จันทรา หลานหมีน
จันทรา หลานหมีน มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

อนุทิน 124018


จันทรา หลานหมีน
เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะ กับการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 

    สัปดาห์แรกของดิฉันก็ผ่านไปได้ด้วยดีมากค่ะ (ขอขยายความ) ดิฉันไปฝึกสอนโรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่ง มีนักเรียนเกือบ 4000 คน กับเพื่อนอีก 3 คน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีพี่เลี้ยงทีทางโรงเรียนจัดให้ ดิฉันได้หน้าที่ สอน ป. 4 สามห้อง และเพื่อนอีกสามคน ก็จะมี ป.5 ป.6 และ มัธยมปลาย แต่ละห้องจะมีนักเรียนไม่ต่ำกว่า 50 คน เยอะใช้ได้เลยค่ะ เมื่อทุกคนต่างได้รับมอบหมายก็ได้ลงมือสอนกันเลยค่ะ และยังมีการแบ่งเวรต้อนรับนักเรียนและช่วยสหกรณ์โรงเรียน ส่วนดิฉันได้รับมอบหมายครูประจำชั้นด้วยค่ะ 

     มีการประชุมโดยผู้อำนวยการโรงเรียน  ท่านสอน ทั้งความรู้ การใช้ชีวิต การปฏิบัติหน้าที่ และให้พวกเราได้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากโรงเรียนนี้ให้มากที่สุด เพราะมีหลายอย่างที่โรงเรียนอื่นไม่มีและให้พวกเราปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ 

    เมื่อดิฉันได้สอน ป 4 สองห้อง เด็กๆก็น่ารักดีค่ะ แต่เสียงดังไปหน่อย สอนเสร็จ มีอาจารย์ฝ่ายวิชาการเรียกพบตัวดิฉัน บอกว่า ครูมัธยมขอให้ไปช่วยสอน ครูอยากให้เธอไปสอนเพราะดูท่าทางน่าจะกำราบเด็กอยู่ คือว่าดิฉันตกใจมากค่ะ และไม่ทันตั้งตัวเลย  อาคารมัธยมก็อยู่ห่างกับประถม ดิฉันต้องแยกกับเพื่อนที่ไปด้วยกัน และอีกอย่างก็ไม่ค่อยอยากสอนเด็กโตเท่าไหร่ค่ะเพราะคิดว่าเขาคงไม่ฟังที่เราสอน และต้องไปเจอคุณครูคนใหม่ๆ สถานที่ใหม่  แต่เราปฏิเสธไม่ได้ก็เลยต้องไปค่ะ คืนนั้นดิฉันตื่นมาสามรอบเลยค่ะไม่รู้ว่าคิดเรื่องอะไรต่างๆนาๆ 

     วันรุ่งขึ้นดิฉันก็ไปหาครูพี่เลี้ยงคนใหม่ ครูจัดการแบ่งตารางสอนให้ 10 คาบ ม.1 และ ม. 2 เมื่อได้หน้าที่ ดิฉันก็ได้ลงมือสอนเลยค่ะ ทั้งสอง ม. ตื่นเต้นมากค่ะแต่ก็พยามยามทำให้เต็มที่ เด็กก็เชื่อฟังดีค่ะ พูดง่าย เข้าใจง่าย มีบางส่วนซึ่งต้องอธิบายรายบุคคล 

    เมื่อได้สอนผ่านไป สองคาบ ความคิดเมื่อคืนเปลี่ยนไป ดิฉันรู้สึกว่าอยากสอนเด็กมัธยมมากค่ะ เพราะเขาจะฟังเรา สอนอะไรเข้าใจง่าย ส่วนคนที่เก่งก็จะสอนคนที่ยังไม่เข้าใจ เด็กๆน่ารักมากเลยค่ะ คนที่สงสัยก็มาถามอย่างน่าเอ็นดูมาก ไม่วิ่งซนเหมือนเด็กเล็กๆ 

     ดิฉันได้คิดถึงคำพูดของ ผอ. ที่สอนตอนประชุมก่อนหน้านี้ 1 วัน ผอ.บอกว่า  " เราจงทำตัวให้เหมือนน้ำ ไม่ว่าใส่ในภาชนะไหนๆก็อยู่ได้ รู้จักปรับตัวกับสิ่งแวดล้อม รู้จักถ่อมตน น้ำ ไม่ว่าจะอยู่บนดินหรือใต้ดิน น้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ   (ซึ่งตรงกับดิฉันที่มีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน )

                                                                                                  จะเป็นดั่ง ...น้ำ.......

                                                                                                               

   

   

    



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท