อนุทิน 128213


krutoiting
เขียนเมื่อ

โปรแกรมวันนี้รวนไม่ตรงตามที่วางแผนไว้

กำลังจะขึ้นไปชั้น 7 ก็ได้เห็นการแสดงนิทรรศการบู๊ธสมุนไพรหน้าตึกแม่

เจอน้องแพทย์แผนไทยเลยชวนกันขึ้นไปชั้น 7 เพื่อฟังบรรยายเกี่ยวกับวิวัฒนาการการแพทย์แผนโบราณสู่แพทย์แผนใหม่ แพทย์ประยุกต์ ลงทะเบียนเรียบร้อย

เจอพญ.สาวิตรี น้องแหม่มนักสังคมสงเคราะห์ น้องจุ๊เลยจูงกันไปร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเครสHIV ของ 3 อำเภอ โดเยมีอ.หมอนพ.พิทยา เพ็ชรดาชัย ท่านเกษียณราชการแล้วแต่ยังทำงานด้านนี้อยู่ที่รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี

เป็นวงKM ที่น่ารักมากๆ ในห้องประชุมเล็ก ตรงข้ามห้องประชุมเป้าหมาย

มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนแนวคิด การทำงานแบบองค์รวม

ได้รับทราบการลงเยี่ยมของทีมอาสาสมัคร ความสามารถของอาสาสมัคร และอดคิดถึงคุณครูแนะแนวมืออาชีพไม่ได้

นึกเสียดายแทนงานสังคมที่ไม่คิดถึงคุณครูแนะแนวของเด็ก

ได้ฟังเรื่องราวการตัดสินใจของผอ.รร.หนึ่งที่ตัดสินใจยอมเสียนักเรียนคนหนึ่ง มากกว่าจะยอมเสียครูเสียนักเรียนกลุ่มใหญ่ เ้ป็นsad movie นะนี่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่เด็กคนนั้นก็โชคดีได้เจอครูเก่งมีเมตตา นำพาให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีและมั่นคง

ได้ฟังเรื่องราวของเ็ด็กสาวที่หนีธรรมชาติทางเพศไม่พ้น คุณครูจะช่วยได้ไหม นักสังคมจะช่วยได้ไหม หรือเธอต้องช่วยตัวเอง 

ได้รับทราบบางมุมทีีหลุดกรอบความคิดการทำงาน น่าจะเรียกว่าตกจากเฟรม เป็นกลุ่มที่ใครๆไม่เอ่ยถึง

ชอบการแนวทำงานแนวราบของพญ.สาวิตรี 

ได้รับทราบเรืองของEWI การทำงานเชื่อมกับWHO และการทำTEAM  ที่เพียบพร้อม หากขาดอาสาสมัครที่มีความรู้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร อาจทำให้เกิดเตี้ยอุ้มคร่อม ภาระกิจของการส่งเสริมอาสาให้มีความรู้ มีพลังกายใจ และรักษษดูแลตัวเองให้ดีจึงจะเป็นภาพที่น่าเชื่อถือมากกว่าได้ผลทางด้านจิตใจมากกว่า ...

ได้รับทราบว่าที่ประเทศเยอรมันมีการให้ยาโดยการเหน็บยาทางทวารในเด็กทารกกลุ่มเสี่ยง

ของไทยก็มีสมัยก่อน 70 กว่าปีมาแล้วเด็กกินยาถ่ายพยาธิไม่ได้ กินอาเจียรๆ หมอเอายาใส่ถังสวนเคลือบสีขาว ละลายยาแล้วสวนก้นพักเดียวออกมาดิ้นกระแด่วๆๆอันนี้เหน็บหรือเสียบ น่าจะใช้คำว่าเสียบมากกว่าจะได้ชัดเจนในภาษา

พักกลางวันหลบออกมา พย.สาวิตรีออกมาพากลับไปนั่งโต๊ะข้าวด้วยกัน น้องแหม่มบอกทานทางนี้ คือมี 2 งานอยู่ติดกัน และต้องเข้าทั้ง 2 งาน เลือกกินไม่ถูกเลย จะรักพี่เสียดายน้องก็งานกินนี้แหละ คุณหมอบอกว่าจะได้ช่วยกันคิด

รอบบ่ายเป็นเรื่องที่สนใจมานาน อยู่กับครอบครัวปู่ย่ามานานหลายชั่วคน แต่ลูกหลานไม่เอาดีทางนี้สักคน รวมทั้งตัวฉันเองด้วย

 หัวข้อการบรรยายรอบบ่ายห้องคุณพระนรราชฯคือ บทบาทของบุคคลากรกระทรวงสาธารณสุข

ในการสนับสนุนการใช้ยาจากสมุนไพร แลกเปลี่ยนเรียนรู้จขากประสบการณ์โรงพยาบาลศิริราช

โดยรศ.นพ.ทวี เลาหพันธ์ และทีมแพทย์ประยุกต์

ได้ความรู้แน่นขึ้นได้เห็นแนวคิดแนวการทำงานเชิงวิจัยเพื่อให้ยาสมุนไพรมีระบบมีกระบวนการที่ชัดเจน เป็นหลักวิชาตามความรู้ใหม่

แต่สำหรับตัวเองแล้วก็ไม่เห็นด้วย การปรุงยาแผนไทยก็เป็นเอกลักษณ์ เป็นเสน่ห์ของหมอยาแบบไทยๆ ที่แท้จริงมีเหตุมีผลตามที่ครูบาอาขจารย์ท่านประสาทความรู้มาให้ แต่ถ้าใครถามเกี่ยวกับยาสมุนไพรว่ารู้ได้อย่างไร ถ้าเป็นผู้ชายก็อยากจะพูดว่า "ก็ปู่..บอก"บางทีมันก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงสำหรับคนปิดใจ แบบหัวชนฝา หลายคนเปิดใจ เออเรียนรู้มันไปเลย แล้วฉลาดที่จะวิจัยให้มันเห็นดำเห็นแดงไปเลย 

เลื่อนนัดนวดแผนโบราณ ให้แพทย์แผนไทยแก้สลักเพชรให้หน่อย ก็ได้คิวตอน 5 โมงเย็น ดทรศัพท์เข้ามาจนมึน เลยเวลานัดคุณหมอใจดีบอกว่าทำธุระให้เสร็จก่อนนะคะ หมอรอได้ 6โมงครึ่งนะคะ..อย่างนี้ค่อยคล่องตัวหน่อย แก่แล้วเร่งให้ทันเวลาไม่ได้เดี๋ยวไปก่อนหาหนทางตามรอยพระอริยสงฆ์เจ้าไม่พบ จะเสียดายไปถึงชาติหน้า

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท