อนุทิน 125205


Sila Phu-Chaya
เขียนเมื่อ

  • ใกล้หมดเขตถอดบทเรียนการจัดการความสุขแล้วนะคะ Happy Ba เรียนเขิญนักอ่าน นักชื่นชมความดี ความงาม ความสุขในบันทึกของบล็อกเกอร์ด้วยกันร่วมถอดบทเรียนบันทึก Happy Ba ที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้แล้วในบันทึกแนะนำหน้าเว็บไซต์ G2K
  • คำว่าถอดบทเรียน ไม่อยากให้มองว่าเป็นงานวิชาการอะไร จริง ๆ แล้วก็คือ "บทเรียนรู้" สิ่งที่เราได้รับจากบันทึกที่เราอ่าน จะเป็นความรู้สึกประทับใจ ความรู้ประสบการณ์ ความสุขและอรรถประโยชน์ที่ได้ ก็ใช่หมดเลยค่ะ
  • เราเรียกคำว่าถอดบทเรียนกันจนติดปาก และก็มีผู้รู้หลายท่านช่วยกันนิยามไว้ ถ้าถามความเห็นส่วนตัว ขอมองเรื่องการถอดบทเรียนเป็นสองระดับ
  • ระดับแรก เป็นระดับสำหรับผู้อ่านอย่างเรา ๆ ทั่วไปค่ะ ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วคือสิ่งที่ผู้อ่านไ้ด้รับเป็นบทเรียนที่เก็บเกี่ยวได้ส่วนบุคคล
  • ระดับสอง เป็นระดับเชิงวิชาการที่มีกรอบแนวคิด ทฤษฎี มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ ในกรณีนี้ เราจึงได้นำ Happy Ba, Happy 8 มาใข้อธิบาย หากจะทำในระดับนี้ ก็คงต้องทำความเข้าใจคำว่า "Ba" ตามแนวคิดท่าน Nonaka เสียก่อน และทำความเข้าใจแนวคิด Happy 8 ของ สสส. ด้วยค่ะ
  • สรุปว่า ขอให้เราสบายใจได้ค่ะ ระดับแรกเท่านั้นที่อยากขอความร่วมมือทุกท่านให้แสดงความชื่นชมบันทึก Happy Ba ของพวกเราทุกคน ในระดับที่ต้องอาศัยแนวคิดมาวิเคราะห์ สังเคราะห์เชื่อมโยงขอให้เป็นหน้าที่ของอาจารย์ ดร. ยุวนุชและผู้เขียนค่ะ
  • ขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมกิจกรรมกันอย่างครื้นเครงค่ะ
  • ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๖



ความเห็น (10)

กำลังอ่านและถอดบทเรียนคะ อ.ศิลา ฤดูกาลสรุปผลงานและประเมิน KPI รอบที่สอง คะ

จด ๆ จ้อง ๆ มอง ๆ อยู่เหมือนกันจ้ะ  แต่ยังขัด ๆ เขิน ๆ อยู่  อิ อิ อิ

ช่วงนี้ ฤดูงานเข้า ค่ะพี่ไก่ รีบเคลียร์งานหลวงให้สบายใจก่อนนะคะ เดี๋ยวเป็นกังวลค่ะ

Happy Ba วันหยุดสุดสัปดาห์ค่ะ

v_V เค้ายังไม่ได้เริ่มเลยล่ะ ;)...

คุณมะเดื่อขี้อายหรือคะ อิอิ เห็นต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง G2K ตั้งหลายท่าน ทำงานเพื่อสังคมก็เก่ง ไม่น่าเชื่อจริง ๆ 

"ไอดิน-กลิ่นไม้" เคยเรียนถามคุณศิลาในบันทึกมอบหมายงาน ตั้งแต่ต้นเดือนว่า ได้คัดเลือกบันทึกเพื่อนำไปถอดบทเรียน ไว้แล้ว จำนวน 8 เรื่อง จาก 8 Bloggers (ที่อยู่ในรายการ 31 Bloggers) โดยเลือกเรื่องตาม Theme "Happy 8" Theme ละ 1 เรื่อง ได้แก่ 1) Happy Family, 2) Happy Money, 3) Happy Body, 4) Happy Society, 5) Happy Soul, 6) Happy Heart, 7) Happy Brain, และ 8) Happy Relax จะสามารถทำได้ตามแนวนั้นไหม รู้สึกว่าจะไม่ได้รับคำตอบ แต่ก็ได้ save บันทึกทั้ง 8 ไว้เพื่อศึกษาก่อนที่จะถอดบทเรียนแล้วค่ะ ทั้ง 8 เรื่องจะนำไปถอดบทเรียนแล้วเขียนเป็นบันทึกเดียว ก็ขออนุญาตดำเนินการตามแผนที่เตรียมไว้นะคะ


 

แล้วแต่สะดวกค่ะอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ ต้องเวลาถึงพร้อม จึงจะมีอารมณ์สุนทรีย์ค่ะ

อาจารย์ไอดิน-กลิ่นไม้ค่ะ แล้วแต่ผู้ถอดบทเรียนจะออกแบบวิธีการค่ะ เนื่องจากในขั้นตอนรวบรวมบันทึกถอดบทเรียนช่วงสุดท้ายนี้ อาจารย์ยุวนุชจะทำเค้าโครงการถอดบทเรียนเป็นแกนกลาง จากนั้น บันทึกทุกเรื่องและการถอดบทเรียนในข่วงนี้ทั้งหมด จะนำไปจัดกลุ่มใหม่ตามประเด็นที่เรามองภาพรวมของทุกท่านทัั้งหมดเพื่อให้ตรงกับโจทย์โครงการ Happy Ba ที่เราจะทำส่ง สสส. ค่ะ เราใช้ประเด็นเป็นตัวตั้ง บันทึกของบล็อกเกอร์ทุกท่านเป็นตัวเชื่อมโยงร้อยเรียงเข้าด้วยกันค่ะ ซึ่งเนื้อหาบางบันทึกอาจถูกกล่าวอ้างอิงมากน้อยต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเด็นที่จะมีการกำหนดขึ้นโดยผู้ถอดบทเรียนหลักคือ อ. ยุวนุชค่ะ ส่วนศิลาจะช่วยเรียบเรียงและรับผิดชอบในรายละเอียดที่มาสนับสนุนแกนหลักค่ะ 

ทำตามที่อาจารย์ถนัดได้เลยค่ะ ชอบทุกแบบค่ะอาจารย์ หากว่าอาจารย์นุชกำหนดแกนกลางเนื้อหาได้ ก็จะนำสิ่งที่ทุกท่านบันทึกมาถอดบทเรียนสังเคราะห์ใหม่ค่ะ

ทำไปได้ครึ่งหนึ่งแล้วค่ะ รออีกหน่อยนะคะ

พอได้รับความเห็นชอบจากคุณศิลาแล้ว เลยสานงานต่ออีกครั้ง ได้ชื่อเรื่องบันทึกนี้ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท