีหน้า แล้วใครจะไปกล้าบอกละค่ะ...อายุกันก็มากมาย ถึงขั้นมีครอบครัวกันแล้ว...

 

 



ความเห็น (4)

การเรียนสูง จึงไม่ได้หมายความถึง ปัญญาสูง ด้วยไงครับพี่ (เห็นเหมือนกัน ;)…

สมัยก่อนมีหนังสือสมบัติผู้ดีใช้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาค่ะ ต่อม่เปลี่ยนเป็นหนังสือเรียนคุณธรรม จริยธรรม หนังสือเรียนหน้าที่พลเมืองและศีลธรรมขยับขึ้นไปเรียนชั้นมัธยมค่ะ แต่เด็กประถาได้เรียนวิชานักธรรมและพระอาจารย์จะเป็นผู้อบรมสั่งสอน่ทั้งนักเรียนและคุณครูปัจจุบันเป็นอย่างที่เห็น คนรุ่นครูต้อยต้องปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลง แต่เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตาม เพียงอยู่กับความเปลี่ยนแปลงให้ได้ ให้ได้มีโอกาสแผ่เมตตาทุกเมื่อทุกวันที่โฮกาสประสบ ได้ถือโอกาสเรียนรู้จิตตัวเองว่าไหวไหม ได้เฝ้ามองจิตตัวเอง ทุกข์นั้นก็มลายหายไปได้มากขึ้นๆ ช่วยให้สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่อยากทำได้มากขึ้น ขอบคุณนะคะ บันทึกนี้ช่วยให้พี่ได้ใคร่ครวญตัวเองด้วยเช่นกัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นปัญหาที่มันไม่น่าจะใช่ปัญหาที่ใหญ่ แต่มันสามารถทำให้จริยธรรมในองค์กรเสื่อมไปด้วยค่ะ…และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท