อนุทิน 127301


บุรชัย
เขียนเมื่อ

วันนี้เพิ่งไปซื้อหนังสือมือสองภาษาอังกฤษจากร้าน "Dasa" หรือ "ดาสะ" ก็ภาษาบาลีคำเดียวกับ"ทาสา" นั่นแหละ หลังจากค้นพบร้านนี้บนเว็บโดยบังเอิญเมื่อคืนวาน

ข้อมูลจากเว็บเขาบอกว่า เขามีหนังสือให้เลือกอยู่ราว ๑๗๐๐๐ รายการ ส่วนมากเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็มีภาษาอื่นด้วย เจ้าของร้านมี ๒ คน มีคนไทยด้วยเป็นหุ้นส่วน

ร้านนี้อยู่ใกล้สถานีพร้อมพงษ์ ระหว่างซอยสุขุมวิท ๒๖ และ ๒๘ ไปสะดวกโดยรถไฟฟ้า เป็นร้านคูหาเดียว แต่สินค้ามี ๒ ชั้น ผมไปดูแล้ว ก็เป็นนวนิยายเสียส่วนมากตามคาด ลูกค้าส่วนมากดูเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาหาอะไรอ่านและแลกเปลี่ยนหนังสืออ่านแล้วระหว่างเดินทางละมัง แต่ก็มีหนังสือ non-fictions ด้วยอีกแยะเหมือนกัน มีหลายเล่มที่ดูแล้วก็น่าซื้อแต่ก็ต้องระงับกิเลสไว้บ้าง 

บรรยากาศของร้านดี แม้จะคับแคบไปนิด เขาขายกาแฟด้วย แต่ผมไม่ได้ลองชิม แอร์เย็นๆ (ยกเว้นชั้นสอง เหงื่อซึมหน่อย)  หนังสือราคาไม่แพงนัก ส่วนมาก ๒๐๐+ ถึง ๓๐๐+  ราคายอมรับได้ ขึ้นกับ popularity เพราะที่สำคัญคือหนังสือเรื่องที่เราอยากอ่านมากกว่า ถ้าความสนใจของใคร(เช่นผม)ประหลาดๆ ก็จะได้หนังสือที่เขาขายยาก ราคาก็เลยไม่แพงนัก

ลงเอยว่าวันนี้ผมซื้อหนังสือเล่มโตๆ มา ๔ เล่ม ในราคาเฉลี่ยเล่มละไม่ถึง ๓๐๐ บาท ความจริงอยากซื้อมามากกว่านี้ แต่ว่าหนักมาก (กลัวหิ้วเมื่อยขึ้นรถไฟฟ้า) และก็มีหลายเล่มเป็นประเภทที่อยากซื้อมาวางไว้บนชั้นหนังสือที่บ้าน แต่ยังไม่ได้คิดจะอ่าน ก็เลยจำหยิบที่เลือกไว้ออกคืนชั้นในร้านก่อน ไม่ซื้อมา และก็เมื่อวานก็เพิ่งไปร้านหนังสืออื่นมาก่อนจาก ๒​ ร้าน และก็ซื้อหนังสือภาษาไทยมาแล้วแบกขึ้นรถเมล์มารออ่านอีกมาก

ผมกะว่าจะแวะไปเยือนอีก ในอีกหลายเดือนข้างหน้า ใครเป็นหนอนหนังสือ ก็น่าลองแวะไปดู อาจจะได้อะไรติดมือกลับมา





ความเห็น (2)

สบายๆ...มีความสุขนะคะอาจารย์

ขอบคุณครับอาจารย์

ดูเหมือนผมจะสบายๆ แต่จริงๆ เห็นกิเลสมันดิ้นขลุกขลักอยู่ในกระแสจิตเหมือนกันนะครับ เพียงแต่ไม่เครียดเท่านั้น เพราะเราปล่อยวางไปแยะแล้ว แต่ตอนนี้พยายามระดมสมอง ก็เลยต้องไปหาอะไรๆ อ่าน เพื่อ randomize ข้อมูลในสมองเสียหน่อย 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท