อนุทิน 118314


ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เขียนเมื่อ

Google หลงทางกับการพยายามแข่งขันกับ Facebook ไปเยอะ อย่าง YouTube ที่ปรับปรุงใหม่นี่พยายามบังคับให้คนต้อง socialize กับคนอื่นผ่าน Google+, Facebook, Twitter ไม่งั้นจะหาวิดีโออะไรดูไม่เจอ

Google+, Facebook, และ Twitter เป็น people-based network ซึ่งบางคนก็ชอบบางคนก็ไม่ชอบ มีคนไม่น้อยชอบ interest-based network มากกว่า

ทำไม Google ไม่ดูตัวอย่างอย่าง Pinterest แล้วสร้าง interest-based network ของตัวเองให้แข็ง เพราะ interest-based network นี่ละคือจุดอ่อนของ Facebook แต่เป็นจุดแข็งของ Google ที่ซ่อนอยู่อย่างมหาศาล ก็แค่ data mining สิ่งที่คน search ใน Google นี่ก็เหลือล้นแล้ว



ความเห็น (3)

คนที่ชอบ interest-based network น่าจะมากมายมหาศาลอยู่แล้ว..

เท่าที่ผมตามข่าว ตอนนี้กระแสที่กำลังจับตากันจะมาทาง interest-based network ครับ people-based network ค่อนข้างจะเข้าใกล้จุดอิ่มตัวแล้วครับ

แต่ Google กลับลงทุนไปกับ people-based network ไปมากแล้วล้าง interest-based network ของตัวเอง ข่าวล่าสุดคือเขาพยายามจะเปลี่ยน (หรืออาจถึงขั้นปิด) Google Reader ด้วยซ้ำครับ

คิดได้แหวกดีครับ (แบบนี้น่าสร้างอะไรแบบไทยๆ ออกไปตีตลาดโลกแข่งกับพวกฝรั่งบ้างดีไหม)  

 

พูดแล้วจะหาว่าโม้ ผมน่าจะเป็นคนแรกที่คิดเรื่อง cloud computing ไว้ (เมื่อประมาณ ๒๐ ปีก่อน)  คือผมมาคิดว่าทำไมเราต้องมาเมนเทนฮาร์ดดิสก์ตัวเอง ที่ล้าสมัยไว แถมเต็มไปด้วยไวรัส  ทำไมไม่เอาไปฝากไว้ในธนาคารข้อมูลที่เขาจัดการให้เรา ฟรีอีกต่างหาก  (ทำดีๆ ให้ดอกเบี้ยยังได้เลยผมว่า)  

ผมคิดได้แต่ทำไม่ได้ครับ ขนาดทำเว็บสำหรับคนไทยยังต้องใช้ชาวต่างชาติช่วยทำเลยครับ ผมสรุปกับตัวเองแล้วว่า "ผมไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการคนไทย" (ไม่ฮา เรื่องจริง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท