อนุทิน 121355


บุรชัย
เขียนเมื่อ

ควันหลงจากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝากไป กกต. และ ครูอาจารย์


เลือกตั้งผ่านไปแล้ว พร้อมกับความโล่งใจ

ที่ผมจะพูดคงไม่ตรงกับคนอื่นคิดเท่าไร แต่ผมจะบอกว่า ผมไม่ชอบไอ้เจ้าป้ายหาเสียงทรงสูงๆ ที่นักการเมืองชอบใช้ในระยะสามสี่ปีนี้มาก ในการเลือกตั้งคราวก่อนผมเคยอีเมลไปร้องทุกข์ กกต. เรื่องนี้ เพราะว่าป้ายทรงสูงนี้ บดบังทัศนวิสัยมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงใกล้ๆ ปากซอยที่มีรถเข้าออก รถที่อยู่ในซอยโผ่ลออกมา มองอะไรไม่เห็นเลยว่ามีรถกำลังวิ่งมาบนถนนหรือไม่ ผมว่าในเมืองน่าจะห้ามติดตั้งป้ายทรงสูงนี้ไปเลย หรือไม่ก็ ต้องห้ามติดตั้งในระยะ ๕๐ เมตรก่อนถึงปากซอย ไม่ทราบจะมีใครเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็น่าจะเขียนจดหมายไปหา กกต. กันเพื่อกระตุ้นประเด็นนี้


ประเด็นที่สองที่จะพูดนี่ก็คือ โล่งใจเพราะนโยบายหาเสียงของผู้สมัครหลายๆ คนที่สัญญาว่าจะทำนั่นจะทำนี่ เป็นอันตกไป เพราะคนเหล่านั้นไม่ได้รับเลือก ช่วงก่อนเลือกตั้ง เห็นแล้วก็รู้สึกรำคาญ ผมคิดๆ ดูแล้วนโยบายเหล่านั้นหลายๆ อย่างก็งี่เง่ามาก บางคนกะจะเอาโครงการฟรีนั่นฟรีนี่ มาล่อแลกคะแนนโหวตอย่างชัดแจ้ง จริงๆ แล้วถ้านักเลือกตั้งฉลาดพอเจาก็ควรคิดว่าไม่ควรทำ เพราะต้องใช้เงินมหาศาล แต่ความที่มีโลภะเข้าแทรกใจจิต อยากได้คะแนนโหวตเต็มที่ ก็เลยต้องเล่นไม้นั้น ถ้าคนเหล่านั้นเกิดได้ขึ้นมา ก็เป็นอันว่า ต้องมีการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำกับเงินงบประมาณไปอีกไม่น้อย แล้วเงินที่เขาจะใช้มาจากไหน ก็เงินภาษีของพวกเรานั้นเอง และถ้าไม่มีเงินก็ต้องเพิ่มภาษี หรือไปกู้มา ในอนาคตลูกหลานเราก็ไปใช้หนี้ด้วยเงินภาษีไป นักการเมืองพวกนี้ดูเหมือนตั้งแต่เด็กมาไม่เคยโดนครูสอนให้รับผิดชอบ ว่ายืมเงินใครมาก็ต้องใช้เงินคืนเขาไป พวกนี้กะว่าจะเข้ามาถลุงเงินอย่างเดียวโดยไม่ใช่หน้าที่ที่พวกเขาจะต้องไปใช้เงินคืน ผมมองดูว่าเหมือนเขาคิดกันแบบนั้น ผมมองดูแล้วเห็นว่าในการศึกษาสำหรับเด็กรุ่นใหม่ของเรา คงจะต้องฝากประเด็นนี้เอาไว้ยังคุณครูทั้งหลายช่วยสั่งสอนลูกๆ ของเราเอาไว้ด้วยว่า เมื่อโตขึ้นอย่างไปทำอย่างนั้น  สำหรับนักการเมืองรุ่นนี้ คงทำอะไรกันไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็บ่นไว้ให้รู้ว่ามีชาวบ้านบางส่วนที่รู้ทันพวกนั้น


ข้อสังเกตอีกอย่างจากการเลือกตั้งเมื่อวาน ผมเพิ่งมาสังเกตเอาคราวนี้ ก็คือว่า ในบัตรเลือกตั้งที่ใช้ ผิดแปลกไปจากสมัยก่อนๆ ประการแรกเลยคือ ไม่ได้ใช้เลขไทยในบัตร ในเรื่องนี้ผมยอมรับว่า การใช้เลขอารบิคเป็นของดี เพราะเป็นมาตราฐานทั่วโลก แต่ว่าผมอยากจะแย้งว่านี่เป็นบัตรเลือกตั้งของไทย อย่างน้อยก็ควรใส่เลขไทยไว้ด้วยไม่ได้หรือ ส่วนช่องสัญญลักษณ์ จุดๆๆ ที่เคยมีไว้ให้คนเอาไว้นับนั้น ที่ตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว ดูเหมือนจะเพิ่งหายไปไม่กี่ปีมานี้ ก็คงไม่เป็นไร อาจจะไม่จำเป็น เพราะยุคนี้คงหาคนที่จะไม่รู้หนังสือไปนับจุดเอาเองยากเต็มทน ประเด็นนี้หากว่าใครใน กกต. มาอ่านเจอก็ฝากเรื่องเพิ่มเลขไทยใส่ไว้ด้วย 




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท