อนุทิน 119949


krutoiting
เขียนเมื่อ

พรุ่งนี้เช้า ต้องไปช่วยน้องวรรณแม่บ้าน จัดเก้าอี้เพื่อจัดกิจกรรมอบรมพัฒนาจิตอาสา ในวันพุธที่จะถึงนี้

ฉันยังไม่ได้เบิกเงินสนับสนุนของสปสชมาใช้ในการทำงานแม้ว่างานได้ทำไปหลายกิจกรรมแล้ว เหลือประมาณ 20 เปอร์เซ็ฯต์ที่จะได้จัดทำในวันพุธนี้ แต่กิจกรรมช่วยผู้ป่วยยังคงดำเนินต่อไปตามเจตนารมย์ของจิตอาสา โครงการนี้น่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2555 ก็ยังต้องเจออุปสรรคขอยืดเวลาออกไป ซึ่งฉันรู้สึกแย่ว่าทำไมต้องยืดแต่จำนนเพียงเพราะไม่มีสถานที่จัด ห้องประชุมไม่ว่างเลย แต่ฉันก็ขอให้งานที่ฉันรับผิดชอบนี้ได้เสร็จสิ้นลงภายในเดือนมกราคม 2556 นี้ฉันตัดสินใจไม่รอให้เกิดความล่าช้า  เพราะฉันเองก็ไม่ชอบการรอคอย ดังนั้นจึงไม่ควรทำให้ใครรอคอยเช่นกันได้ติดต่อจองห้องประชุมเอง ติดต่อคนรับทำอาหารเอง เพราะการขอให้ทางโภชนาการทำอาหารให้นั้นต้องมีเอกสารแนบโครงการ ซึ่งฉันรู้สึกยุ่งยากและไม่ชอบเลย  และอาจทำให้คนของทางราชการทำงานหนักเกินไปจากงานประจำ จึงตัดสินใจซื้อพ่อค้า แม่ค้า กระจายรายได้ดีกว่า ไม่ต้องใช้อะไร เขาอยากขายเขาก็ต้องทำให้ดี และเขาจะต้องมีเอกสารคือบัตรประจำตัวประชาชนมาประกอบ มันง่ายกว่าที่ฉันต้องมานั่งเตรียมเอกสาร ซึ่งทำให้ต้องมาเตรียมเอกสารหลายอย่าง การตัดสินใจนี้ก็พร้อมแล้วหากจะต้องเสียเงินส่วนนี้ไป ที่ปรึกษาคนหนึ่งบอกว่าเลื่อนไปได้เขาเคยทำ แต่ฉันบอกว่าตั้งแต่ฉันรับราชการมา ฉันไม่เคยเลื่อนงานราชการมีแต่ราชการเลื่อน  และจะไม่มีการเลื่อนให้เกิดความล่าช้า อาจทำให้งานเสียประโยชน์ ถ้าวันนั้นเมื่อปีที่แล้วฉันยืนกรานที่จะจัดเวทีให้แล้วเสร็จ โดยขอยืมที่ประชุมที่อื่นงานก็ไม่ล่าช้ามาอีกเดือนเช่นนี้             ดังนั้นวันพุธนี้ฉันจะต้องทำงานให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย และฉันมั่นใจว่าหลังสรุปงานน่าจะพึงพอใจกับการทำงานของจิตอาสาที่ร่วมแรงใจขับเคลื่อน

ระเบียบ มันเยอะไปสำหรับชาวบ้านอย่างเรา ต้องใช้ตัวอักษรแบบนั้นแบบนี้ที่ทางราชการใช้ เครื่องคอมฯที่บ้านเราก็ไม่มีตัวอักษรที่ราชการบังคับใช้เสียด้วยซิ พอถูกติงตรงนี้มันรู้สึกแย่นะ  มันไม่เหมาะกับจิตอาสาอย่างฉันเอาเสียเลย เพราะสิ่งที่เราพิมพ์รายงานส่งเขาไม่ได้มาดูรายละเอียด แต่กลับดูเพียงว่าเราใช้ฟ๊อนต์อะไรพิมพ์เท่านั้นเอง ..เซ็งเป็ดเลย  เราเป็นชาวบ้าน ต้องทำอะไรที่มันง่ายๆ พอเพียง เพียงพอตามสภาพจะไปเอ่ฟ๊อนต์เฉพาะของราชการมาใช้ได้ไงต้องประหยัดเวลาในการทำเอกสาร และเราต้องใช้เวลามากเกินไปในการนั่งพิมพ์รายงานซ้ำๆๆๆๆ มันน่าเบื่อ 

งานจิตอาสาได้รับการแนะนำจากคุณอ้อ ในเรื่องการจัดทำทะเบียน การจัดระเบียบการมาทำงานของจิตอาสาการพยาบาลช่วยเหลือในเรื่องการประสานงานกับผู้ใหญ่ การช่วยเหลือให้ความรู้แก่จิตอาสา ส่วนงานสังคมขอทำเรื่องเบิกค่าใช้จ่าย ซึ่งทางสังคมบอกว่าจะเบิกให้ในเดือนมีนาคม 56  ฉันไม่รออะไร และฉันไม่ชอบงานที่ติดระเบียบราชการ ติดโน่นนี่ ตรงไหนติดขัดฉันก็ไปที่อื่น ที่ไม่ติดขัด ไม่เยอะ และต้องไม่ทำให้เพื่อนผู้ป่วยต้องรอคอยมิตรภาพต้องเกิดขึ้นทุกเวลาโดยไม่ไปยึดติดกับระบบ หรือกรอบหน่วยงานใดจึงจะไปโลด

 งานคืองาน ต้องเสร็จสิ้นตามเป้าหมาย ตามวัตถุประสงค์ และต้องเกิดผลดีต่อทางราชการ และประชาชน เพื่อนๆของฉันได้ทำงานตามวัตถุประสงค์ และฉันมีความสุขที่ได้ช่วย เราต่างมีความสุขที่ได้เข้าถึงกระบวนการดูแลสุขภาพกันเองความเปลี่ยนแปลงที่ดีต้องเกิดขึ้นเมื่อมีการทำงาน จึงจะเรียกว่าพัฒนา พ่อบ้านที่แสนดีของฉันช่วยให้ฉันทำงานได้สะดวก  เขามอบปัจจัยช่วยสนับสนุนการทำงานจิตอาสาให้ฉันได้ทำงานได้สำเร็จไปหลายเรื่อง 

เสร็จสิ้นลงในครั้งนี้ ฉันจะขอวางมือจากงานที่ซับซ้อนกับระบบที่ทำให้รู้สึกไม่ดีกับมันเลย หรือว่าฉันอิสระทางความคิดจนเคยตัว และพาตัวเองหลุดจากกรอบที่ไม่เคยเอื้อให้เกิดการพัฒนามานานแล้ว  มันไม่มีอะไรชัดเจนนอกจากกิจกรรมต่างๆที่จิตอาสาทำขึ้นมา กลับชัดเจนเป็นรูปธรรมมากกว่าตัวหนังสือของราชการเสียอีก  การใช้ที่ปรึกษาหลายฝ่ายก็ไม่ได้ช่วยให้พวกเราทำงานคล่องตัว เพราะที่ปรึกษาต่างเกรงใจกันไปเกรงใจกันมา  โชคดีที่จิตอาสาของเรายังไม่ท้อแต่ย้ายฐานลงพื้นที่ชุมชนของตัวเอง  




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท