อนุทิน 126817


ปภังกร
เขียนเมื่อ

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าปัญหารีบด่วนคือเรื่องทุกข์เรื่องเหตุเกิดของความทุกข์  สมมติว่าไฟมันกำลังไหม้เรา เราไม่จำเป็นต้องไปถามคนอื่นเค้า ถ้าเค้าตอบปัญหาของเราได้เราถึงจะเอาไฟออกจากตัวเรา ปัญหาของเรามันมีชัดเจนอยู่แล้วคือเรื่องของความทุกข์

ทุกท่านทุกคนนี้มีความทุกข์ ใครไม่มีความทุกข์นั้นเป็นไปไม่ได้เลย เป็นคนจนก็ทุกข์อย่างคนจน เป็นคนรวยก็ทุกข์อย่างคนรวย เป็นเทวดาก็ทุกข์อย่างเทวดา เป็นพระอินทร์  พระพรหมก็ทุกข์อย่างพระอินทร์พระพรหม

อะไรคือความทุกข์...? ความโลภความโกรธความหลงนี้แหละคือความทุกข์ มันเป็น กองเพลิงใหญ่ มันเผาใจเผากายของทุก ๆ คนอยู่ตลอดเวลา แต่เราทุกคนนั้นมองไม่เห็น  หรือมองเห็นแต่ไม่รู้จะเอาออกได้อย่างไร

คนเราทุกคนนั้นพระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า มันไม่มีทุกข์อะไรหรอก มันไม่มีเรื่องอะไรหรอก แต่เราทุกคนไม่รู้จักทุกข์ ไม่รู้จักเหตุเกิดทุกข์ ไม่รู้จักข้อปฏิบัติถึงความดับทุกข์  มันหาเรื่องหาราวให้กับตัวเอง เพราะความเห็นผิดคิดผิดทำผิด คิดว่าได้ทำตามใจทำตามอารมณ์นั้นมันจะมีความสุขมีความดับทุกข์น่ะ แต่ที่ไหนได้ มันสร้างปัญหาให้กับตัวเองทั้งนั้นเลย เปรียบเสมือนเปลวไฟเพียงนิดเดียวนี้เราเอาฝืนเอาถ่านเอาน้ำมันไฟเติมเข้า ยิ่งเติมก็ยิ่งเป็นเพลิงกองใหญ่




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท