อนุทิน 123503


...ปริม ทัดบุปผา...
เขียนเมื่อ

ความท้าทาย....สิ่งที่ทำให้ชีวิตมีชีวายิ่งขึ้น....

คนญี่ปุ่นชอบทานปลาดิบเป็นชีวิตจิตใจ ปลาที่จะนำมาทำปลาดิบนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าจะต้องสด เมื่อปลาในแถบใกล้ฝั่งมีจำนวนลดลง และจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ชาวประมงจึงต้องออกไปหาปลาไกลออกไปกว่าเดิม ยิ่งไกลมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องใช้เวลามากขึ้นในการกลับถึงฝั่ง ปลาจึงตายและไม่สด ชาวญี่ปุ่นไม่ชอบรสชาติปลาแบบนี้ 

เพื่อแก้ปัญหา ชาวประมงจึงทำการติดตั้งตู้แช่แข็ง ปลาที่จับได้จะถูกแช่แข็งทันทีเพื่อรักษาความสดใหม่ของปลา ตู้แช่แข็งช่วยให้ชาวประมงเดินเรือได้หลายวันกว่าจะกลับเข้าฝั่ง แต่ทว่าชาวญี่ปุ่นก็ยังสามารถแยกแยะได้ระหว่างปลาสดและปลาแช่แข็ง พวกเขาไม่ชอบปลาที่แช่แข็ง ดังนั้นราคาปลาแช่แข็งจึงตกลงมาก

ชาวประมงจึงเปลี่ยนกลยุทธใหม่ จากการติดตั้งตู้แช่แข็งมาเป็นติดตั้งตู้ปลา โดยนำเอาปลาที่จับได้ขังไว้ในตู้ปลา ปลาจึงยังไม่ตาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายวันเข้า ปลาที่อยู่ในตู้ก็เริ่มเหนื่อยล้าและไม่เคลื่อนไหวแม้จะยังมีชีวิตอยู่ก็ตาม ลิ้นอันประณีตของชาวญี่ปุ่นก็ยังอุตสาห์แยกแยะระหว่างปลาสดกับปลาที่ถูกขังไว้ได้ เพราะการที่มันไม่เคลื่อนไหวอยู่หลายวัน มันสูญเสียรสชาติของปลาสด ชาวญี่ปุ่นชอบรสชาติของปลาที่มีชีวิตชีวา ไม่ใช่ปลาที่หดหู่รอวันตาย

คุณคิดว่าชาวประมงจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?

ชาวประมงพยายามเอาใจลูกค้าให้ได้ปลาที่มีรสชาติสดใหม่อยู่เสมอด้วยการจับปลาใส่ในตู้ปลาขนาดใหญ่ใต้ท้องเรือดังเดิม ทีนี้เขาก็เอาปลาฉลามตัวเล็กๆ ใส่ลงไปในตู้ปลาด้วย ปลาฉลามจะกินปลาที่อยู่ในตู้บ้าง แต่ปลาที่เหลือส่วนใหญ่ก็จะพยายามแหวกว่ายหนีปลาฉลามไปมา และยังอยู่ในสภาพที่มีชีวิตชีวา (และรสชาติดีเหมือนปลาสดที่เพิ่งจับมาใหม่ๆ) 

ปลาพวกนั้นมีชีวิตชีวาเพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย 

บางทีชีวิตคนเราก็เป็นอย่างนั้น เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่คุณมีพร้อมกว่าที่เคยมี ไม่ว่าจะเป็นมีครอบครัวที่อบอุ่น มีหน้าที่การงานที่ดี หมดหนี้สิน คุณอาจจะหมดไฟ คุณไม่อยากทำงานหนักอีกต่อไป เหมือนปลาที่อยู่ในตู้...

ทางออกนั้นง่ายกว่าที่คิด ดังที่ L. Ron Hubbard กล่าวไว้ "น่าแปลกที่คนเรากลับมีชีวิตชีวา เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย"

เมื่อเผชิญหน้ากับความท้าทาย คุณอาจพบว่าคุณเป็นคนอดทน และมีความสามารถ คุณจะสนุกไปกับปัญหาดีดี หากปัญหาของคุณมีขนาดพอดีๆ คุณสามารถแก้ปัญหาได้ตลอด คุณจะมีความสุข 

คุณคิดถึงสิ่งที่ท้าทาย คุณมีพละกำลังขึ้นมา คุณตื่นเต้นที่จะได้ทดสอบวิธีแก้ปัญหา คุณสนุกไปกับมา และรู้สึกมีชีวิตชีวา

แทนที่จะวิ่งหนีความท้าทาย คุณอาจกระโดดเข้าไปหา เอาชนะมันให้ได้ และมีความสุขกับเกมนี้

หากปัญหานั้นใหญ่ยิ่งก็อย่าเพิ่งท้อถอย ความผิดหวังอาจทำให้คุณเหนื่อย ดังนั้นจึงต้องจัดการบริหารใหม่ มองหาแรงบันดาลใจใหม่ มองหาความรู้เพิ่ม มองหาคนช่วยอีกแรง

หากคุณถึงจุดที่อิ่มตัวก็สร้างจุดหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม เมื่อคุณมีฐานะทางการเงินเพียงพอสำหรับตัวเอง ก็ตั้งจุดมุ่งหวังขอความเพียงพอสำหรับกลุ่มคนที่ใหญ่ขึ้น ในสังคม หรือเพื่อนมนุษย์อื่น

อย่าเพียงสร้างความสำเร็จแล้วยืนอยู่ในนั้น คุณมีความสามารถ มีทักษะ มีทรัพยากรที่จะสร้างความต่างได้ ลองปล่อยปลาฉลามลงในตู้ของคุณ แล้วลองดูว่าคุณจะก้าวไปได้ไกลอีกมากเท่าไหร่...

:)

เพื่อนใจดีคนหนึ่งใจดีส่งบทความนี้มาให้...

จึงขอนำมาแบ่งปันค่ะ...

มีความสุขกับความท้าทายในสัปดาห์ใหม่นะคะ




ความเห็น (2)

ขอบคุณบันทึกให้แง่คิดและกำลังใจค่ะ

ดิฉันเจอความท้าทายหลายรูปแบบตลอดเวลาค่ะ 

มันเป็นบททดสอบที่มีประสิทธิภาพมากค่ะ กว่าจะผ่านมาได้แต่ละบท แทบจะถอดใจ .. แต่ก็ผ่านมันมาจนได้

ยังไม่มีความคิดจะวิ่งหนีบททดสอบแต่วันเลยค่ะ .. หมดเวลาเมื่อใด ก็เมื่อนั้นล่ะ ......บททดสอบจึงจะหมด


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท