อนุทิน 127631


ยายธี
เขียนเมื่อ

HAFEN CITY HAMBURG  "Wilhemsburg"...วันนี้ไป..ขี่จักรยาน..เที่ยวเมือง..ที่..พัฒนาปรับปรุงขึ้นใหม่..จากปัญหาเดิมๆ..."น้ำเคยท่วมใหญ่"..กองขยะ..ที่เป็นมวลพิษ..ร้ายในอดีต..(บ้านเรารู้จักกันในนามว่า"ดีดีที"..)กองขยะที่เอ่ยถึงมีความสูงประมาณ..หกสิบเมตร..ลองคำนวนเองแล้วกันว่าฐานจะใหญ่แค่ไหน..แรกๆก็ทิ้งขยะกันตามชอบใจ..หลังสงคราม บ้านเมืองถล่มทลาย..ก็เอาสะสมกันไว้ที่นี่แหละ..รวมทั้งเป็นที่ทิ้งขยะสารพิษต่างๆนานา..จน..ตรวจวัดกันว่า..มันลงไปปนกับน้ำ..ใต้ดิน..เป็พิษมหันต์..เลยต้องแก้ไข...(ตรงนี้เป็นนิสัยดีๆ..ของฝรั่ง)..ดูประวัติที่ฝรั่งท่านเล่า..ว่าสารพิษ..ที่เรียกว่า..ดีออคซิน..มีพิษร้ายแรงขนาดไหน..เลยเล่าให้เพื่อนฟังว่า.."เมื่อเด็ก"..กลับจากโรงเรียน..ติดเหา..จากเพื่อนมาทุกวัน..แม่จึงเอา..ดีดีที..สมัยนั้น..มีใส่..กระป๋องไว้..ฉีดยุง..เกือบทุกบ้าน...ถูกเอาชโลมหัว..เกือบทุกวัน..มันปวดแสบปวดร้อน.."อย่าบอกใคร"...นึกแล้วว่า..ทำไม..ยังมีชีวิตอยู่...(เพียง บ้องๆเล็กน้อย..อ้ะะๆ)...

ที่น่าสนใจ..อีก..ประการหนึ่ง..การออกแบบผังเมือง...และ..บ้านสมัยใหม่ที่สร้างให้ลอยน้ำได้.(.แบบบ้านเรือนแพ..สมัยก่อน..ในเมืองไทย)...ใช้น้ำเป็นตัวทำความร้อนแสงแดดใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าทำความอบอุ่นเป็นต้น..

สร้างศูนย์การเรียน.คุณภาพ....ที่อยู่อาศัย..ที่สมดุลกับคำว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม..การจัดสรรค์น้ำ..เป็นต้น..เมืองที่ว่านี้..มีความเขียวของต้นไม้...ระบบการจัดการน้ำ..ป้องกันน้ำท่วม..."ที่สำคัญเมือง..ฮัมบอรกเป็นเมืองท่า..ที่ยิ่งยงของเยอรมัน..มาแต่โบราณ...อายุ..กว่าแปดร้อยปีไปแล้ว.....(หันมามอง..บางกอก..ของเรา..เฮ้อๆ..ฝรั่งว่า..จะจมน้ำภายในห้าสิบปี..ข้างหน้า....มีโครงการแสนๆล้านทำรถไฟ..รวดเร็ว..เอาไว้(วิ่งหนีน้ำท่วม...อ้ะะ)...



ความเห็น (1)

กลับจากโรงเรียน..ติดเหา..จากเพื่อนมาทุกวัน..แม่จึงเอา..ดีดีที..สมัยนั้น..มีใส่..กระป๋องไว้..ฉีดยุง..เกือบทุกบ้าน...ถูกเอาชโลมหัว..เกือบทุกวัน.

สงสัยจะเหมือนกันทั้งประเทศนะคะ เคยเหมือนกัน รอดชีวิตกันมาได้ไง ยุคต่อมาก็ใช้น้ำสมสายชูโชลม ค่อยปลอดภัยขึ้นมาหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท