อนุทิน 118057


ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เขียนเมื่อ

ข่าวการเงินด้านไอทีช่วงนี้ร้อนแรงจริง

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาก่อน Facebook จะทำ IPO ทุกสิ่งทุกอย่างก็เทไปทาง Facebook หมด ต้องยกนิ้วให้กับบริษัท underwriter ทั้งหลายที่ทำประชาสัมพันธ์ได้ดีมาก แต่พอพ้น IPO และหุ้นพ้น silent period เรียบร้อยแล้ว Facebook ก็เริ่มกลายเป็นอดีต ในขณะที่ Pinterest มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เดาว่าเริ่มกระบวนการทำข่าวเพื่อ IPO กันอีกรอบแล้ว คาดว่าปีหน้าเป็นต้นไปอาจจะเห็นทุกอย่างเป็น Pinterest หมด แต่ก็ไม่แน่เพราะ founders ของ Pinterest ไม่เหมือนกับ Facebook

แต่กลุ่มที่ไม่ได้หวังผล IPO ก็ยังพยายามยึดหัวหาด Medium.com ก็เริ่มทำข่าวเช่นเดียวกัน อีกทั้งวันนี้ Microsoft เปิดตัว so.cl อย่างเป็นทางการ ส่วน Google+ วางตัวอยู่ในทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นบริการของ Google โดยเน้น mobile market ที่เป็นจุดอ่อนของ Facebook แต่ Facebook ก็ยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ใช้วิธีซื้อ mobile app ทุกตัวที่เริ่มดังเพื่อหวังชิงตลาดกลับมาให้ได้

งานนี้สนุก ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ปล. ลืมพูดถึง Twitter กับ Tumblr ที่เป็นน้ำซึมบ่อทราย ไม่ทำ IPO ไม่ทำข่าว ไม่ขายของ เดาว่ารอจุดระเบิดเมื่อถึงเวลาทีเดียวเลย คล้ายๆ กับ Facebook จุดระเบิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพื่อ IPO เชื่อว่าน่าจะเป็นรูปแบบเดียวกันเพราะบริษัท underwriter ทั้งหลายทำแบบนี้เป็นปกติ



ความเห็น (2)

It is a fine art to dress an emperor with invisible clothes. 

When people see the emperor with nothing on, they laugh. 

But the dressers are long gone -- disappeared into the 'faceless'. 

 

Facebook the company is built on the number of users -- none of them pays. 

The simple arithmatics says  Billion times 0 gives 0! 

So facebook has to make something to sell to make money. What do they have plenty of?  Data. Yes our data and your data. And that is where FB privacy policy vpting comes in. FB wants to sell your data regardless of what you think and vote.  

Data is not only power. Data is also money -- when data can be sold. ;-)

ไม่น่าเชื่อว่าต้นปีก่อนที่ Facebook จะ IPO นั้นข่าวทุกอย่างไปในทางดาวรุ่งพุ่งแรงมาก แต่พอพ้น IPO แล้วน้ำลดตอก็ผุดกลายเป็นบริษัทที่หาทางออกไม่ได้ครับ ผมมาถึงบางอ้อเอาตอนนี้ว่าตอนนั้นบริษัท underwriter คงทุ่มงบประชาสัมพันธ์เยอะมากครับ น่าจะเป็น case study ทางการเงินของยุคนี้ที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท