อนุทิน 121827


ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เขียนเมื่อ

(แอบเขียน) เห็นได้ชัดว่า อ.จัน อารมณ์บูดขึ้นหลังจากต้องทนโทรศัพท์คุยกับเจ้าหน้าที่ TOT ที่คุยไม่รู้เรื่อง

ทำให้เห็นว่า บริการที่ไม่ดีนั้นไม่ได้มีต้นทุนกับเราแค่เงินที่ต้องจ่าย แต่มันกระทบถึงอารมณ์ของเราในการทำเรื่องอื่นๆ ต่อด้วย

สำหรับวันนี้ผมขอแนะนำว่า "TOT ไม่ควรใช้" เพราะผมโดน "ยกเลิกแล้วยังตัดเงินผ่านบัญชีไม่ยอมเลิก คุยกับเจ้าหน้าที่ก็คุยไม่รู้เรื่อง ใช้คำพูดกระชาก และพูดแบบปัดปัญหา" เสียเงินและเสียอารมณ์ครับ



ความเห็น (7)

Ummmmh, this must be -an example- of  "การใช้ Social media เพื่อสนับสนุนการเป็นองค์กรที่น่าไว้วางใจ". Perhaps, Facebook, Twitter, Instagram can make more serious impacts.

I think TOT is owned by the government and their staff's working style may be that of 'public servants'. True plc on another hand is a real public company limited and >60% of shares owned by CP (yes that agribusiness CP who sell terminated seeds that would only grow once).

BTW, major shares holders of AIS (another internet service provider company) are Shin Corp, Nominees from Singapore, Europe, USA,...

สงสัยอาจารย์จันจะโชคไม่ดีเจอคนพูดไม่รู้เรื่องแต่บางสาขาใกล้ๆที่ทำงานพูดจาดีอยู่นะคะ...^___^

เรื่องบริษัท nominees นี่ตลกดีครับ คนไทยโดยส่วนใหญ่จะรู้เรื่องแต่ Shin Corp แต่จะไม่รู้เรื่องบริษัทอื่นๆ ครับ เหลือเชื่อเลยว่าเราเปิดโปงบริษัทหนึ่งได้แต่ปิดหูปิดตาเรื่องบริษัทอื่นๆ ได้ครับ

แต่พอผมพูดเรื่องนี้ก็จะถูกหาว่าเข้าข้างบริษัท Shin ไม่มีใครยอมฟังว่าผมไม่ได้เข้าข้างบริษัท Shin แต่จะบอกว่าบริษัทอื่นๆ ก็เป็นเหมือนกัน เราควรจะรับรู้ข้อมูลที่เป็นจริงมากกว่าข้อมูลที่บิดเบือน หลายบริษัททำได้โหดร้ายมากแต่ไม่มีใครรู้เลยเพราะเขา PR ดี และ (คาดว่า) มีกำลังภายในเยอะ

แปลกที่พูดอย่างหนึ่งเข้าใจอย่างหนึ่ง คือคนคาดหวังให้พูดสิ่งไม่ดีของบริษัท Shin แต่ไม่คาดว่าจะได้ยินสิ่งไม่ดีของบริษัทอื่น พอได้ยินสิ่งที่ผิดคาดก็แปลความตามความคิดของตัวเองทันทีโดยไม่ฟังความ แปลกดีครับ

แต่เดี๋ยวนี้ผมไม่สนใจเรื่องพวกนี้แล้วครับ เรื่องของมวลชนนี่เป็น "กรรมสาธารณะ" ครับ ถ้าใครพูดเรื่องการเมืองผมก็ดูว่าเขาอยู่ฝ่ายไหนและมีพื้นความรู้เกี่ยวกับธุรกิจในประเทศไทยแค่ไหนแล้วจะได้ร่วมสนทนาได้อย่างมีความสุขครับ

(แล้วผมเขียนความเห็นนี้ทำไมหว่า)

พึ่งสังเกตว่าช่วงนี้บ้านเรากำลังมีเรื่องนอมินีของ ปตท. กันอยู่ ที่จริงแล้วถ้ามองให้มากกว่า ปตท. ก็ดีนะครับ เว็บหนึ่งที่คนไทยที่สนใจการเมืองควรจะเข้าไปบ่อยๆ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลในนั้น (ไม่ใชอ่านข่าว) คือ settrade.com ครับ

แต่ผมไม่ยุ่งนะครับ เดี๋ยวนี้ไม่สนใจการเมืองไทยเลย ทีวีก็ไม่ดู ข่าวก็ไม่อ่าน มีความสุขอย่างยิ่งครับ

ไม่ใช้ครับ อาจารย์ ;)...

W call people who act on another person's behalf "agents" (or "puppets"). And now we call them "nominees" and in cases "syndicates". In Thailand there are nominees in businesses, religions, educations and politics and more.

Nominees are not the same as "branches" or "franchises" or "representatives" because these are like open and transparent "agents". Nominees are usually used to hide the puppet masters. Observing nominees we may be able to deduce -indirectly- the goal (and mind) of their masters.

Back to using 'social media' to promote 'trustworthiness. A website can be a 'dumb' tool (with no political inclination) for recording and showing what people see or feel and 'post'.  People can use this tool to do good and evil --whichever has more numbers or resources. The website gets identified with 'good' and 'evil' (in social issues) -- no longer serving the "foundational objectives" (presumed "good"?).

Let me used a saying by the founder of Australian Democrats party:

"Let us keep the bastards honest!".

ดูเหมือนเราคุยกันอยู่สองประเด็นครับ nominees ที่ถือหุ้นแทนบุคคลในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กับเรื่อง social media เพื่อสนับสนุนการเป็นองค์กรที่น่าไว้วางใจครับ

เรื่อง nominees นั้นไม่คุยต่อก็ดีนะครับ ผมว่าเรื่องนี้เป็น "กรรมสาธารณะ" ใหญ่เกินตัวครับ ไม่ว่าจะพูดยังไงก็ได้ศัตรูเพิ่มครับ ส่วนเรื่อง social media นี่ผมมีประเด็นอยากเขียนเยอะเลยครับ แต่ขอทำระบบที่ค้างๆ อยู่ตอนนี้ให้เสร็จก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท