อนุทิน 117313


กานดาน้ำมันมะพร้าว
เขียนเมื่อ

วันนี้ ช่วงสายๆ มีผู้ใช้น้ำมันมะพร้าว โทรศัพท์มาบอกว่าเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ ด้วยน้ำเสียงที่ยังจำได้ว่าท่านอยู่ที่กาญจนบุรี คุณลุงสำรวล ท่านบอกว่าปีใหม่ที่จะถึงนี้จะ อายุ 84 ปีแล้ว ทุกวันนี้อยู่คนเดียว ทำอาหารกินเองได้แข็งแรงดี มีลูก 3 คน อยู่ต่างจังหวัด 2 อยู่ญี่ปุน 1 ส่งเงินมาให้ใช้ทุกเดือน ท่านบอกว่า เวลาลุงกินน้ำมันมะพร้าวก็จะคิดถึงกานดา ท่านกินแบบน้ำมันมะพร้าวผสมน้ำผึ้งแช่เย็นตามที่บอกท่านไว้ ท่านก็ทำตามบอกกินแล้วชื่นใจ ท่านพูดด้วยหัวเราะไปด้วย ได้ฟังแล้วเราก็ยิ้มกับโทรศัพท์ ดูท่านถึงแม้จะอยู่คนเดียวก็มีความสุขทำทุกสิ่งได้ด้วยตนเอง ได้แต่คิดว่าอีกไม่นานท่านทำอะไรเองไม่ค่อยไหว ลูกๆคนไหนบ้างจะมาอยู่กับท่านไหม 

และช่วงเย็น ผู้ใช้น้ำมันมะพร้าวอยู่ที่เชียงใหม่ น้องเปิ้ล โทรมาถามว่ารู้จัก หญ้าไผ่น้ำไหม? ก็บอกเคยได้ยินว่าช่วยรักษาไต แต่ไม่เคยเห็น น้องเขาปลูกไว้แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช่หรือไม่ โทรมาถามเผื่อพี่ดารู้จักจะนำมาให้ดูก่อนที่จะต้ม ก็เลยถามว่าใครเป็นโรคไตหรือ  น้องเขาก็บอกว่า แมว 2 ตัวที่บ้านเป็น ก็เลยพึ่งทราบว่า ภาวะไตวาย แมวเกิดเหมือนกับคนเลย น้องเขาจะลองใช้หญ้าไผ่น้ำ กับแมว ทุกวันนี้รักษากับหมอโดยให้น้ำเกลือแมวเท่านั้น   น่าสงสารแมว ก็เลยบอกน้องเขาไปว่า หากได้ทราบการรักษาจะบอกให้ทราบ

ก็ยังไม่ทราบว่าใครเลี้ยงแมวแล้วแมวเป็นไตวาย มีการรักษาอย่างไร  คนก็เป็นโรคไตกันเพิ่มขึ้น มาได้ยินแมวเป็นไตวายอีก แล้วจะช่วยกันอย่างไรดี



ความเห็น (3)

พี่ดาคะ โอ๋ลองหาข้อมูลดูเผื่อจะช่วยได้ ปรากฎว่าอ่านแล้วเศร้าจังค่ะ ไม่มีวิธีรักษา มีแต่ประคับประคองไปตามอาการน่ะค่ะ เอาลิงค์มาฝากค่ะ http://www.catsofaustralia.com/cat-kidney-disease.htm

สวัสดีค่ะ น้องโอ๋ ขอบคุณมากนะคะ แล้วพี่ดาบอกน้องเปิ้ลให้ทำใจไว้ น่าสงสารเป็นทั้ง 2 ตัวเลย ปกติที่ทราบมาแมวไม่ชอบน้ำ ปัจจุบันนี้สะดวกสบายกับอาหารเม็ด ถ้าไม่ใส่ใจดีๆกับการกินอาหารดีๆ ไตทำงานหนัก เช่นเดียวกับคนเรานะคะ คนที่ชอบกินเค็มอาหารรสจัด ก็เสี่ยงโรคไตได้เช่นกััน
น้องโอ๋สบายดีนะคะ คิดถึงน้องโอ๋เสมอ พี่ดาสบายดี ส่วนพี่แพรคุณหมอใจดีให้หยุดพักต่อ 2 สัปดาห์ช่วงนี้มาอยู่เชียงใหม่ เห็นแผลที่คอแล้วยาวเหมือนกัน อ้วนขึ้นด้วยค่ะ

  • ผมอ่านบันทึกของท่านสุนทร เรื่อง เอามะพร้าวแห้งไปขายสวน .http://www.gotoknow.org/blogs/posts/510702 .ท่านเสนอข้อมูล ..เน้นไปที่สิงค์โปร์ซื้อมะพร้าวจากไทย แต่ส่งออกไปขายได้มากที่ซื้อจากเรา ทำให้นึกถึงพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว
  • เลยตามมาดู 
  • ขอขอบคุณในความรู้ดีๆ ที่แบ่งปันไม่ขาดหาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท