อนุทิน 118056


ไอดิน-กลิ่นไม้
เขียนเมื่อ

ความสุขในเดือนธันวาคม 2555

"เดือนธันวาคม"  แหล่งข่าวระบุว่า เป็นเดือนที่ ดัชนีความสุขของคนไทยมีค่าสูงสุด

"วันพ่อแห่งชาติ"  วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นเหตุปัจจัยของความสุขที่สำคัญที่สุด (ภาพเหตุการณ์ในวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ คงเป็นเครื่องบ่งชี้ความสุขของคนไทย โดยไม่จำเป็นต้องอธิบายขยายความ) นอกจากนั้นก็จะมีวันส่งท้ายปีเก่า และอื่นๆ

ผู้เขียนเอง เป็นคนที่เกิดในช่วงปลายของเดือนธันวาคม มีความสุขอะไรบ้างในเดือนนี้ ของปีนี้

วันที่ 1 ธันวาคม สุขที่ได้เดินทางไปพบปะและพักกับครอบครัวของพี่สาวคนโต ที่ จ.ยโสธร พร้อมด้วยนำของฝากจากยุโรปไปมอบให้

วันที่ 2 ธันวาคม (กิจกรรมเยอะมาก เริ่มจาก 04.00-22.00 น.) สุขที่ได้ไปช่วยงานบุญ 100 วัน น้องสะใภ้ที่ อ.ค้อวัง ได้เห็นต้นมะกอกสูงใหญ่และลูกหล่นเกลื่อนพื้น ได้เห็นทุ่งนาและบัวแดงริมทาง ได้ขับรถพาพี่สาวทั้งสองคนไปทำบุญที่วัดพระพุทธบาทยโสธร อ.มหาชนะชัย ได้ขับรถรับส่งพี่สาวคนโตที่ จ.ยโสธร และพี่สาวคนติดกันที่ จ.อุบลฯ ได้มอบของฝากจากยุโรปให้น้องชายคนเล็ก และมอบสมุด 30 เล่มพร้อม ส.ค.ส.ปฏิทินปี 2556 (ทำเอง) ให้น้องชายนำไปเป็นของรางวัลในกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ (น้องเป็นครูสอนสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา จ.ยโสธร) และสุขที่ได้ฟังการสนทนาธรรมทางโทรศัพท์เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจากลูกสาวคนโตซึ่งเป็นนักปฏิบัติธรรมคนหนึ่ง

วันที่ 3 ธันวาคม สุขที่ได้ปลูกและดูแลต้นไม้ พืชผักที่บ้านเรือนขวัญ

วันที่ 4 ธันวาคม สุขที่ได้เดินทางเข้าฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้ และสุขที่ทราบว่า ลูกสาวได้เดินทางไปจับจองที่นั่งที่บริเวณลานพระบรมมหาราชวังตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เพื่อรอแสดงความจงรักภักดีต่อพ่อหลวงในวันรุ่งขึ้น วันที่ 5 ธันวาคม

วันที่ 5 ธันวาคมสุขที่ได้ดูแลต้นไม้ใบหญ้าที่ฟาร์ม ปิติสุขที่ได้รับชมการถ่ายทอดงานพระราชพิธีวันพ่อแห่งชาติ และได้เห็นพสกนิกรจำนวนมากมายมหาศาล ที่ได้แสดงออกถึงความสำนึกในพระมากรุณาธิคุณของพ่อหลวงของชาติ

วันที่ 6 ธันวาคม สุขที่ได้อ่านบันทึกใน ฺBlog "รักในหลวง" ของอาจารย์ Wasawat Deemarn ซึ่งเป็นบันทึกที่แทนใจยายไอดินได้เป็นอย่างดี

สุขที่ได้รู้จักสมาชิก GotoKnow ที่เพิ่งเป็นสมาชิกเมื่อ 1 ธันวาคม 2555 คุณครูวิทวัส อันตาผล จากตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต  ที่มีรางวัลและความภาคภูมิใจ ได้แก่

2554 นักศึกษารางวัลพระราชทาน (ชมเชยระดับภาคใต้) /สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

2554 ผู้นำนักศึกษาดีเด่น 2554 /รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

2554 นายกสโมสรนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

2552 ยุวชนประชาธิปไตย เครือข่ายแห่งรัฐสภา

2551 สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพังงา

เป็นเรื่องแปลกที่ตอนเย็นวันที่ 5 ธันวาคม ที่ยายไอดินขับรถเข้าเมือง ได้รับฟังรายการวิทยุสภา สนทนาสัมภาษณ์ ตัวแทนเยาวชนจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดสมุทรสงครามหรือสมุทรสาครไม่แน่ใจ

ดูจากบันทึกล่าสุดของคุณวิทวัสแล้ว บ่งชี้ว่า ประเทศไทยจะมีคุณครูน้ำดีที่จะทำหน้าที่วิศวกรสังคมได้อย่างมีคุณภาพ อีกคนหนึ่ง เป็นความหวังของประเทศไทย ที่ทำให้ยายไอดินครูเกษียณได้สุขใจในวันนี้ วันที่ 6 ธันวาคม

Large_happiness2


 



ความเห็น (9)
  • ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก "ดร.ขจิต ฝอยทองIco128" อาจารย์สอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสต๋ วิทยาเขตกำแพงแสน ลูกชายใน GotoKnow ของยายไอดิน ลูกผู้เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พ่อหลวงของชาติ ในการมีชีวิตเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทย

สวัสดีค่ะยายไอดิน-ป้าวิของน้อง

เข้ามา ชื่นชมและเชียร์ส  (Cheers) ..ความสุขในเดือนนี้ของป้าวิด้วยค่ะ มีมากมายหลายมิติ นี่ถ้าอยู่ใกล้ๆก็คงยกแก้วชนให้ด้วยค่ะ...แฮ่ๆ..ว่าแต่น้ำข้างในแก้ว..อะไรดีน๊า?? ..น้ำเพื่อสุขภาพแล้วกันนะค่ะป้าวิ..ขอบคุณคุ่ะ

หากทุกคนช่วยกันปลูกใจด้วยความรักและปรารถนาดีต่อกันในทุกวันเวลา..ย่อมหล่อหลอมคุณค่าของชีวิตอย่างยั่งยืน.น้องผศ..วิไลคือแบบอย่างที่ดีค่ะ..

  • ขอบคุณน้อง "Dr.KwanchaIco48" มากนะคะ ที่เข้ามา Cheers! ความสุขในต้นเดือนธันวาคมของยายไอดิน
  • เตรียมน้ำดื่มเพื่อสุขภาพมาให้เลือกนะคะ

 

 

ขอบพระคุณ "พี่ใหญ่Ico48" ที่เข้าไปเสริมสร้างพลังใจ และเป็นแบบอย่างในการทำในสิ่งดีๆ เพื่อสังคม ให้กับน้องเสมอมาค่ะ

น้องขออนุญาตร่วมน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ด้วยบทร้อยกรองอันไพเราะสื่อความหมายได้ครบถ้วนของ SCB ด้วยนะคะ

  • ขอบคุณ "คุณอักขณิชIco24" คุณพ่อที่มีความสุขที่สุดคนหนึ่ง ในวันพ่อปีนี้ ที่ให้กำลังใจยายไอดินค่ะ

Large_father

หนาวแล้วดูแลสุขภาพด้วยนะครับอาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

* ไปเที่ยวบ้านช้างสุรินทร์มาครับ

  • เสื้อสาขาหรือเปล่าคะIco128สวยจัง
  • รูปข้างบนไม่ปรากฏนะคะ เป็นเครื่องหมาย X
  • เขียนบันทึกเล่าเรื่องไปเที่ยวบ้านช้างให้อ่านบ้างสิคะ
  • ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วงอาจารย์ โจเองก็ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะคะ
  • อาจารย์กำลังเตรียมตัวเข้าฟาร์มค่ะ จะต้องอยู่หลายวันเพราะมีงานเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน อยู่ที่ฟาร์มก็จะใช้ Internet ไม่ได้ หรือได้ก็แป๊บเดียวแล้วก็มีข้อความขึ้นว่า No Service ค่ะ 

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน..

-ณ เวลานี้อาจารย์แม่ไอดินคงมีความสุขอยู่ในฟาร์ม..

-เดือนธันวาคมเป็นเดือนแห่งความสุขจริง ๆ ครับ..

-ผมก็มีความสุขมากเช่นกันครับ...

-วันที่ไป รพ.ศิริราช..ผมก็มีความสุขที่ได้ร่วมถวายพระพรทั้งสองพระองค์

-ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท