อนุทิน 126179


ยายธี
เขียนเมื่อ

เมื่อวาน..ผ่านไป..ในโลก..สี่เหลี่ยม..สิ่งที่ฝรั่งไปเห็นมา..เก็บภาพมาให้เห็น...(ทำให้เกิด..ความสลด..สังเวช)..."มีคนมากมาย..ที่เวลานี้.".เกิด"..ในกองขยะ.."หากิน"..กับ..กองขยะ"..(ที่เป็นภูเขาเลากา..อยู่ในเวลานี้..เป็นปัญหา..ทั่วทุกมุมโลก)...สรุปได้..ว่า..กิน ขี้ ปี้ นอน..อยู่..ตรงนั้น..(บนกองขยะ)...ฝรั่งเล่าถึง..ชายคนหนึ่ง..เขาอยู่กับกองขยะนี้..มาตั้งแต่..อายุได้..แปด..ขวบ..(และที่เห็น...อายุน่าจะเกิน..สี่สิบไปแล้ว..)..ชายนั้นเล่าว่า..เขาเคยได้.."ลาซันญ่า"..จากกล่องอาหารที่ถูกทิ้งและเขาได้เก็บมากิน...เขาบอกว่า..มัน..ยังอุ่นๆอยู่เลย.."อร่อยดี"...เขาพูดและยิ้มให้กล้อง..เห็นฟันหลอ...(อ้ะ).....(กองขยะที่ว่านี้...อยู่ใน..กัวติมาลา..)..นอกจาก..มนุษย์..แล้ว..ก็ยังมี..สัตว์หลายประเภท..ที่มีชีวิต..ขึ้นอยู่กับกองขยะ..ที่เคยเห็นภาพ..เป็นต้นว่า..นก..หมา..หมี..หมูป่า..หนู..

..คำถาม..น่ามีเกิดขึ้น.".อะไร"..คือ.".ขยะ...."..แล้วทำไม..จึงมี.."คนและสัตว์" ที่..จำเป็นต้อง..อยู่กิน..กับ"ขยะ"..  และมีอยูในประเทศ..ที่..(ฝรั่ง)..ใด้เรียกประเทศเหล่านี้ว่าเป็น....ประเทศด้อย พัฒนา..และ ยากจน..ทั้งๆที่..ประเทศเหล่านั้นเป็นประเทศที่มี..ขนบธรรมเนียม..ประเพณีเป็น..ชนชาติ..เก่าแก่..มีมรดกวัฒนธรรมสืบทอดมาจน..ปัจจุบัน.."คนกับกองขยะ..(คิดว่า)..ก็คงมี..เช่นกันในประเทศไทย....



ความเห็น (3)

ไม่ใช่คงมีหรอกยายธีจ๋า....มีสิ จะเว้นได้ไง

I saw documentaries about rubbish tips in Manila, Mumbai, Kolkata, some cities in Africa, Europe, ... And it seems to me that tips are "the future" for many people -- poor and rich people to make money from. I saw young people burn and smell plastics to separate plastic pieces into different piles (for recycle). I saw young children collect plastic bottles at tourist places in Thailand. I saw families live in carboard homes...

Somehow I think I have seen the future and I don't like it one bit.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท