อนุทิน 127187


sr
เขียนเมื่อ

พยากรณ์อากาศ (แบบนักการเมือง)

I share with you my experience looking up the weather forecast for Thailand :

พยากรณ์อากาศประจำวัน
http://www.tmd.go.th/daily_forecast.php has this  [  ] (Yes, Nothing at all.]

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า
http://www.tmd.go.th/7-day_forecast.php shows

[...การคาดหมาย    ในช่วงวันที่ 30 ก.ค.- 1 ส.ค. ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคกลางและภาคตะวันออก มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ...

ภาคเหนือ    
   มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ ตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2-5 ส.ค. ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 27-31 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    
   มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ ตลอดช่วง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 2-5 ส.ค. ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 20-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-32 องศาเซลเซียส...]

So I switched on my TV and on SBS (Aust) I captured this :

 

I wonder why tmd can't show a forecast when mouse-pointed on a map or at least be more location-specific that people can look at the map and be better prepared for severe weathers.



ความเห็น (1)

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
"พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ "
ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2556
        เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.56) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 850 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ ละติจูด 14.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 55 กม./ชม. และกำลังเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าพายุนี้จะทวีขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ในระยะต่อไป โดยมีแนวโน้มเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ยและขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 2-4 สิงหาคม 2556 ซึ่งในขณะนี้พายุยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

       อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ประเทศไทยมีฝนอยู่ในเกณฑ์กระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะ 1-3 วันนี้ไว้ด้วย

       ประกาศ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 04.30 น.


       (ลงชื่อ) วรพัฒน์ ทิวถนอม
       (นายวรพัฒน์ ทิวถนอม)
        อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

[This is a reason why I was concerned about lack of up-to-date weather forecast. Thank you tmd.

I also went back to พยากรณ์อากาศประจำวัน http://www.tmd.go.th/daily_forecast.php  and found detailed weather forecast for today. I should apologize for "making this journal --too early--". We will see if tmd can keep us informed in a season like this rainy season.]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท