"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 128180


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๒๒/๐๘/๒๕๕๖

อนุทิน ๙.

"ฝนตกบ่อย ๆ ชาวนาไถนาบ่อย ๆ"

       ก่อนหน้านี้ได้ข่าวว่ามีฝนตกน้ำท่วมในหลายจังหวัด แต่หมู่บ้านของผมกลับมีแต่ความแห้งแล้ง มีอากาศครึ้มหรือฟ้าหลัว มีเค้าว่าฝนจะตกมืดมาอย่างหนักแต่พอมาถึงหมู่บ้านอีกไม่เท่าไหร่ ฝนก็เปลี่ยนเส้นทางไป เป็นอยู่อย่างนี้เรื่อยมา จนผู้ที่ทำนาพากันหวั่นไหวกลัวภัยแล้งต้องแจ้นไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับทางอำเภอกันเอาไว้เป็นจำนวนมาก
       เมื่อตอนหนึ่งทุ่มของคืนวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๙ แทนที่จะได้เห็นพระจันทร์เต็มดวง ฝนกลับตกลงมาหนักบ้างเบาบ้างเป็นระยะ ๆ ผ่านมาจนถึงเช้าวันใหม่ขณะนี้ประมาณแปดโมงครึ่ง ก็ยังไม่หยุดตกตั้งแต่เมื่อคืนมาน่าจะได้หลายห่าแล้ว ทำให้คิดถึงเรื่องหนึ่งที่เคยอ่านในหนังสือพุทธวิธีการสอนของพระธรรมปิฎก ซึ่งเขียนไว้นานมาแล้ว
      เรื่องของชายคนหนึ่งที่ใส่บาตรพระพุทธเจ้าในตอนเช้า ๆ ซึ่งเขาใส่ได้ ๓ วัน พอวันที่สี่พระพุทธเจ้าก็เสด็จไปรับบาตรอีก ชายคนดังกล่าวก็พูดในลักษณะว่า “พระสมณโคดมองค์นี้ท่าจะติดใจหละสิถึงได้มาขอข้าวบ่อย ๆ” พระพุทธองค์พอได้ยินก็ตรัสตอบชายคนนั้น ในลักษณะของการเล่นคำ(ซึ่งผมเองก็อาจจะจำสับสนไปบ้าง)ว่า

“กสิกรก็ต้องหว่านพืชบ่อย ๆ
ฝนก็ต้องตกบ่อย ๆ
ชาวนาก็ต้องไถนาบ่อย ๆ
คนขอก็ต้องขอบ่อย ๆ
ผู้ให้ก็ต้องให้บ่อย ๆ
โคนมก็ต้องให้นมบ่อย ๆ
คนรีดนมก็ต้องรีดบ่อย ๆ
คนเกิดถ้าเกิดกันบ่อย ๆ
ก็ต้องตายกันบ่อย ๆ
คนฉลาด(ถ้า)ไม่อยากเกิดบ่อย
ก็ต้องหาวิธีที่จะไม่ให้เกิดบ่อย ๆ...”

      ช่วงนี้เป็นฤดฝนฝนก็คงจะตกบ่อย ๆ แต่เราผู้ให้ควรจะให้บ่อย ๆ ไม่ควรจะท้อถอย แม้ว่าพระท่านอาจจะไม่สามารถออกรับบิณฑบาตได้ทุกวันเนื่องจากฝนตกหนัก   ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่เป็นครูอาจารย์เป็นผู้ให้หลายท่านคงขาดไม่ได้ที่จะต้องไป “ให้ความรู้” แก่ “ลูกศิษย์” ถึงแม้ว่าฝนจะตกหนักอย่างไรก็ตาม ขอให้กำลังใจ...ไม่ท้อแท้ และท้อถอยครับ

 



ความเห็น (2)

คนเป็นครูก็ต้องให้ความรู้บ่อยๆ อยู่แล้วค่ะ มีคนสนใจค่าวที่”พี่หนาน” แต่งให้ครูดาหลา มาอ่านค่าวกันเป๋นดีม่วน เปิ้นอยากไค่ฮู้จักกับ พี่หนาน จึงฝากชื่อมาติดต่อแลกเปลี่ยนค่าวกันทางFB เปิ้นจื้อ flower panphan เจ้า

ขอบคุณ คุณKRUDALA มากครับที่ให้เกียรติและชื่นชอบ “ค่าว” ผมไม่ชอบเล่นเฟสบุ๊คครับชอบโกทูโนว์มากกว่า เฟสบุ๊คทำให้รู้สึกว่ามันอึดอัดอย่างไรบอกไม่ถูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท