อนุทิน 119236


krutoiting
เขียนเมื่อ

วันนี้กับเมื่อคืนที่ผ่านมา ตลกมากเมื่อได้อธิษฐานจิตว่าจะพยายามนอนให้เร็วขึ้น แต่เมื่อคืนวันที่ 1 มกราคม 2556 ฉันกลับต้องนอนตี 2 และหลับสนิทเมื่อเวลา 02.30 น.หลังจากนั่งเก็บงานศูนย์มิตรภาพบำบัดที่ได้ทำมาตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2555 นั่งเรียบเรียงร้อยงานตามลำดับ เพราะจัดทำเป็นบันทึกรายงาน มีสถิติแซมบ้างในปริมาณงาน แต่งานที่ทำกว่า 90 % เน้นเรื่องการสร้างความตระหนักรู้ในตนเอง ดังนั้นจึงสรุปประเมินจากความพึงพอใจ การสัมภาษณ์ การนับเสียงข้างมาก และที่สำคัญคือคำจากใจเพื่อนผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และสมาชิกจิตอาสามิตรภาพบำ ในบางขณะที่เก็บรวบรวมงานที่ทำไปแล้ว เจ้าความคิดจรมันเข้ามาแย่งพื้นที่สมาธิในการทำงาน และฉันเลือกที่จะหนีมันมากกว่าที่จะหาเหตุผลมาตอบเจ้าความคิด  เพราะการตอบคำถามทุกข้อสงสัยก็ใช่ว่าจะได้รับการยอมรับเสมอไป มันอาจจะถูกเมื่อคำตอบนั้นสนองกิเลสคนได้ และมันอาจไม่ถูกทั้งที่ความจริงมันคือความจริง แต่ไม่อาจสนองกิเลศคนได้

อะไรคือความถูกต้อง สำหรับฉันคือการทำสิ่งดีๆ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ผิดศ๊ลธรรม ถูกต้องเสมอ เพราะมันสร้างความสุข และผ่อนทุกข์ให้ผู้อื่น ซึ่งเราเองก็ยังสามารถสัมผัสได้ทั้งรูปและนาม หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง

การแก้ปัญหาที่เกิดจากระบบ คือการทำในสิ่งที่ถูกต้องตามระบบ + คุณธรรม + ประโยชน์ต่อสังคม แม้ว่าบางครั้งมันอาจทำให้การปฏิบัติช้าลงไปอีกหน่อยด้วยติดกับระบบ แต่เป็นเหตุผลที่ยอมรับได้ เพราะมันคือระบบ หากจะแก้ไขก็ควรทำไปพร้อมๆกัน ทั้งระบบ และความคิดเชิงบวก เพราะมันสร้างสุขได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท