อนุทิน 124645


ปภังกร
เขียนเมื่อ

นักศึกษาทุกคนให้วางแผนให้ดี ๆ นะ สุขของเราหรือว่าสุขในครอบครัวของเราน่ะ มันอยู่ที่เราเป็นคนดี เป็นคนที่ใจดี ใจสงบ สุขที่เราไม่เป็นหนี้ไม่เป็นสิน ต้องตั้งใจไว้ดี ๆ สมาทานไว้ดี ๆ ว่าเราจะพยายามเป็นคนดีแล้วก็ไม่สร้างหนี้สร้างสิน เพราะคนเป็นหนี้มันทุกข์มาก อย่าพากันไปหลงวัตถุ ไปแข่งวัตถุ ประเทศที่เค้าเจริญน่ะเค้าเป็นโรคประสาทเป็นโรคจิตมากกว่าประเทศที่ยังไม่พัฒนานะ เพราะพากันหลงวัตถุพัฒนากันแต่วัตถุ ไม่ได้พัฒนาใจ

ให้มีสติสัมปชัญญะให้ดี ๆ เพื่อที่จะเบรกตัวเองหยุดตัวเองเดี๋ยวจะสร้างหนี้สร้างสินโดยไม่รู้ตัว ถ้าเราอยากเป็นคนสวยคนงามอย่างนี้ก็ต้องเป็นคนขยันเป็นคนอดทนเป็นคนเสียสละ  เป็นคนไม่ตามจิตตามใจ เป็นผู้ที่แต่ความเมตตาความสงสาร แต่ถ้าเราเป็นคนที่ตามใจ  ตามอารมณ์ตัวเอง ใช้ชีวิตไม่รู้จักคิดน่ะ ในอนาคตเราก็จะกลายเป็นนางยักษ์นางมารร้ายโดย  ไม่รู้ตัว มันงามแต่ภายนอก งามแต่เปลือกนอก ปฏิปทาไม่งาม ใจไม่งาม เค้าให้แต่งตัวสวย ๆ แต่งตัวงาม ๆ เพื่อที่จะเป็นคนเสียสละ เพื่อที่จะเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว เราทำไปเพื่อให้คนอื่นเค้ามีความสุข ไม่ใช่ทำไปเพื่อที่จะหลง เพื่อที่จะ “ล่อเหยื่อ...”

พยาบาลน่ะมองดูแล้วชุดก็สะอาด กิริยามารยาทก็ดี ใจก็ดี พยาบาลอย่างนี้แหละทุกคนต้องการ อยู่ในหมู่มวลพยาบาลด้วยกัน พระพุทธเจ้าท่านสอนเราให้เราทุก ๆ คนรักกัน  สงสารกัน เมตตากัน ไม่ให้มีอิจฉาพยาบาทกัน เห็นใครได้ดีก็ยินดีด้วย เห็นคนอื่นเค้าสวยก็ยินดีด้วย เค้าดีก็ยินดีด้วย คนอื่นเค้าไม่ดีเราก็อย่าไปซ้ำเติมเค้า




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท