อนุทิน 128066


ยายธี
เขียนเมื่อ

"Shambhala kado"..คำว่า..Kado..แปลว่า..ทางเดิน(ธรรม)..ของ..ดอกไม้..(ประเพณีนิยมที่..เรา..รู้จัก กันใน นาม ของ Ikebana..ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เป็นมา..จากจีนใน..กาลก่อนโน้น.."ฝรั่งเล่า"...

"หล่อน"..ได้มีโอกาศ..ไปนั่งฟัง..(ฝรั่งเล่า)..และ..จัด..ดอกไม้..ในแบบของ..Kado Ikebana...ในศาลาทรงญี่ปุ่น..Planten un Blomen...แม้..ฝนจะตก..พรำๆ.."หล่อน" ก็ไป..ด้วย ความอยากรู้อยากเห็น...อันเป็นธรรมชาติ..ของ"หล่อน"

การจัดวางทางเดิน(ธรรม)..ของดอกไม้..เป็นการ..ฝึก..สมาธิ..อีก..รูปแบบ..โดยใช้..ดอกไม้..นำทาง..(จิต)..ให้..สัมพันธ์กับ..ธรรมชาติ..โดย "ไม่มีรูปแบบหรือระบบบังคับ"...บน พื้นที่ๆจัดวาง....ดอกไม้ใบหญ้า..นั้นมี..ความสัมพันธ์ กับ..มนุษย์..

การจัดวาง..คือ..ความสัมพันธ์กันระหว่าง..สามสิ่ง..ฟ้า..ดิน..และ..มนุษย์.."ช่องว่าง ที่เกิดขึ้น..คือ..ตัวช่วย"..ที่คุณจะคิดจัดสรรค์จัดแจง..เติมเต็ม..ความงดงาม..ที่ได้..จังหวะ..และ..ความสัมพันธ์...

การจัดวาง..จะเป็นในแจกัน..หรือถาด..ในรูปทรงต่างๆที่เลือก..ฐานของมันคือ..ความสัมพันธ์ที่มีอยู่เป็น..ธาตุ..ให้เห็น..ดิน น้ำ ลมไฟ 

(..ท่านผู้อ่าน..ที่รัก..นี้เป็น..ของฝาก..ดีๆ..ที่"ฝรั่งเล่า"...เลยเก็บมา"เขียน"เล่าต่อ..".ทางเดิน.."ธรรม" ของ.".ดอกไม้"...)



ความเห็น (2)

..ขอบพระคุณค่ะ คุณหมอ..ที่ให้ความสนใจ..(ในโรงพยาบาล.".น่า"..จะมี..ห้อง..สักห้องหนึ่ง..ที่ให้..คนไข้..ใช้เวลา..ที่..นั่งๆนอน..มาฝึก..สมาธิ..วิธีนี้..เป็น การรักษา.."ใจ"..ดี..นะเจ้าคะ..)...สวัสดีค่ะ..ยายธี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท