อนุทิน 120377


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๕๖. สุขศึกษาออนไลน์ สุขศึกษาเพื่อสร้างสุขภาวะสาธารณะ

ผมไอติดต่อกันมาเป็นเดือน และไอหนักมากนับสัปดาห์ แต่เดิมคิดว่าเป็นปรกติของการเป็นหวัดและหลังจากหายไข้หวัด แต่หลังจากหายเป็นไข้หวัดแล้ว ก็ยังไออยู่อีก เลยนึกถึงการแพ้อากาศและอาการชี้นำอื่นๆทางสุขภาพ 

พอให้ความสนใจขึ้นมาแล้ว Health Seeking Behavior Model ของผม ก็เริ่มต้นจาก Community-Oriented และ Online Society Oriented Model โยนคำถามและสนทนาเรื่องสุขภาพกับคนรอบตัว เพื่อฟังการประเมินและให้เสียงสะท้อนภาวะทางสุขภาพจากการสังเกตโดยตรงของ Lay Person ให้เห็นภาพโดยรวมที่ตนเองไม่สามารถเห็น รวมทั้งให้เกิดประเด็นเพื่อนำไปศึกษาด้วยตนเองเชิงลึกให้ได้หลายๆด้าน 

จากนั้น ก็ใช้แหล่งข้อมูลออนไลน์ ให้การปรึกษาใคร่ครวญกับตนเองไปพร้อมกับศึกษารวบรวมข้อมูลบนสื่อออนไลน์ แล้วก็เป็นหมอให้ตัวเอง วิเคราะห์และชั่งน้ำหนักดูแล้ว ก็สรุปเองว่าควรจะเป็นอาการหลังจากหายไข้หวัดธรรมดานี่เอง แต่ที่ไอมากและนานกว่าที่เคยเป็น ก็น่าจะเกิดจากเป็นช่วงที่ต้องใช้เสียงบรรยายอย่างต่อเนื่องให้กับหลายกลุ่มคนและหลายหน่วยงาน แล้วก็เป็นธรรมดาที่ต้องเดินทาง เตรียมการต่างๆ อดหลับอดนอน เลยไม่ใช่ความวิกฤติที่การไอ แต่เป็นเรื่องขาดการพักผ่อนและการดูแลให้ถูกต้องเพียงพอ

พอค้นหาข้อมูลทางสื่อออนไลน์ ผมก็ได้พบว่า ข้อมูลที่ทำให้ได้ศึกษาทางสุขภาพเพื่อดูแลตนเองเป็นเบื้องต้นอย่างที่ต้องการนี้ มีอยู่ในเว๊บบล๊อกของบล๊อกเกอร์ที่มีความเป็นหมออาสาและนักส่งเสริมสุขภาพ ให้สุขศึกษาแก่สังคมด้วยจิตอาสา เขียนเผยแพร่ไว้อย่างหลากหลาย 

เมื่อรวบรวมแล้วก็ได้ความรอบด้าน หลายแง่หลายมุม ทั้งในเว๊บล็อก Gotoknow เว๊บบล็อก OKnation และอีกหลายแห่ง เป็นความเคลื่อนไหวและการสร้างพื้นที่ปฏิบัติการ PHC และสุขศึกษาเพื่อการดูแลตนเองอย่างง่าย ในสื่อออนไลน์ และการสร้างพลังเข้าถึงการมีส่วนร่วมรักษาสุขภาพ และพัฒนาสังคมสุขภาวะ ที่น่าสนใจมาก เป็นอีกมิติหนึ่งของโอกาสพัฒนาการทำงานทางสุขภาพ ที่คนทำงานสุขภาพชุมชนและหน่วยทำงานเชิงรุกทางสุขภาพจะต้องเรียนรู้และพัฒนาระบบการทำงานในเงื่อนไขใหม่ๆบนความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงของสังคมที่มาพร้อมกับสังคมออนไลน์มากยิ่งๆขึ้นนี้ 



ความเห็น (3)

หายไว ๆ นะครับ ท่านพี่ ;)...

ไอตะเบ็งจนเหมือนสมองจะไหลออกมาทางหูแล้วละอาจารย์ ขอบพระคุณครับ

ขอคารวะครูอ้อย คุณตะวันดิน และคุณหมอธิรัมภาครับที่แวะมาเยือนกัน
ขอขอบพระคุณและมีความสุขมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท