อนุทิน 116072


นงนาท สนธิสุวรรณ
เขียนเมื่อ

                              Large_photo73z

 

         ต้นตะขบเป็นพันธุ์ไม้อีกประเภทหนึ่งที่งอกงามเองตามธรรมชาติในสวนเล็กๆที่บ้านของข้าพเจ้า  บ่อยครั้งจัดตัวเองโตในกระถางที่มีต้นไม้อื่นอยู่แล้ว และมักแทรกตัวอยู่ตามพื้นที่ว่างๆในหมู่แมกไม้ กลายเป็นร่มเงาอย่างดี ในบริเวณที่รับแสงแดดตรงทางเข้าหน้าบ้าน อีกทั้งออกผลพวงเป็นที่อิ่มเอมของเหล่านกกา และกระรอกทั้งหลายที่แวะเวียนมาลิ้มชิมอยู่เสมอ..

 

 

                             Large_photo74h 

 

          เมื่อสืบค้นข้อมูลในอินเตอร์เนต พบสรรพคุณทางสมุนไพรหลายประการ โดยกรมอนามัย เผยว่า "ตะขบ" มีใยอาหาร แคลเซียม และโพแทสเซียมสูง ช่วยดูดซับคอเรสเตอรอล ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้และเส้นเลือดสมองแตก..ข้าพเจ้าจึงต้องเก็บต้นตะขบเหล่านี้ไว้ในบ้านบ้าง


                              

     Blank  คุณน้อยน้ำพอง  กัลยาณมิตร Gotoknow ชื่นชมต้นตะขบในฐานะเป็นพี่เลี้ยงของต้นผักหวานป่า และเล่าว่า ต้นตะขบเลือกงอกงามในพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เท่านั้น โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467955 

     Blank  คุณเกษตรยะลา บันทึกไว้ว่า ต้นตะขบมีมูลค่าเชิงพาณิชย์สูงมาก ราคาขายถึงต้นละ 300-400 บาท อีกทั้งยังหาซื้อยากมาก โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/459808

       Blank  คุณเพชรน้ำหนึ่ง แบ่งปันข้อมูลว่า ผลตะขบรสหวานเย็นนุ่มลิ้น โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/411680



ความเห็น (11)

บ้านผมปลูกไว้สามต้น (ตามคำแนะนำของคุณน้อย) ปรากฎว่าตอนนี้โตขึ้นมานิดเดียวเองครับ สงสัยเขาต้องการดินที่สมบูรณ์กว่าดินลูกรังถมที่บ้านครับ

  • พี่ใหญ่ครับ
  • น้องดูใบและลูกมันแล้ว
  • ทำไมมันเหมือมะเดื่อมากๆเลยครับ
  • ดูแล้วว่ามะเดื่อแน่ๆเลยครับ
  • ฟันธง555
  • ปกติใบตะขบมันจะแผ่ครับ
  • แถมในภาพพี่ออกเป็นพวงเลย เป็นไม้ที่หายากนะครับ

ใช่ๆ เห็นด้วยกับท่านอ.ขจิต ค่ะพี่ใหญ่ "มะเดื่อ"ค่ะ 

อ้อปลูกไว้  ๑  ต้น  รดน้ำไป  ก็ขอให้เขาโตไว ๆ    เพราะชอบกินค่ะ  ไม่รู้จะพอเป็นพี่เลี้ยงผักหวานได้หรือเปล่า

Large_takob6 

ภาพต้นตะขบจาก Google

Large_madoe5 

ภาพต้นมะเดื่อจาก Google

 

น้องดร.ธวัชชัย../น้องดร.ขจิต../น้องหนูรี../น้องปริม../น้องครูอ้อย../น้องผศ.ดร.วิรัตน์../น้องชลัญธร../น้องครูอ้อย../น้องชาดา../น้องDr.Ple../น้องทพญ.ธิรัมภา

*  สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่อนุทินบอกเล่าต้นไม้ในบ้านนี้ค่ะ

* น้องดร.ธวัชชัย..สภาพดินที่สวนบ้านพี่ใหญ่จะเป็นดินร่วนชุ่มฉ่ำตลอดปี เพราะรดน้ำทุกวันค่ะ..ช่วงน้ำท่วมสวนอยู่สองอาทิตย์ ต้นไม้ชนิดนี้ทนทานเติบโตดีมากค่ะ

* น้องดร.ขจิต และน้องหนูรี..

    ขอบคุณมากที่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งก่อนขึ้นอนุทินนี้ พี่ใหญ่ได้ตรวจเช็คภาพจาก Google นี้เช่นกัน..เพราะผลไม้รูปร่างคล้ายกัน แตกต่างกันที่ลักษณะใบตามภาพกลุ่มที่นำมาแสดง..ใบไม้ของต้นตะขบจะไม่เป็นแฉกเหมือนต้นมะเดื่อ และมีขนสากมือมาก..อย่างไรก็ตามขอรับความเห็นของ น้องดร.ขจิต และน้องหนูรี ไว้สอบทานต่อไปค่ะ

*น้องปริม..ขอบคุณค่ะสำหรับความเห็นเรื่องต้นตะขบป่า ซึ่งพี่ใหญ่จะได้ค้นหาเป็นความรู้อีก..น่าสนใจมากสำหรับชาวกรุงค่ะ

* น้องครูอ้อย..ร่มเงาของต้นไม้ทำให้คลายร้อนได้มากจริงๆค่ะ

* น้องทพญ.ธิรัมภา..เป็นต้นไม้ที่โตเร็วยิ่งได้น้ำมากๆ..ปักกิ่งทิ้งไว้ยังอุตส่าห์ออกรากแตกใบค่ะ..

 

 

 

     สวัสดีค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณที่กรุณาเอ่ยนามถึงเรื่องราวต้นตะขบ(ขอนำข้อมูลต้นตะขบมาฝากค่ะ "ภาพจากเว็บไซต์")...

ตะขบฝรั่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตะขบฝรั่ง
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
(unranked): Angiosperms
(unranked): Eudicots
(unranked): Rosids
อันดับ: Malvales
วงศ์: Muntingiaceae
สกุล: Muntingia
L.
สปีชีส์: M. calabura
ชื่อทวินาม
Muntingia calabura
L.
ต้นตะขบฝรั่งในไฮเดอราบัด อินเดีย
ใบและผลในไฮเดอราบัด อินเดีย

ตะขบฝรั่ง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Muntingia calabura) เป็นพืชเพียงสปีชีส์เดียวในสกุล Muntingia เป็นไม้ยืนต้นที่มีถิ่นกำเนิดในภาคเหนือของเม็กซิโก บริเวณทะเลแคริบเบียน อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ฝั่งตะวันตก จนถึงเปรูและโบลิเวีย พบกระจายพันธุ์ทั่วประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง เช่น มาเลเซีย

 ลักษณะ

ตะขบฝรั่งเป็นไม้ต้น ขนาดเล็ก สูงประมาณ 5-7 เมตร ลำต้นมีเปลือกสีเทา กิ่งแผ่สาขาขนานกับพื้นดิน ตามกิ่งมีขนปกคลุม ขนนุ่ม และปลายเป็นตุ่ม เมื่อจับยอดอ่อนจะรู้สึกว่าเหนียวมือ ใบเดี่ยว เรียงสลับแบบทแยงกัน ลักษณะใบรูปขอบขนานแกรมรูปไข่ ปลายใบเรียวแหลม โคนใบข้างหนึ่งมน ข้างหนึ่งแหลม ขอบใบหยัก มีขนปกคลุมหนาแน่น เส้นใบมี 3-5 เส้น ด้านบนสีเขียวด้านล่างสีนวล ก้านใบยาว มีขน โคนก้านเป็นปม ๆ ดอกเดี่ยว ๆ หรือเป็นคู่ เหมือนง่ามใบ เวลาบานมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร ก้านดอกยาว มีขน กลีบรองกลีบดอก 5 กลีบ ไม่ติดกัน สีเขียว รูปหอก ปลายแหลมเป็นหางยาว โคลนกลีบตัดด้านนอกมีขน ด้านในเกลี้ยง กลีบดอก 5 กลีบ สีขาว รูปไข่กลับป้อม ๆ ย่น เกลี้ยง ผลทรงกลม ผิวบางเรียบ ขนาด 1.5 เซนติเมตร เมื่อดิบสีเขียว เมื่อสุกมีสีแดง รสหวาน เมล็ดขนาดเล็ก ๆ มีจำนวนมาก

 การใช้ประโยชน์

ผลตะขบฝรั่งเป็นที่นิยมรับประทานในเม็กซิโก มีขายในตลาด ผลนำไปแปรรูปเป็นแยมและนำใบไปแปรรูปเป็นชา ในบราซิล นิยมปลูกไว้ริมฝั่งแม่น้ำ เมื่อผลร่วงลงในน้ำจะเป็นอาหารปลา ในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ รับประทานเป็นผลไม้สดแต่ไม่มีจำหน่าย ในไทย รับประทานเป็นผลไม้สด หรือแปรรูปเป็นไวน์ทางด้านสมุนไพร ใช้ดอกเป็นยาแก้ปวดและแก้อักเสบ ไม้เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้งานช่างไม้ได้ เปลือกใช้เป็นแหล่งของเส้นใย

 

คำศัพท์อื่นๆ ที่มีความหมาย ใกล้เคียง หรือพูดถึงคำว่า ตะขบฝรั่ง


น. ต้นไม้ชนิดหนึ่ง, ต้นมีหนาม ผลกลมคล้ายผลมะขามป้อม รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ เจือฝาด เรียก ตะขบไทย, อีกชนิดหนึ่งไม่มีหนาม ใบบางเป็นขน ลูกเล็กรสหวาน เรียก ตะขบฝรั่ง.
source : อ.เปลื้อง ณ.นคร
ตะขบ : น. (๑) ชื่อไม้ต้นหลายชนิดในสกุล Flacourtia วงศ์ Flacourtiaceae เช่น ตะขบไทย (F. rukam Zoll. et Moritzi) ต้นมีหนาม ผลกลม สุกสีม่วงแดงหรือแดงเข้ม รสหวาน รากใช้ทํายาได้. (๒) ชื่อไม้ต้นชนิด Muntingia calabura L. ในวงศ์ Tiliaceae ต้นไม่มีหนาม ผลกลม เล็กกว่าตะขบไทย สุกสีม่วงแดง รสหวาน, ตะขบฝรั่ง ก็เรียก.
source : ราชบัณฑิตยสถาน

         

          

ตะขบ ตะขบไทย(ภาคอิสานเรียกหมากเบ็น):มีทั้งชนิดลำต้นต้นที่มีหนามและไม่มีหนามและผลสุกของผลตะขบไทยมีวางจำหน่ายตามท้องตลาด(ตามฤดูกาล) รสออกหวานๆฝาดๆ

 

                              

                              

ตะขบ ตะขบฝรั่ง:ลำต้นไม่มีหนามผลสุกนิยมกินทั้งนกและคนแต่ไม่มีวางขายตามท้องตลาดค่ะ รสออกหวานๆหอมๆ ซึ่งเป็นต้นตะขบชนิดที่ใช้ปลูกเป็นร่มเงา(แม่นม)ให้กับผักหวานป่าค่ะ(เอื้อต่อการเติบโตของผักหวานป่า)

 

ตะขบที่ออกลูกเป็นช่อของคุณป้าใหญ่ วันก่อนพบที่ร้านขายต้นไม้

คนขายบอกว่ายังไม่เคยเห็นลูกเหมือนกัน ต้นไม่คุ้นตาเลยค่ะ

 

ส่วนตะขบที่เราคุ้นตามาตั้งแต่เด็ก ไม่น่าเชื่อว่า เป็น "ตะขบฝรั่ง" ซะนี่

ขอบคุณคุณป้าใหญ่ และคุณน้อยมากนะคะ ทำให้คนกำลังตามหาพี่ตะขบ พลอยได้รู้จักหลากหลายเลยค่ะ

น้องน้อย../น้อง Tawandin

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่อนุทินนี้ค่ะ

* น้องน้อย..ดีใจจังที่มาร่วมให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นตะขบ มีหลายพันธุ์ที่น่าศึกษามาก..พี่ใหญ่คงต้องลองไปแย่งผลตะขบกับนกและกระรอกชิมดูแล้วว่า รสชาดเป็นอย่างไร..ปกติปล่อยทิ้งๆไว้ไม่ได้สนใจมากนักค่ะ

*น้อง Tawandin..พี่ใหญ่เกือบตัดต้นไม้นี้ทิ้งแล้วค่ะ เพราะขึ้นไปทั่วสวน..แต่พอเห็นลูกดก น่ารักดีและให้ร่มเงา จึงปล่อยไว้..ครั้นเมื่อได้อ่านบันทึกของน้องน้อย และหลายๆคนว่าเป็นต้นไม้มีคุณค่า จึงเก็บภาพมาเล่าไว้ที่นี่..ยินดีที่กัลยาณมิตรมาร่วมให้ความเห็นและความรู้เพิ่มเติม..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท