อนุทิน 115361


Sila Phu-Chaya
เขียนเมื่อ
  • Happy Society, Happy Brain  การเรียนรู้ทางวิชาการผ่านการทำกิจกรรมและสัมผัสวิถีชีวิตธรรมชาติของชุมชน จากบันทึกอาจารย์ ดร. ขจิตค่ะ
  • ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนสระยายโสมวิทยา http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504963

"กิจกรรมส่วนใหญ่เน้นทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีเรื่องอ่านเกี่ยวกับเรื่องเล่า แต่ให้นักเรียนเล่าเรื่องที่อ่านโดยใช้การแสดงละครภาษาอังกฤษแทน  นักเรียนเลยได้ใช้จินตนาการ การฝึกพูดและการฟังไปด้วย

 

ผู้เขียนชอบตอนนักเรียนจัดการแสดงงานวัด(temple fair) ตอนกลางคืน มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านแปลกๆด้วย แต่ดูนักเรียนตั้งใจเอาชนะกันมากเกินไป

มีตอนใช้คำทักทายภาษาอาเซียนด้วย แต่ใช้การพูดภาษาอาเซียนทั้งกลุ่ม แต่ต้องชี้ประเทศที่ตนเองทักทายได้ถูก

 

มีการฝึกการอ่านภาษาอังกฤษรายบุคคลที่มาอ่านกับผู้เขียนและอ่านกับครูภาษาอังกฤษของโรงเรียนด้วย นอกจากนี้ยังฝึกการนำเสนอว่า นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากค่ายภาษาอังกฤษด้วย

 

สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจคือบรรยากาศรอบๆค่ายที่จัดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เสียดายผู้เขียนไม่มีเวลาเดินเรียนรู้รอบๆบริเวณทั้งหมด แต่ชอบใจบ้านพักที่หน้าบ้านมีบ่อเลี้ยงปลาหลายประเภทเช่นการนิล การกระดี่นาง ปลาหมอ ผู้เขียนแอบเห็นปลาช่อนขึ้นมาด้วยชอบบรรยากาศดูร่มรื่นมาก ถ้ามีระบบการจัดการที่ดี ผู้เขียนเข้าใจว่าที่นี่จะเป็นสถานที่จัดการเรียนรู้ได้ดีมากในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการจัดการของชุมชน  

มาค่ายภาษาอังกฤษครั้งนี้เหมือนมาเรียนรู้เรื่องธรรมชาติเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการจัดการความรู้ของชุมชนด้วยเลย ว่ากันว่าถ้าสังคมดี การศึกษาดีตอบสนองแก่ชุมชน ชุมชนดี มีความสุขช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีความอบอุ่น ก็จะนำไปสู่ประเทศชาติที่ดี  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน"

 

  • การเรียนรู้นอกห้องเรียน... ยกตำรานำมาฝึกปฏิบัติผ่านการทำกิจกรรมท่ามกลางธรรมชาติแวดล้อมในชุมชนที่ดำรงชีวิตตามวิถีปกติ แต่ความเป็นปกติที่เรียบง่ายนั้น เป็นตัวอย่างเศรษฐกิจครัวเรือนแบบพึ่งพาตัวเอง พอเพียง พอประมาณ พออยู่ และพอกิน
  • สิ่งที่อาจารย์สอนคือวิชาภาษาอังกฤษ ... go inter...ยกระดับความเป็นสากลให้เยาวชนไทย แต่ก็ไม่ให้ลืมรากเหง้าตัวเองที่มีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเช่นไร 
  • "เก่งแบบตะวันตก ดีงามแบบตะวันออกอย่างวิถีไทย"
  •                                                              ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท