อนุทิน 126517


บุรชัย
เขียนเมื่อ

กำลังอ่านหนังสือแปลไทย โลกของโซฟี  (Sophie's World) ของ Jostein Gaarder  หนังสือสอนวิชาประวัติศาสตร์ปรัชญาในรูปแบบวรรณกรรมเยาวชนที่น่าอ่าน ที่เดิมมาจากภาษานอร์เวย์ และต่อมาแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลกอีก ๕๓ ภาษา ฉบับแปลเป็นภาษาไทยเอง โดยคุณ สายพิณ ศุพุทธมงคล ก็พิมพ์โดยสำนักพิมพ์คบไฟ มาแล้ว ๑๒ ครั้ง เดาว่ารวมแล้วก็ตกหลายหมื่นเล่ม ผมเองเพิ่งไปซื้อมาจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ มาเมื่อไม่นานมานี้เอง ดูเหมือนตัวเองตกสำรวจหนังสือเล่มนี้ เพราะสมัยก่อนผมมัก"จมน้ำ"อยู่ในสาขาเรื่องที่ตัวเองสนใจ จนตัวเองไม่มีเวลาโผล่ไปอ่านเรื่องอะไรที่มนุษย์ควรจะรู้มากเท่าที่ควร 


ผมไม่ประหลาดใจว่าทำไมต้นฉบับหนังสือสาขานี้เป็นภาษานอร์เวย์เพราะเคยรู้มาก่อนว่า คนนอร์เวย์ได้อานิสงค์จากแนวคิดของ Arne Naess ศาสตราจารย์นักปรัชญา ตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒  ที่เริ่มปฎิรูปการศึกษาในมหาวิทยาลัยของเขา บังคับให้หลักสูตรของเขาทุกหลักสูตรต้องสอนปรัชญา ทำให้เยาวชนของเขากลายเป็นนักคิด มีวิสัยทัศน์ เขาทำสำเร็จเพราะตอนนั้นประเทศนอรเวย์กำลังเจ็บปวดจากผลของสงคราม และกำลังหาทางออก ในแนวคิดต่างๆ ที่ขัดแย้งกันอยู่

(บางทีสถานการณ์ที่เจ็บปวดของประเทศเราอาจจะนำไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่ดีบ้างในอนาคตก็ได้)


ก็ไปเจอว่ามีวีดิโอภาพยนต์นอร์เวย์ให้ดูด้วย ชื่อเรื่อง Sofies Verden (1999)

แต่ผมว่า ที่สร้างมาเนื้อเรื่องไม่ค่อยตรงกับหนังสือเท่าไร จากเรื่องราวไม่น่าตื่นเต้น สอนประวัติศาสตร์ทางปรัชญา กลายเป็น นิยายแฟนตาซีลึกลับไปแล้ว

(คงคล้ายกับละครทีวีไทย ที่ทำบทละครไม่ตรงกับเรื่องเดิมในนวนิยาย) 

แต่ตอนกลางๆ เรื่องเขามาเฉลยแนวคิดของนิยายเรื่องนี้ทำให้กลายเป็นหนังปรัชญากลายๆ อยู่ 


เนื้อหาในหนัง ผมดูแล้วก็โอเคนะ แต่ว่าคุณภาพห่างไกลจากเนื้อเรื่อง แต่ว่าเด็กฝรั่งดูหนังแล้ว ก็คงเข้าใจ เห็นภาพ และได้เกล็ดประวัติศาสตร์สัก ๑ ใน ๑๐๐ จากในหนังสือ


เขาพูดเป็นภาษานอร์เวย์ ต้องอ่านซับไตเติลภาษาอังกฤษเอาเอง


หนังยาว ๓ ชั่วโมง 

ตอนที่ ๑ ยาวชั่วโมงครึ่งดูได้ที่ youtube 




ความเห็น (1)

ชอบอ่านหนังสือค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท