อนุทิน 126122


บุรชัย
เขียนเมื่อ

เพิ่งไปนั่งดูวีดีโอบล๊อกของ เกร็ก แมนนาริโน นักค้าโลหะมีค่าบนเน็ต ทำให้ผมได้มุมมองที่กว้างขวางขึ้น เกี่ยวกับธุรกิจการเงินในสหรัฐ ซึ่งแน่นอนว่ามีผลต่อทั้งโลก เขาบอกว่า ตัวเลขต่างๆ ทางเศรษฐกิจที่ปล่อยออกมานั้นเชื่อถือไม่ได้ เพราะว่า เอามาใช้ปั่นหุ้นในตลาดให้สูงขึ้น แล้วเขาก็เอ่ยถึงทองคำอยู่หน่อย


ผมฟัง"เกร็ก"พูดแล้วก็นึกไปถึง คำที่ได้ยินเพื่อนคนหนึ่งพูดให้ฟังว่า "น่าหัวเราะ ที่ราคาทองคำที่เป็นของจริงถูกกำหนดด้วยราคาทองคำ(ที่ซื้อขายกัน)ในแผ่นกระดาษ" ซึ่ง"เกร็ก"ก็บอกว่าเป็นการจงใจกดราคาโดยบรรดาธนาคารกลางของประเทศใหญ่ๆ เพื่อให้อัตราซื้อขายของเงินของประเทศเขาดูดี 


ผมไม่ค่อยได้สนใจราคาทองคำมากนัก เพราะคิดว่าเรื่องมูลค่าเป็นเรื่องสมมุติ ต้องทำใจว่าราคาจะตกลงไปมากจากที่เราเคยจ่ายเงินซื้อไปเมื่อสักปีก่อน เรียกได้ว่า ถ้าใครซื้อมาเมื่อปีที่แล้ว หากจะขายตอนนี้ก็ขาดทุนแยะ ก็แล้วธุระอะไรจะขาย เก็บไว้ไม่ดีกว่าหรือ ? ตอนนี้ต่อให้มีเงิน ก็ใช่ว่าจะไปซื้อทองมาได้โดยง่าย เคยอ่านข่าวเจอว่า ในหลายประเทศ ในเอเซีย น่าจะรวมเมืองไทยด้วย คนจำนวนมากไปเข้าคิวรอหน้าร้านเพื่อซื้อทองคำ แต่ก็ไม่มีขายให้ลูกค้ามากนัก หรือมีในจำนวนจำกัด และนักวิเคราะห์ฝรั่งบางคนบอกว่า ตอนนี้ก็ราคาน่าจะตำ่สุดๆ แล้ว ต่อไปก็น่าจะราคาขึ้น และลูกค้าฝรั่งก็เริ่มซื้อโลหะมีค่าที่เป็นวัตถุกันมากแล้ว (เช่น เหรียญทอง และ เงิน แพลตินัม) ไม่ได้ซื้อทองแบบเป็นแผ่นกระดาษ 


ฟังหูไว้หู อย่าเชื่อวีดิโอหรือเรื่องที่บ่นมานี่นักนะครับ




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท