ครูบาบินก้าว
ครูบา บินก้าว อิทธิภาโว จนอีหลีอีหลอ

อนุทิน 125054


ครูบาบินก้าว
เขียนเมื่อ


แด่ คุณเอกยุทธ อัญชันบุตร " คุณครูชีวิต " เพื่อระลึกถึงในโอกาส เกิดมาเป็นครูผู้มอบบทเรียนให้สติกับมหาประชาชนคนทั้งแผ่นดินพุทธ...ณ แผ่นดินสยาม


เมื่อนำเหตุปัจจัยในสังคม มาพิจารณาอย่างรอบคอบในแวดวงสังคมไอที ที่มีการสนทนาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และความเห็น ที่มีทั้งเหมือนกัน และต่างกัน โดย ตรวจใจอย่าให้มีอารมณ์ชอบ...อารมณ์ชังใด ๆ ปรากฏขณะพิจารณา "เหตุ " 


จากตัวอย่าง...ยุคพุทธกาล เมื่อครั้งพระมหาโมคคัลลานะอัครสาวกเบื้องซ้าย ที่ก่อกรรมหนักในอดีตชาติไว้ กับ พระองคุลีมาล อดีตจอมโจรผู้เหี้ยมโหด แม้จิตหลุดพ้นหมดกิเลส ถึงขั้นจบกิจเป็นอรหันต์ หากมาเกิดในชาติปัจจุบันก็ยังไม่สามารถรอดพ้นวิบากจากที่ก่อไว้ทั้งในอดีต และ ในชาติปัจจุบัน...ณ ก่อน และหลังบรรลุธรรมที่กฏแห่งกรรมจ้องตามสนอง ฯ


และความหยาบคายในสังคมทุนนิยมสามานต์ ยุคนี้ หลายตระกูลในโลกที่หลงทาง ก่อกรรมหนักไว้กับแผ่นดินทั้งมีความพยายามหาทางปิดบังหมกซ่อน หนีความเป็นจริงตามจริง...โดยแท้ก็คือ การขว้างงู ไม่พ้นคอ และ จักคือ เจ้างู กิน หาง ที่ยิ่งย้อนกลับทำลายตนเองไม่ใช่ฝีมือใครอื่นจะทำลายเลย...


การพยายามปกปิด ซุกซ่อน เพื่อไม่ให้พบเจอ จะยิ่งเจอทั้งยวง...

และ ทันทีที่เจอะเจอ ก็จักยิ่งจบ พบหายนะ พังพาบอย่างรวดเร็วในยุคไอที...


ด้วยทุกคนต่างก็มีปกติรักตัวกลัวตาย ต่างก็กลัวความจริงที่ได้กระทำไปแล้ว จิตใจจึงยิ่งน่าเวทนา...ครั้นเรื่องดำเนินมาถึงจุดที่ต่างคนต่างต้องเอาตัวรอด ก็จะผลักความผิดให้คนอื่น ปฏิเสธผลที่จะมาถึงตน คนที่ร่วมทำผิดก็จักยิ่งกลัวตาย...หนักสุด ก็จะเกิดการตัดตอน ยังผลให้หลอกหลอนชีวิตตนตลอดเวลา สังคมจึงพบเห็นบ่อย ๆ พฤติกรรมถนัด คือ " เอาดีเข้าตัว เอาเลว ระยำ ทราม ชั่ว ให้คนอื่น " 


ดังนั้น ทางรอดที่สมบูรณ์ในสายตาสัจจะแห่งธรรมที่จะพาพ้นวิกฤติชีวิต ในทุกระนาบจึงคือ การมอบตัวเข้าสู่กระบวนการศาลสถิตย์ยุติธรรม โดย เปิดใจ สำนึก และสารภาพ พร้อม ยอมรับผลกรรมที่ก่อไว้ตามจริง... และพร้อมรับคำพิพากษาแห่งวิบากที่จักคงตามมา ดังพระภิกษุ ดังตัวอย่าง...




ฝากกำลังใจแต่ผู้ที่ท้อแท้ หมดหวัง อย่ายอมแพ้




โลกแห่งความเอาแต่ใจช่างสุ่มเสี่ยงเหลือเกิน... เจ้าเอ๋ย..




ในสายตาผู้ใหญ่ที่ท่านห่วงเรา เมตตาเรา โดยจริง ท่านเหล่านั้นแสดงอะไรออกมามากกว่านั้นไม่ได้เลย... ด้วยเราเชื่อมั่นในตนซะเหลือเกิน


จึงฝากคลิปกำลังใจแต่ผู้ที่ท้อแท้ หมดหวัง อย่ายอมแพ้ 
Nick Vujicic นิค วูจิชิค (no arms no legs no worries) พากย์ไทย
www.youtube.com/watch?v=AGTnpr7vc1E

Nick Vujicic Full DVD. If you ever feel sorry for yourself, watch this พากย์อังกฤษ

www.youtube.com/watch?v=dGbZcTD6h24



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท