ครูบาบินก้าว
ครูบา บินก้าว อิทธิภาโว จนอีหลีอีหลอ

อนุทิน 118458


ครูบาบินก้าว
เขียนเมื่อ

โทษภัย ของกาม

ตอนที่ ๑

นานมาแล้ว นับแต่โลกนี้ ยังไม่เคยเกิดมีผู้ที่จะตั้งจิตบำเพ็ญตนเป็นพระโพธิสัตว์ 

กระทั่งวันหนึ่ง เมื่อมีพ่อพรามณ์ผู้หนึ่ง ท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง จนกระทั่ง ไปพบกับควาญช้างผู้ชำนาญ ทั้งสองได้มีโอกาสสนทนากัน โดย ท่านควาญช้าง เอ่ยความโปรโหมดตนเองว่า ท่านพรามหณ์ ผู้จำเริญ ข้าพเจ้า นี้ เป็นควาญช้าง ที่มีความสามารถในการฝึกช้าง เลี้ยงช้าง ที่ในโลกนี้ จะหาใครเทียมข้าพเจ้าไม่ได้เลย ท่านจะเชื่อมั๊ย

ท่านพรามหมณ์ กล่าวว่า... ข้าพเจ้าเอง เห็นว่า เรื่องนี้ ท่านต้องพิสูจน์ให้ข้าพเจ้าเห็นก่อน สิ

ควาญช้างผู้ชำนาญ... จะเอางั้น รึ

ท่านพราหมณ์... ถูกต้องแล้ว ต้องเป็นเช่นนั้น

ตกลง พ่อพราหมณ์ เราไปร่วมพิสูจน์ด้วยกัน

จากนั้น สองคนจึงพากันเข้าไปในป่า ที่มีบึงน้ำขนาดใหญ่ ที่เหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายจะต้องมาดื่มกิน และ ได้มองหาต้นไม้ใหญ่ พร้อมพากันปีนขึ้นไป เพื่อจะได้หลบพ้นการถูกทำร้าย และ โดย ไม่นานนัก ก็ได้มีช้างป่าโขลงใหญ่ ส่งเสียงแปร๋น ๆ เข้ามา โดย ที่ทันทีมันได้กลิ่นแปลก ๆ ของมนุษย์ เจ้าตัวหัวหน้าช้างฝูงนั้น ก็ทำท่ามองหา โดยในใจ หากพบเจอคงหมายจะจัดการเจ้ากลิ่นแปลกหน้า โดย อาจจะหมายพุ่งเข้ามาทำร้าย แต่ทั้งควาญช้าง และ พรามหมณ์ ซึ่งได้ขึ้นไปบนต้นไม้ใหญ่ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนแล้ว

เมื่อพบว่า อยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว พราหมณ์ จึงบอกให้ควาญช้าง ลงไปจัดการเจ้าช้างพลาย ตัวใหญ่ ที่ดุ ทั้งที่จะเล่นงานทั้งสอง เมื่อสักครู่นี้นั่นแหละ

ก่อนที่ ควาญช้าง จะลงไปจัดการตามที่ตนได้คุยไว้ ก็ได้บอกว่า พ่อพราหมณ์ แม้ข้าพเจ้าจะมีฝีมือมากมาย เก่งขนาดไหนก็ตาม ข้าพเจ้าเอง ก็ไร้ความสามารถแม้กระทั่งช้าง ที่ข้าพเจ้าเลี้ยงมาแต่แรกเกิดก็ตอนที่มันเกิดอาการตกมัน...

อะไรกัน อาการตกมันนี่ ท่านไร้สามารถที่จะจับ หรือขัง หรือ ฝึกให้อยู่ใรอาณัติเชียว รึ

ถูกต้องแล้ว เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ท่านควาญช้างตอบ

โดย ทันที ที่ควาญช้างลงมาถึงพื้น เจ้าช้างพลายป่า ไม่ฟังอีร้า ค้าอีรม ตะกุยพื้นดินจนฝุ่นฟุ้ง ส่งเสียงคำราม เป็นที่น่ากลัว แล้วก็มุ่งพุ่งเข้ามาเล่นงาน โดยทันที หากทว่า ยังไม่ทันถึงตัว....ท่านควาญช้าง ได้ใช้วิชาประการใด ในเรื่องชาดก ไม่ได้กล่าว...ด้วยคงเกรง เจ้าคนสมัยนี้ จะนำไปใช้ ปราบแม้ว หรือไร ไม่ทราบได้ พ่อช้างดุ ก็มาหมอบนิ่ง อยู่ที่ข้างกายท่านควาญช้าง ประดุจ หมาน้อย แมวน้อย เชื่อง ๆ ตัวหนึ่ง

ตอนที่ ๒

พ่อพราหมณ์ เห็นเหตุการณ์ ความโหดร้ายของช้างพลาย ที่พุ่งเข้ามาแต่ต้น ก็เกิดอาการอกสั่นขวัญแขวนแทนควาญช้าง หากต่อมาก็ให้สะดุดใจเมื่อฝุ่นจางลง ไฉน ช้างพลายตัวใหญ่ จึงหมอบราบ ให้ควาญช้างจับเล่นได้ ประดุจแมวเชื่อง ๆ ตัวหนึ่ง

จึงตะโกนลงมาว่า... แค่นี้ ง่ายเกินไป ท่านลองฝึกให้ดูฝีมือ ที่ยิ่งกว่านี้... สิ

ด้วยความสามารถท่านควาญช้าง หากเป็นสมัยนี้ ช้างที่ถูกฝึกก็ใช้ให้ทำงาน ให้วาดรูป ให้ทำอะไรต่ออะไร ก็ทำให้เป็นที่ประจักษ์ตาได้ทุกอย่าง

พ่อพราหมณ์ จึงตะโกนลงมาอีกว่า... แค่นี้ ง่ายเกินไป ท่านลองฝึกให้ดูฝีมือ ที่ยิ่งกว่านี้... สิ

ควาญช้าง จึงได้แสดงอื่น ๆ อีกมากจนที่สุดได้บอกว่า เอาอย่างนี้ เดี๋ยวข้าพเจ้าจะมาแสดงชุดพิเศษให้ท่านชม จะได้เห็นฝีมือดังที่ข้าพเจ้าคุยไว้นั้น... กล่าวแล้ว ก็ขึ้นคอช้างเดินจากไป ครู่ใหญ่ก็กลับมาพร้อม ท่อนเหล็กขนาดยาวราวกับท่อนตาล มาท่อนหนึ่ง

จากนั้น บังคับช้างให้ขุดหลุมลึก กว้าง พอให้เหล็กขนาดใหญ่ท่อนยาว พาดไว้ที่ปากหลุมได้ แล้วบังคับช้าง ให้ไปหาฟืน มากองไว้ที่ก้นหลุม และก่อไฟ 

กระทั่ง ท่อนเหล็กร้อนและแดงฉานที่โดนไฟเผาลน

ควาญช้างผู้สามารถก็ได้บังคับช้าง ให้เอางวงไปจับท่อนเหล็กร้องแดงนั้น เจ้าช้างพลายตัวใหญ่ก็เต็มใจเชื่อฟังโดยดีไม่อิดออด แม้ตนจะเจ็บปวดจากความร้อนทุกข์ทรมานขนาดไหนก็ตาม ก็ยอมทำตามที่ถูกบังคับนั้น ควาญสั่งให้ยก ก็ยก สั่งให้วางก็วาง ขณะที่ปากก็แผดร้องด้วยความเจ็บปวด เนื้อหนังไหม้ งวงไหม้ จนที่สุด ก็ขาดใจตาย ณ ตรงนั้นนั่นเอง

พราหมณ์ ถึงกับตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงกับอุทานออกมาว่า ท่านควาญช้าง มีความสามารถที่จะจับช้างป่าที่ดุมากมาใช้งาน มาอยู่ในอาณัติได้ถึงขนาดนี้

แต่ยืนยันว่า หากแม้แต่ช้าง ที่แม้เลี้ยงมาแต่แรกเกิดแท้ ๆ หากเป็นในยามที่เขาตกมัน ก็ไม่สามารถจะบังคับอะไรได้  โอ...ความรุนแรงแห่งกิเลสกาม น่ากลัวขนาดนั้นเชียวหรือ 

นับแต่ชาตินี้ เป็นต้นไป ข้าพเจ้า จักขอตั้งจิตอธิษฐาน ที่จะก้าวล่วงพ้น ภาวะแห่งกามให้ถึงที่สุดให้จงได้ ขอตนอย่าได้ตกอยู่ภายใต้อำนาจแห่งกามอันน่ากลัวนั้นเลย...

เอวัง ก็มีด้วยประการ ฉะนี้








ความเห็น (1)

 

.
การตกมัน
 
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
 
เทมพอริน (temporin) ที่หลั่งออกมาในช่วงตกมัน 
การตกมัน (อังกฤษ: musth หรือ must) เป็นสภาวะชั่วครั้งชั่วคราวในช้างพลาย อันมีลักษณะของพฤติกรรมก้าวร้าวอย่างสูง และการหลั่งฮอร์โมนสืบพันธุ์มากผิดปกติ ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในช้างที่กำลังตกมันสามารถมีสูงถึง ๖๐ เท่ากว่าช้างในเวลาปกติ อย่างไรก็ตาม การที่ฮอร์โมนสืบพันธุ์ของช้างเพิ่มสูงขึ้นผิดปกตินั้นเป็นสาเหตุประการเดียวของการตกมัน หรือเป็นเพียงปัจจัยประกอบเท่านั้น ยังไม่เป็นที่ทราบ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ของการตกมันยังเป็นปัญหา เพราะช้างที่กำลังตกมัน แม้ว่าจะแสดงท่าทางสงบนิ่งก็ตาม ก็อาจพยายามฆ่ามนุษย์ได้ 
 
สาเหตุและผลกระทบ
 
แม้ว่าบ่อยครั้งที่ผู้เข้าเยี่ยมชมสวนสัตว์จะสังเกตเห็นว่าการตกมันนั้นเชื่อมโยงกับการเป็นสัด แต่ข้อสังเกตดังกล่าวไม่น่าจะถูกต้องในทางชีววิทยา เพราะวงรอบการเป็นสัดของช้างเพศเมียนั้นไม่เกี่ยวข้องกับฤดูกาล ขณะที่ช้างส่วนใหญ่จะตกมันในฤดูหนาว ยิ่งไปกว่านั้น ช้างพลายที่ตกมันมักจะทราบกันว่าจะโจมตีช้างเพศเมียด้วย ไม่ว่าช้างตัวเมียนั้นกำลังติดสัดหรือไม่ก็ตาม มีการสังเกตว่าอาจมีความเชื่อมโยงระหว่างการตกมันกับพฤติกรรมเด่น
 
บ่อยครั้งที่ช้างที่กำลังตกมันได้ปลดปล่อยสิ่งคัดหลั่งข้นลักษณะคล้ายน้ำมันดิน เรียกว่า เทมพอริน (temporin) จากท่อเทมพอรัลด้านข้างของหัว เทมพอรินประกอบด้วยโปรตีน ลิพิต (ที่โดดเด่นคือ คอเลสเตอรอล) ฟีนอล ครีซอล และเซสควิเทอร์ฟีน สิ่งคัดหลั่งและปัสสาวะที่ถูกเก็บรวบรวมจากช้างในสวนสัตว์แสดงให้เห็นว่ามีระดับของคีโตนและอัลดีไฮด์มีกลิ่นหลายชนิดเพิ่มสูงขึ้น ความก้าวร้าวของช้างบางส่วนอาจเกิดขึ้นจากปฏิกิริยาต่อเทมพอริน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วจะย้อยลงเข้าปากช้าง อีกปัจจัยประกอบหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการบวมของต่อมเทมพอรัล ซึ่งไปกดตาของช้างและทำให้เกิดความเจ็บปวดเฉียบพลันเทียบได้กับฝีรุนแรงที่รากฟัน บางครั้งช้างพยายามรับมือกับความเจ็บปวดนี้โดยการขุดงาลงไปในดิน
 
 
ช้างแอฟริกาที่กำลังตกมันตัวหนึ่งกำลังวิ่งไล่ยีราฟ
การตกมันยังเชื่อมโยงกับความตื่นตัวทางเพศหรือการสร้างความครอบงำ แต่ความสัมพันธ์ดังกล่าวมีความชัดเจนน้อยมาก กรณีที่ช้างแทงและฆ่าแรดไปหลายตัวในอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในแอฟริกาได้ถูกบันทึกข้อมูลไว้และคาดว่าน่าจะเกิดจากการตกมันในช้างเพศผู้วัยหนุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช้างที่ไม่ได้เติบโตมากับเพศผู้ที่มีอายุมากกว่า การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการนำช้างเพศผู้ที่มีอายุกลับเข้ามาในประชากรช้างในพื้นที่ดูเหมือนว่าจะช่วยป้องกันมิให้ช้างเพศผู้วัยหนุ่มเข้าสู่สภาวะตกมัน และสามารถหยุดพฤติกรรมก้าวร้าวนี้ได้
 
ช้างที่ตกมันมักจะมีอายุเกินกว่า ๒๕ ปี ช้างเลี้ยงที่กำลังตกมันจะต้องถูกล่ามหรือขังไว้ แม้ว่าช้างเพศผู้ยังสามารถสืบพันธุ์ได้แม้ว่าจะไม่ได้กำลังตกมัน แต่ช้างที่กำลังตกมันจะมีกำลังมากกว่า และช้างเพศเมียก็มักจะเลือกคู่เป็นช้างเพศผู้ที่กำลังตกมัน
 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท