อนุทิน 114189


นีโอ..เบเกอรี่
เขียนเมื่อ

ไม่เข้าใจเลยคะ เด็กนักศึกษาสมัยนี้ทำไมชอบทำงานแบบย้อนกลับ ไม่ทำงานแบบเดินหน้า (ขอใช้ศัพท์ทางการวางแผนหน่อย __).

เพราะว่าเราวางแผนการทำงานเพื่อให้นักศึกษาทำงาน ส่งงานเป็นระยะไม่เหนื่อยทั้งคนทำและคนอ่าน แต่ปรากฎว่าเด็กๆทำงานส่งทันเวลาแบบเฉียดฉิวไม่สี่โมงไม่ส่ง วิ่งเข้าวิ่งออกเอางานมานำเสนอให้ตรวจ ให้อ่านไม่หยุด

...สรุปว่าเหนื่ิอยทั้งคนทำและคนตรวจ คนทำก็รีบทำผิดๆถูกๆ ให้แก้ไขก็บอกรับทราบคะ แต่ส่งงานฉบับเดิมมาให้อ่านใหม่อีกเหมือนเดิมพอถามว่าอ้าวฺ..แล้วไปแก้ไขหรือยังคะ  เด็กรีบตอบว่า..แก้ไขแล้วคะ แล้วงานที่ส่งมาคืออะไรเนี่ย? มึนไปหม๊ดดดดดด @_____@



ความเห็น (3)

นักศึกษาละเมิดกติกาและข้อตกลงที่วางไว้ อาจารย์ก็ต้องทำตามที่พูดเอาไว้ ไม่คืนคำ มิฉะนั้น ต้องเหนื่อยเช่่นนี้ แถมนักศึกษายังคงพฤติกรรมนี้ต่อไปตราบนานเท่านาน

ด้วยความห่วงใยครับ ;)...

เห็ยด้วยมากๆค่ะ ในฐานะที่คลุกคลีกับนักศึกษาจะมาแฉให้ฟัง 555+ ความจริงพวกเขาก็เพิ่งทำจริงๆนั่นล่ะค่ะ ถ้าไม่ใกล้ส่งก็ไม่ทำ เพราะอะไรถึงรู้ เวลามาจ้างเราแปลงาน มีการบอกตกลงกันไว้แล้วล่วงหน้าว่า ไม่รับงานด่วน เพราะเป็นคนไม่ค่อยชอบเร่งรีบกับใคร และที่สำคัญเราเข้าใจกฏการจ้างแปลนะคะว่า ถ้างานเร่ง เค้าจะคิดแพง เด็กเค้าก็มีวิธี ของเค้า ทั้งไม่เร่ง และไม่แพง คือมาในรูปปกติ จ้างปกติ ไม่เร่ง ตกลงวันนีดรับงาน เสร็จ วันรุ่งขึ้น โทรมาเร่งใหม่แทบทุกรายว่า อาจารย์จะเร่งเอาวันนั้นวันนี้ จะเป็นแบบนี้ร่ำไป มีเวลามาก ให้ทำ แต่ไม่ทำ เด็ก 1 ห้องเรียน น้อยนักที่จะมีความรับผิดชอบทำงาน 50 คน จะสักประมาณ 5-6 คน ที่จะใส่ใจ และพวกนี้จะเอาตัวรอดในการทำงานจริงในอนาคตแม้จะเรียนไม่เก่ง หรือเกรดไม่ดี นี่เป็นสิ่งที่เห็นมาแล้วหลายต่อหลายรุ่น สิ่งที่พวกเขาจะได้นำไปใช้ในการทำงาน ในชีวิตจริงได้จริงๆ คือ ความรับผิดชอบในการทำงาน ความละเอียดของงาน ความคิดริเริ่มในงาน ไม่ใช่เกรด บางแห่งเมื่อเค้ามีประสบการณ์เรื่องเด็กทำงานแล้ว เค้าจะไม่แคร์เกรดเฉลี่ย แต่กำหนดไว้เพื่อเป็นไปตามกฏเกณฑ์ แต่ถ้ามีคนมั่นใจว่าทำงานนี้ได้ แต่เกรดน้อย ลองยื่นเข้าไป หลายหน่วยงานก็พอจารณาและพบว่า พวกนี้จะสามารถทำงานได้ดีซะด้วย เราต้องใก้เขารู้ถึงวัตถุประสงค์ ของการสั่งงาน และการฝึกทุกอย่าง ส่วนเขาจะเอาใจใส่หรือไม่ก็คง เป็นเรื่องรับผิดชอบตัวเค้าเอง เพราะเด็กโตแล้ว

ขอบคุณทั้งสองท่านมาก ๆ คะ

 - คุณ Wasawat - 

   ปกติแล้วเด็ก ๆ จะไม่ค่อยกล้าผิดกติกาที่กำหนดร่วมกันมากนักคะ เพราะเอาจริงแต่อดไม่ได้ที่ชอบส่งงานแบบใกล้หมดเวลาทุกที ใช้หลายกลยุทธ์ในการฝึกจนเหนื่อยแต่ก็จะพยายามสู้ ๆ ต่อไปคะเพื่ออนาคตของชาติ

- คุณ Pawitra - 

   เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ เท่าที่ผ่านมานักศึกษาที่จบไปแต่ละรุ่น ๆ ละประมาณ 20 กว่าคน มีเพียง 2-3 คนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ส่วนใหญ่มักจะเห็นคุณค่าของการมีระเบียบวินัย ความตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบที่ครูพร่ำบ่นจนน่าเบื่อเมื่อ ตอนไปทำงานกันหมดแล้ว

แทนคำขอบคุณด้วยภาพนี้คะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท