อนุทิน 115160


Sila Phu-Chaya
เขียนเมื่อ
  • Happy Ba, Happy Society สังคมการทำงานต้นแบบที่ให้บริการเพียบพร้อมครบวงจรจากบันทึกคุณชลัญธร

นี่แหล่ะต้นแบบ Primary care unit

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504636

 

                                "การให้บริการดูแลรักษา"

"มีการติดตามเยี่ยมบ้านโดยทีมสหวิชาชีพ  ต้องบอกว่าสหจริงๆ  เพราะไม่เพียงพยาบาลออกเยี่ยมนะยังหนีบหมอนวดประจำอนามัยไปด้วย  เรียกว่าครบวงจรการดูแลทีเดียว"

 

                              "สมุนไพรที่นำมาใช้รักษา"                                 

"ชื่นชมการทำงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งนี้จริง  ที่น่าสนใจอีกอย่างคือบริการแพทย์แผนไทยนั้นไม่ธรรมดา  สมุนไพรนั้น จัดทำเองไว้สำหรับผู้ป่วย  และ หมอนวดนี่ไม่มีเถื่อนมีใบรับรองว่าผ่านการอบรมมาเป็นอย่างดี เรียกว่า วางใจได้ในการมารับบริการ" 

 

           "ต้นแบบการดูแลตนเองก่อนไปดูแลสุขภาพผู้ป่วย"                    

"อีกอย่างที่ชลัญสังเกตเห็นคือ เจ้าหน้าที่ทุกคนดูผอมลงผิดตา จากที่เคยพบ  พี่เต่า ผอ.รพ.สต.นั้นบอกเป็นนโยบายของเราในการที่จะเป็นตัวอย่างทางด้านสุขภาพ  คือ ต้องดูดี  ให้ชาวบ้านเห็น  โดยการส่งเสริมการออกกำลังกาย  และการรับประทานอาหารปลอดสารพิษ เพื่อสุขภาพ  ที่นี่จะจัดแอโรบิคทุกวันตอนเย็นที่ รพ.สต."  

 

                             "ปลูกเอง เลี้ยงเอง ทานเอง"

"และปลูกผักผลไม้ไว้โดยรอบสถานพยาบาล  ใช่!.......... ชลัญสังเกตเห็นว่าที่นี่ร่มรื่นมาก มีแปลงผัก  มีบ่อเลี้ยงปลาดุก  มีการทำปุ๋ยหมัก  โอ๊ยเยอะแยะไปหมด  

 

และอาหารมื้อกลางวัยก็แน่นอนว่า  ต้องมีผักปลอดสารพิษ แน่นอน  และปลาดุกย่าง   แต่เสียดายชลัญกินมังสวิรัต  อด!........แต่แพทย์ อธิคม นี่ไม่รีรอ แหม!..... ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ไม่ถอยล่ะไป๊"

       

"จากการติดตามนิเทศงานมานั้นชลัญและแพทย์อธิคมลงความเห็นว่า  สถานพยาบาลแห่งนี้ถือเป็นต้นแบบสถานพยาบาลใกล้บ้านใกล้ใจที่ดูแลคนไข้ได้อย่างมีมาตรฐานตามวิชาชีพ และอีกทั้งยังเป็นตัวอย่างของผู้นำทางด้านสุขภาพให้ประชาชนได้ยึดเป็นแบบอย่างในการกินอยู่  รักษาสุขภาพ  อย่างแท้จริง"

  • การทำหน้าที่ในวิชาชีพด้วยความใส่ใจในบริการอย่างแนบเนียนไปกับวิถีการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ให้บริการเอง
  • อรรถประโยชน์และคุณค่าที่ได้รับคือ "การทำงานบนฐานการดำรงชีวิตเพื่อตนเองและผู้อ่ื่นอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน" เป็นภาพลักษณ์องค์กรดี สังคมดีมีสัมมาอาชีวะและมองเรื่องสุขภาพอย่างมีมิติองค์รวม (Holistic Health Care)                    
  •                                                           

                                             ๗ ตุลาคม ๒๕๕๕



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท