อนุทิน 115018


Sila Phu-Chaya
เขียนเมื่อ
  • Happy Body ทานข้าวหอมสมุนไพรแบบไทย ๆ ให้มีความสุข จากบันทึกของพี่กานดาค่ะ
  • ข้าวอัญชันในหม้อดิน ได้น้ำข้าวอัญชันที่หอมอร่อย http://www.gotoknow.org/blogs/posts/504274
  • "หม้อดิน หลายๆบ้านยังนำมาใช้ทำอาหาร ที่ใช้เตาถ่าน ฟืน หรือเตาแก้ส เตาไฟฟ้า ตามความสะดวกและเหมาะสมแต่ละบ้าน  หรือเราเห็นในร้านอาหารที่นำมาใส่แกงเลียง อาหารที่เป็นน้ำ หรือใส่ห่อหมก ขนมหม้อแกง ฯลฯ

    การหุงข้าวเช็ดน้ำเมื่อก่อนเราจะๆได้ชิมน้ำข้าวหอมๆจากที่แม่ลองเก็บไว้ให้เรา ฝาหม้อต้องมีหูเพื่อใช้ไม่ขัดหม้อเพื่อตะแคงหม้อนำน้ำข้าวออกมาให้หมด แล้วนำไปดงไฟอ่อนๆให้ระอุสักพัก ข้าวก็ใช้ได้ เมื่อไม่กี่วันลูกชายบอกแม่สอนการหุงข้าวแบบมีน้ำข้าวให้ดูหน่อย  แต่ที่บ้านไม่มีหม้อที่มีหูด้านบนฝาหม้อเลย ไม้ขัดหม้อก็ไม่มี แต่มีหม้อดิน และมีดอกอัญชัน ใบเตยแห้ง ก็จัดการหุงข้าวอัญชันใบเตยด้วยหม้อดิน นำมาฝาก ชวนทำ น้ำข้าวมีประโยชน์เมื่อเราเพิ่มสมุนไพรลงไปด้วยก็ได้คุณค่ามากขึ้นหรือใช้ข้าวกล้อง ข้าวงอกหุง ก็ยิ่งได้สารอาหารมากขึ้น"

  • โครงการ GFGAP, และ Happy Ba พี่น้องท้องเดียวกันจาก G2K และ สสส. ค่ะ

  • สุขภาพดี เริ่มต้นที่หม้อข้าวเรานี่เอง สิ่งดีงามที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษล้วนมีภูมิปัญญาให้ลูกหลานเราได้นำมาปรับใช้ในโลกสมัยใหม่ สิ่งท้าทายคือเราจะบูรณาการภูมิวัฒนธรรมดั้งเดิมอย่างไรในมิติโลกบริโภคนิยม เป็น "การบ้าน" ที่แต่ละบ้านต้องทดลองประยุกต์ด้วยปัญญาปฏิบัติค่ะ 

  •                                                                         ๕ ตุลาคม ๒๕๕๕



ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ศิลา

ขอบคุณมากนะคะ  ค่ะสุขภาพดีเริ่มต้นที่หม้อข้าวเรานี้เอง โดยเฉพาะ หม้อดิน ทำอาหารได้ดีเก็บความร้อนได้นาน ตักอาหารจากหม้อดินมีความรู้สึกไทยๆที่สุด  เพียงแต่อยู่ในเมืองการจะใช้เตาถ่าน ฟืน ไม่พร้อม เราก็ตั้งหม้อดินบน เตาไฟฟ้า เตาแก๊ส อาหารในหม้อก็อร่อยเช่นกัน เพราะผู้ปรุงตั้งใจให้อร่อย นะคะ

หรือไม่มีหม้อดิน หม้อในบ้านเรามีแบบไหน ก็หุงข้าวแบบโบราณได้ หรือใช้การนึ่งในซึ้ง ก็ได้ข้าวสวยหอมน่าทานที่นำมาทานกับอาหารอื่นๆได้เช่นกัน การเพิ่มสมุนไพรในน้ำหุงข้าวทำให้เราได้ประโยชน์จากสี สารอาหารจากพืชที่เรานำมาทำน้ำหุงข้าวได้อีกทางและเร็ว ทานกันได้ทั้งครอบครัว ยิ่งดีเยี่ยมหากพืชนั้นเราปลูกเอง หรือเก็บริมรั้วจากเพื่อนบ้านที่ปลูกแล้วไม่นำมาใช้ประโยชน์ เมื่อเราทำได้เราก็แนะนำให้เพื่อนบ้านหรือคนรู้จักทำได้ด้วย  บ้านนี้วันนี้หุงข้าวด้วยใบเตย อีกบ้านหุงข้าวใส่เมล็ดข้าวโพด  ใส่งา ใส่ถั่วต่างๆ ใส่น้ำจากสีของไม้ฝาง ดอกมะลิ  กระดังงาสงขลา ชบาขาว-แดง เฟื้องฟ้า ฯลฯ ซึ่งเมื่อทำกันบ่อยๆในหมู่บ้านชุมชน พืชต่างๆที่ไม่เคยเด็ดออกมาใช้ประโยชน์ ก็ได้ใช้ และนำมาขายก็ได้ ผู้ขายก็บอก สอนวิธีใช้วิธีทำ หรือเก็บมาแบ่งปันกัน

น่าเสียดายนะคะ พืชที่ปลูกๆกันนั้นร่วงหล่น หรือ เมล็ดพืชที่มีอยู่ในครัวหรือหาซื้อได้ง่ายๆในตลาด  นั้นนำมาใช้หุงข้าวได้ทุกมื้อทุกวัน เพื่อเพิ่มคุณค่าอาหารแบบง่ายๆได้  ผู้ทำอาหารขาย หรือทำทานเองมากมาย ที่ไม่นึกไม่ทราบว่านำมารวมอยู่ในช้าวที่เราหุงทุกวันได้น่าทานมากและได้ประโยชน์มากด้วย 

เราจะทำอย่างไรให้มีการสนับสนุนการหุงข้าวทุกวันที่เป็นเพียงข้าวสีขาวๆนั้น (มีประโยชน์น้อยมาก ) ให้มีประโยชน์มากขึ้นต่อสุขภาพ แบบง่ายๆ ทำกันทุกๆวันเพราะเรราทานข้าวกันทุกวัน ให้ทราบได้มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท