อนุทิน 124472


ยายธี
เขียนเมื่อ

...ปั้นดิน..มาเกือบสองอาทิตย์..ฝน..ตก..เกือบทุก..เมื่อวาน..อุ่นไอแดดหน่อย.."ยืน"ตากฝน..ลมหนาว.แดดเลียบางครั้ง...จนเด็ก..(คนหนึ่ง)มีคำถาม..."ทำทำไม..เนี่ยะ"..(หล่อน)..ตอบไม่ได้..หาคำตอบให้ตัวเองและกับเด็กไม่ได้..(..คิดไปคิดมา..คงใช้..สำนวน..คนประเทศนี้ว่า.."เออ..ทำไม..กล้วยมันถึง..งอ..ละหว่า..."...

..สดๆร้อนๆ..เมื่อวาน..(ฝรั่งสาว)..คนหนึ่ง..ใด้  "วิจารณ์ใส่หน้าว่า"..."อ้ายที่แกทำอยู่น่ะ..มัน..น่าเกลียด..พิลึก"....................เหรอ.."ยายธี"..ถามต่อ..ที่เห็นอยู่มันเป็นเรื่องปั้นดินให้เป็น"ดอกไม้"..ธรรมชาติมันน่าเกลียด..ตรงไหน..(ฝรั่งสาวไม่ตอบ..).แต่..มีคำพูดที่หลุดจาก..ปาก..มาประโยคหนึ่ง..ว่า "..พวกแก..(คนต่างด้าว)..มาหากิน..บนแผ่นดิน..(ของกู).."..(ต้องขอยืมศัพย์พ่อขุนรามมาใช้..หน่อย)...

..".ได้ผล.."..เลือดฉีด...ขึ้นสมอง..มากไป..หน่อย...เลย..บอก(ฝรั่ง..ตนนั้นไปว่า)..".คนทำงานที่ประเทศนี้..ต้องเสีย..ภาษี..(ทุกคน..ไม่มีละเว้น..รวมทั้งคนต่างชาติ..)...และ..( ยาย คนนี้)..เคยทำงาน..สอนอยู่ในมหาวิทยาลัย..ที่นี่.."ไม่ได้ค่าแรงตามความยุติธรรม"..(ได้ค่าแรงหก ชม. ต่ออาทิตย์..แต่ทำงาน..สี่สิบชม...ในอดีต..ตอน..นั้น..มาตอบตัวเองว่า..ก็รัก..ที่จะทำ).."..มาถึงตอนนี้..ได้แต่คิดๆๆๆ..ว่า..กล้วยทำไมมันถึงงอ....(ใครทราบ..โปรด..อธิบายให้ถี).."

เนี่ยเป็น  "เรื่องของ..คนต่างด้าว..เท้า ต่างแดน"





ความเห็น (1)

ชีวิต  การดำเนินชีวิต  มีปัญหาให้ต้องแสวงหาคำตอบทุก ๆ ก้าวย่างจ้ะยายธี  คุณมะเดื่อเองก็เบื่อ

ที่จะตั้งคำถาม และแสวงหาคำตอบแล้ว...อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดจ้ะ  จะห้าม จะปรามกันไม่ได้

หรอกนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท