อนุทิน 126186


สายลมแห่งความหวังดี
เขียนเมื่อ

จากการที่มีโอกาสเข้าร่วมปฏิบัติธรรม..5 คืน 6 วัน ณ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่..ประสบการณ์ที่ได้พบ มีมากมาย..เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ไปถึง..เราได้ไปชิมข้าวมันไก่ และกล้วยทอดสูตรเงินล้าน อร่อยมากบ่องตง...เป็นกล้วยที่ไม่หวาน มีงาผสมด้วย..รสชาติกลางๆ แต่มันในรสของกะทิ และงา เค็มนิดๆ..หร่อยมาก..ข้าวมันไก่ก็นุ่ม น้ำจิ้มก็เข้าท่า..ประทับใจสุดๆ...

หลังจากทานข้าวกลางวันเสร็จ..พวกเราก็วกลับสถานปฏิบัติธรรม..โชคดีน้องชายสุดหล่อ พลขับรถของเราแฟนบรรจุที่นี่..ดังนั้นการหาเส้นทางจึงไม่ต้องเสียเวลามากนัก..แต่ก็น่าเสียดาย..น้องเขาได้ย้ายแล้ว..เสียดายมาก..ทำงานกำลังเข้าขากัน..น้องเขาเคยบวชเป็นพระมา 16 พรรษา เคยเป็นเจ้าอาวาสด้วย..แต่ด้วยบุพเพ..คริๆ..มาเจอสาวสวย..สละทางธรรม มาหาทางธรรม..แต่ก็จบปริญญาโท..ได้มาร่วมงานกัน..ธรรมะธรรมโม..รับส่งพระ..ได้ทุกอย่างน้องชายคนนี้..ทั้งพิธีกร ตีกลอง นันทนาการ เล่านิทานก้อม วิทยากรลูกเสือ รับส่งพระ..งานพิธีต่างๆ..เสียดายจัง..เพิ่งร่วมงานกันได้แค่ 2 ปีเอง...ได้ย้ายกลับบ้านกันทั้งคู่เลยทั้งสามีภรรยา..ดีใจด้่วยค่ะ..จะได้อยู่ใกล้ครอบครัวซะที..

น้องคนนี้เขาเก่งนะ..หลังจากภรรยาบรรจุตอนลูกสาวได้ขวบ 1 เขาก็เลี้ยงลูกคนเดียวมาโดยตลอด..นับว่าเป็น family man น่ารักมาก..จนตอนนี้ลูกอายุ 4 ขวบแล้ว..สุภาพอ่อนโยนด้วย...ภรรยาก็น่ารัก..น่ารักอ่อนหวานพอกัน..คนมีบุญน้อ..ได้มาเจอกัน..น่ารักจริงๆ..ครอบครัวนี้...

     

หลังจากลงทะเบียนเสร็จ..ก็เข้าห้องปฏิบัติธรรม  นั่งสมาธิ..จนเก็บก้นกบ..คริๆ...นานๆได้ทำดีกับเขาซะที..ปวดหมดเลยทั้งเนื้อทั้งตัว..เสียงพระอาจารย์พูดขณะที่พวกเรานั่งหลับตาทำสมาธิ.ให้เอาพระมาใส่ในท้อง นั่งนิ่งๆ..นั่งมองเห็นดวงแก้วใสๆ..ดวงแก้วสายยยยยใส๊...ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ..เราดูยังไงก็ไม่เคยเห็น..หลับมาก..พาลเห็นดาวระยิบระยับ..เต็มตาไปหมด..ฮ่าๆๆ..กรำ..คนบาป..

พอช่วงพักอาบน้ำตอนประมาณ 6 โมงเย็น..พรรคพวกบอกนั่งมาก.เอาพระมาใส่ในท้องจน อึดไปหมด.พระเต็มท้องเลย..ตีกันจนท้องร้องระงม..ว่าไปนั่น หนักกว่าเราอีก 5555

อาบน้ำเสร็จ..กลับมาทำวัตรเย็น..รีบศีล 8..นั่งสมาธิ..(อีกละ)...ทรมานนะสำหรับวัยสะรุ่น..เดอะ..อย่างพวกเรา..555 แต่ก็ดี..สงบปากคำลงเยอะ...คน สองร้อยกว่า..ใส่ชุดขาว มีผ้าผูกคอแต่ละสี ตามสังกัดจังหวัด...นั่งเป็นหมวดหมุ่ เพื่อความสะดวกในการจัดการความเรียบร้อยของหมู่พี่เลี้ยง..ส่วนเราได้อยุ่สีแดง..คริๆ..สีแดงแรงฤทธิ์..พิชิต...ดาวในใจ..เย้ๆๆ...


เสร็จจากการนั่งสมาธิฟังธรรมประมาณ 4 ทุ่มพวกเราก็แยกย้ายกันเข้านอน...ห้องนอนเป็นห้องรวมแต่แยกห้องเล็กเป็นสัดส่วนมีที่นอนกับผ้าห่มและหมอน มีโคมไฟพร้อมปลั๊กเล้็กๆ..ให้ด้วย..น่ารักดี.. พร้อมตู้เสื้อผ้าพร้อม ที่สำคัญหมอนเล็กๆของเรานิสิ..เหม็นมาก..อื้ยยย...มีคราบดำๆ ด้วย..ดมที..แทบสลบ..เราต้องใช้ผ้าเช้ดตัวมาคลุมทับก่อนนอน..กว่าจะนอนได้..ว่าแล้วก็ขนลุ๊กก...อื้ยยยยยยยยยยยยยยยยย สยอง....

แต่ห้องน้ำดีนะ..เยอะ..สะอาด..เป็นสัดส่วนดี..ที่สำคํญน้ำเย็นมาก...แทบสบลเลยเรา..ยิ่งไม่สบายอยู่เจออากาศเย็นๆ..น้ำเย็นๆ..ขนลุกขนตั้งเลย...

กว่าจะหลับได้ในคืนแรก..คนในห้องนั้นเกือบ 50 คน..คอยดูนะ..จะเกิดอะไรขึ้น..ในตอนเช้า..คริๆ...มันส์ๆๆ..มากๆๆ...

คืนนั้น..อาบน้ำเย็นยังกับน้ำเเข็งมานอนห่มผ้าสองชั้นของเรา 1 ผืนของที่นี่อีก 1 ใส่ถุงเท้าสีขาว กางเกงสีขาวขายาว เสื้อเเขนยาวสีขาวทับอีกชั้น ต่อด้วยผ้าพันคอ ขนาดนี้ยังหนาวไม่หายเลย..ตกลงคืนนั้น..เราเลยต้องกินยาแก้แพ้และยาพารา..อีก 2 เม็ด..หลับตอนไหน..จำไม่ได้เลยค่ะ...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท