อนุทิน 128504


sr
เขียนเมื่อ

น่าศึกษา กระทรวงศึกษา

ครูขัดขืนถูกบังคับอบรมธรรมะ     ข่าวภูมิภาค 28 August 2556 http://www.thaipost.net/x-cite/280813/78421   

... ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียน... จ.อุบลราชธานี พร้อมตัวแทนครูในเขตพื้นที่การศึกษาที่ต้องไปรับการอบรมธรรมะ ตามโครงการพัฒนาคุณธรรมครู ระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-2 ก.ย.นี้ กับสำนักปฏิบัติธรรมธุดงคสถาน ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ปฏิเสธเข้ารับการอบรมดังกล่าว เนื่องจากเป็นสำนักปฏิบัติธรรมสาขาของวัดพระธรรมกาย    โดยครูกว่า 40 คนมีความเห็นว่าคำสอนของวัดพระธรรมกายขัดต่อหลักพุทธศาสนามีการอวดอ้างตัว และทำพุทธศาสนาเชิงพุทธพาณิชย์มีการระดมเงินบริจาคอย่างชัดเจน ประกอบกับ จ.อุบลราชธานีมีวัดที่มีพระเกจิอาจารย์หลายรูปจำพรรษา สามารถอบรมสั่งสอนแก่คณะครูให้ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าได้เป็นอย่างดี จึงไม่ต้องการเข้ารับการอบรมกับวัดพระธรรมกายที่กระทรวงศึกษาธิการสั่งการมา    ต่อมา... ผอ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 จ.อุบลราชธานี ได้รับหนังสือพร้อมชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นคำสั่งของกระทรวงศึกษาธิการที่ปฏิบัติต่อเนื่องมาถึง 2 ปี ปีนี้มีการคัดเลือกครูที่สอนดีเด่นอบรม 103 คน หากไม่ต้องการเข้าอบรมก็ต้องชี้แจงและขอลาราชการต่อ ผอ.โรงเรียน เพื่อชี้แจงไปยังกระทรวง.

It seems that 'threat' is being used in MOE as a part of its administration. Threat ought to be illegal but anything is 'legal' in beautiful Thailand.



ความเห็น (7)

กำลังจะลุกลามไปทั่วประเทศ..ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเรื่องของความอ่อนแอของคณะสงฆ์ไทย แท้จริงเกิดจากผู้ใหญ่ วงในของ ศธ และ สพฐ. เห็นแก่เศษเงิน ไม่กี่แสน ครับ

เจ๋ง ผมสนับสนุนเรื่องนี้ ;)…

มองข้ามวัดหนองป่าพงไปได้อย่างไร?

ไม่รู้จะพูดอย่างไรก็ผู้นำมันเป็นอย่างนั้น ก็รู้ๆกันอยู่ ขนาดเณรตนเดียวยังทำอะไรไม่ได้ นับประสาอะไรเน๊อะ

เรื่องแบบนี้ไม่น่าบังคับกัน ควรให้เป็นไปตามศรัทธา น่าจะฉลาดในการจัดการกว่านี้

……………………………………. but anything is ‘legal’ in beautiful Thailand. Welllll…You know well Thailand is not that bad.

Thank you all for your comments. I yjonk MOE would be looking at itself 'seriously' now.

And I have heard "Thailand is not THAT bad before. It is an admission that we can do BETTER by not accepting THIS sort of things.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท