อนุทิน 127353


ชีพจรรองเท้า กับเวลาที่หายไป
เขียนเมื่อ

เป็นความตั้งใจเล็กของผมว่าจะเดินทางไปอำเภอเวียงแหงสักครั้ง และโอกาสก็มาถึง  หลังจากอบรมที่อำเภอเชียงดาวเรียบร้อย จึงตัดสินใจเดินทางเข้าสู่อำเภอเวียงแหง ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเชียงดาวราว 70 กิโลเมตร
เส้นทางคดเคี้ยวขึ้นลงตามไหล่เขา บ้างก็สันเขา หากเป็นมอเตอร์ไซค์ก็ขับสนุกๆ ถ้าเป็นรถเก่งหรือกระบะก็อาจจะลำบากเล็กน้อย แต่สำหรับคนเคยทางก็คิดว่าสบายๆ  ไปรอบนี้โชคดีอยู่อย่างหนึ่งคือไม่เจอฝนกลางทาง ไม่งั้นก็คงใช้เวลามากขึ้นไปอีก

 

เข้าสู่ประตูเมืองเวียงแหงแล้วนะ อิอิ 


พื้นที่ราบลุ่มแห่งแรกที่เจอในตัวอำเภอเวียงแหง มีนาที่กำลังหวานไถ ระบบน้ำไหลตลอด ดีจริง


ขี่รถไปเพียงเล็กน้อยก็เจอทุ่งนาเขียวขจี  ภาพนี้ซูมเล็กน้อยเนื่องจากย้อนแสงพอดี พระอาทิตย์กำลังฉายแสงอย่างจังกับกล้อง จึงเลี่ยงโดยการซูมมุมกดเล็กน้อย

ผ่านตัวอำเภอเวียงแหงเพียงเล็กน้อยก็มีทางเข้าวัดพระธาตุนายางซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายหลักเพียงกิโลเมตรกว่าๆ ก็เลยแวะไปถ่ายรูป


ภาพนี้เป็นมุมสูงจากวัดพระธาตุนายาง ไปยังตัวอำเภอเวียงแหง ซึ่งตัวอำเภอเวียงแหงก็ไม่ใหญ่นัก ซึ่งเล็กกว่าเปียงหลวงเสียด้วยซ้ำ สังเกตจากบ้านเรือน 

 

ลงจากวัดพระธาตุนายางก็พบรุ้งกินน้ำสองตัวซ้อนกันอยู่ ก็ถือโอกาสเก็บภาพซะเลย  สีเขียวที่เห็นเป็นข้าวโพด


มาถึงภาพนี้ ก็ราวๆ 6 โมงเย็น ยังไม่ได้หาที่พักเลย ข้าวก็ยังไม่ได้กิน แล้วคืนนี้จะไปนอนที่ไหนดี  เห็นป้ายเปียงหลวงอีก 16 กิโลเมตร จึงตัดสินใจไปหาที่นอนที่เปียงหลวงดีกว่า  ภาพนี้หาทางเข้านาไปถ่ายรูปยากมาก รกๆน่าดู รองเท้าหนังเปียกน้ำเล็กน้อย 

กินข้าวหาที่นอนที่เปียงหลวงเรียบร้อย พักที่เฮือนกิ่งกะหลา 

ตื่นเช้าก็แวะมาถ่ายรูปเขตแดนสักหน่อย งงเหมือนกันที่เจอกับป้ายนี้ "พื้นที่สงวนทางทหาร" ไม่รู้ว่าหมายความว่าไง หรือเขตแดนไทยสุดแค่นี้  ส่วนเด็กๆก็ไปเรียนโรงเรียนที่เห็นในภาพข้างล่าง  คิดว่าน่าจะไปเรียนภาษาจีน เพราะ ส่วนใหญ่ลูกหลานคนจีนก็จะไปเรียนภาษาของตัวเองในวันเสาร์อาทิตย์ ส่วนจันทร์ถึงศุกร์ก็เรียนโรงเรียนของรัฐ



จากนั้นจึงเดินทางต่อไปวัดฟ้าเวียงอินทร์ ซึ่งวัดนี้ก็ไกล้กับพม่ามาก วันนี้จึงมีทั้งภาษาไทยและไทยใหญ่คู่กัน


ข้างๆก็มีศาลสมเด็จพระเนศวรตั้งอยู่

ขากลับจากเปียงหลวง ก็แวะพระธาตุแสนไห ภาพนี้ถ่ายแบบซ้อนแสงเพราะตั้งใจจะเอาพระอาทิตย์ทรงกรด แต่เนื่องด้วยอากาศร้อนและก็กลัวกล้องจะพัง อิอิ จึงไม่ได้สนใจส่วนที่โผล่มาเลย ห้าๆ ถ้าไม่มีก็คงงามอิอิ


บนสันเขายอดดอยมีข้าวไร่ของลีซอ จึงแวะมาถ่ายรูปเผอิญเจอผีเสื้อกำลังบินว่อนหาน้ำหวานจากดอกไม้ป่าก็ถือโอกาสแชะด้วย ช่วงนี้ก็อยู่เชียงดาวแล้วละครับ (ขากลับ)


ภาพข้าวไร่  แหมสูงชันซะขนาดนี้ ถ้าตกลงไปละก็ มีหวังถึงก้นดอยแน่ๆ อิอิ


แวะมาพักรถมอเตอร์ไซค์ที่โครงการหลวงห้วยลึก ที่เชียงดาว


เดินไปถ่ายรูปดอกไม้แก้เมื่อย


ภาพเรียงตามเหตุณ์การเลยนะครับ ไม่ค่อยได้ให้รายละเอียดเท่าไหร่ 

สำหรับใครที่อยากไปก็หาเวลาว่างไปกันนะครับ





ความเห็น (6)

หากเขียนจาก "อนุทิน" เป็น "บันทึก" การสืบค้นอันเป็นประโยชน์ของผู้สนใจจะค้นหาง่ายกว่า "อนุทิน" ครับ ;)... เวียงแหง ไม่ได้ไปเหยียบมานับ ๑๐ ปีแล้ว เมืองที่สงบเงียบสุด ๆ ;)...

อยากให้เอาไปลงเป็นบันทึกด้วยนะจ๊ะ

เวียงแหง อยู่ในใจเสมอ คิดถึงเวียงแหงที่สุด ขอบคุณที่เก็บภาพมาฝากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท