อนุทิน 123067


ครูเล็กบ้านโป่ง บ.สายทอง
เขียนเมื่อ

ปิดเทอม..กับความภูมิใจของลูก..ครูธรรมดา..ธรรมดา

      ค่ะ  วันนี้ขอใช้ที่ตรงนี้ บันทึกความภูมิใจที่อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนอื่น แต่สำหรับตัวเองรู้สึกภูมิใจที่วันนี้ สามารถทำในสิ่งที่ตั้งใจ   แต่กว่าจะทำได้ต้องผ่านด่านคุณแม่ที่ท่านจะคอยคัดค้านเวลาที่ครูเล็กคิดจะทำอะไรสักอย่าง   ด้วยที่อยู่ด้วยกัน  ท่านจะมองว่าเราเป็นเด็กตลอด  และคำท่านที่พูดเสมอว่า  " มีเงินก็เก็บไว้ ไม่รู้จักประหยัด"  เห็นคนอื่นขับรถป้ายแดงก็อยากมีบ้าง ท่านก็เตือนสติ  ที่มีอยู่ก็ดีอยู่แล้ว  จริงของท่านเพราะป้ายแดงจะมาพร้อมกับหนี้สินเพราะเรายังเงินเดือนไม่เยอะ   แต่สิ่งที่ทำในครั้งนี้ ได้แนวร่วมจากคุณพ่อ จึงตัดสินใจต่อเติมหลังคา  เพื่อกันฝนสาดหน้าบ้าน  และเป็นที่นั่งทำงานหลังกลับจากโรงเรียน และการปูพื้นบ้านแทนเสื่อน้ำมัน  บางท่านอาจไม่เคยใช้นะคะ  แต่จำได้ว่า เสื่อน้ำมันนี้ มีอายุการใช้งานเท่ากับอายุครูเล็กเลย  โตมาก็เสื่อน้ำมันผืนนี้และใช้มาจนปัจจุบัน....

       หลังจากการคัดค้านแต่ฝืนทำ วันนี้พื้นปูไปได้ ๘๐% เพราะติดสงกรานต์และกระเบื้องหมดต้องรอ และหลังคาเสร็จเมื่อวานตอน หนึ่งทุ่ม  

       สิ่งที่ภูมิใจคือ...ได้เห็นภาพ คุณพ่อและคุณแม่นั่งชื่นชมในสิ่งที่ท่านเคยห้าม  ท่านชอบและบอกว่าสวย สวยสำหรับครอบครัวธรรมดาอย่างเรา

       อยากให้ท่านได้สบายบ้าง  ท่านเหนื่อยมามากแล้ว  ท่านมีเงินเก็บมากมายแต่ไม่กินไม่ใช้ อ้างว่าเก็บไว้ให้ลูก แต่ลูกคนนี้ไม่ได้ต้องการแบบนั้น  ถึงลูกจะเงินเดือนไม่มาก แต่ไม่เป็นหนี้เป็นสิน  พออยู่พอกินไม่เดือดร้อน  ก็มีความสุขกับการทำให้พ่อแม่ได้สบายบ้าง....

.




ความเห็น (4)

สุดยอดเลยค่ะครูเล็ก ดีใจที่ได้พบพูดคุยกับครูเล็กบนเวที gotoknow  เพราะหนูเคยติดตามงานต่างๆ ที่ครูเล็กเผยแพร่ ในอินเตอร์เนต  ขอบคุณที่อนุเคราะห์นะคะ

เรียน คุณเพ็ญนภา  ค่ะ

       ด้วยความยินดีค่ะ  เราครูไทยต้องช่วยเหลือกันนะคะ

ชื่นชมกับความตั้งใจเพื่อบุพการีที่เคารพรักช่วงชีวิตหนึ่งที่ลูก(ครูเล็ก)จะกระทำได้

เสียดาย! ผมไม่มีโอกาสทำอะไรเพื่อท่านอีกแล้ว นอกจากหมั่นทำบุญ ตักบาตร

ขอบคุณท่าน ผอ.วิเชียร ทองน้อย ค่ะ

       อาจเป็นโอกาสดีที่ครูเล็กยังสามารถทำหน้าที่ลูกในตอนนี้ได้  และเชื่อว่าสิ่งที่ท่าน ผอ.ได้ทำให้กับผู้มีพระคุณ ท่านคงรับรู้ได้ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท