อนุทิน 114065


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๔๖. รอยัลสไปรทส์ สิบล้อ กับศาลายา

ไพรเวศ วงศ์ธนบัตร ของวงดนตรีสตริงรอยัลสไปรต์ถึงแก่กรรมแล้วด้วยวัยกว่า ๖๓ ปี รอยัลสไปรท์สเป็นวงดนตรีสตริงในอดีตที่โด่งดังมาก ไพรเวศเป็นคนแต่งเพลง 'รักสิบล้อต้องรอสิบโมง' ซึ่งก็ดังและล่องลอยอยู่ในคลื่นฟังเพลงทั่วเมืองไทยและในตู้เพลงทุกตู้อย่างยาวนาน ท่ารถและที่จอดรถทุกแห่งต้องเปิดเพลงนี้อยู่เสมอ ในบรรดาเพลงสตริงยุคนั้น เพลงของวงรอยัลสไปรท์สเป็นเพลงที่ผมเล่นและร้องกับกีตาร์ได้น้อยที่สุด อีกทั้งชอบฟังระดับติดหูน้อยที่สุดเพราะโดยมากจะเป็นเพลงดิ้นซึ่งผมในวัยนั้นไม่ชอบและไม่ถนัด แต่ชอบการเล่นและร้องสดเพลงสากลของวงนี้มาก พื้นฐานของพวกเขาเป็นวงเล่นตามคลับ เล่นเพลงฝรั่งแน่นและร้องคลอรัสดีมาก เมื่อนึกถึงวงรอยัลสไปรท์สนี้ทีไรผมก็จะนึกถึงวงแมคอินท็อชคู่ไปด้วยเพราะร่วมยุคเดียวกัน

ในช่วงนั้น ประมาณรอบๆปี ๒๕๒๕ รถบรรทุกจะเข้ากรุงเทพฯได้ก็ต้องรอ ๑๐ โมง จากนั้น ก็จะวิ่งได้ถึงประมาณบ่าย ๓ โมง และต้องจอดรอรอบๆกรุงเทพฯไปอีกจนถึง ๓ ทุ่ม หลัง ๓ ทุ่มแล้วจึงจะสามารถวิ่งเข้ากรุงเทพฯได้อีกจนถึงประมาณตี ๓ แล้วก็รอไปจนถึง ๑๐ โมง

ที่ด้านข้างมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายานั้น แต่เดิมบริเวณที่เป็นตลาดนัดและชุมชนหลักที่หนาแน่นที่สุดในปัจจุบันนี้นั้นเป็นเพียงทุ่งนาบัวและที่รกร้างปล่อยให้ต้นธูปฤาษีขึ้น มีถนนจากนครชัยศรีกับสุพรรณบุรีผ่านเข้ามาทางบางเลนทอดผ่านเป็นทางสองเลน สองข้างทางหลายแห่งจะเต็มไปด้วยฝุ่นดินแดงหนาปึกท่วมหลังเท้า

รถบรรทุกจากภาคตะวันตกที่วิ่งเข้ามาจากสุพรรณและนครปฐมก็จะต้องมาจอดรอเป็นแถวอยู่ข้างมหาวิทยาลัยมหิดลตรงบริเวณดังกล่าวเพื่อรอช่วงเวลา ๓ ทุ่มและ ๑๐ โมง เหมือนเพลงที่รอยัลสไปรท์สถ่ายทอดไว้ ทำให้เกิดร้านยาดอง แหล่งบันเทิง ร้านอาหาร ตู้เพลง รวมไปจนถึงซ่องและที่เที่ยวกลางคืน ผุดขึ้นรองรับชุมชนและการใช้ชีวิตบนความเป็นชุมชนชั่วคราวในช่วงติดเคอร์ฟิวของบรรดารถบรรทุกเนืองแน่นสองฟากถนนรอบละนับ ๓๐-๕๐ คัน ซึ่งก็จะทำให้มีคนหนุ่มในวัยเจริญพันธุ์คึกคักนับร้อยคนอยู่เสมอๆ บริเวณดังกล่าวเรียกว่า 'หัวถนน' และฝั่งตรงข้ามเป็นเล้าเป็ดล้อมตาข่ายที่ใหญ่ที่สุดของศาลายา ซึ่งทำให้ก๊วยเตี๋ยวเป็ดและเป็ดพะโล้ของศาลายาเป็นที่เลื่องชื่อของผู้สัญจรผ่านทางมาจนกระทั่งปัจจุบัน  

ในที่สุด ก็กลายเป็นตลาดนัดศาลายาในเวลาต่อมา กระทั่งกลายเป็นชุมชนหลักก่อเกิดชุมชนเศรษฐกิจตามมามากมาย ทำให้ตลาดเก่าของศาลายา ต้องหมดความนิยมและแทบจะกลายเป็นตลาดวายดังที่เห็นในปัจจุบัน กล่าวได้อย่างหนึ่งเหมือนกันว่าวงจรการจัดการการวิ่งของรถบรรทุกดังกล่าว มีส่วนต่อการขึ้นโครงและทำให้เกิดหน้าตาของชุมชนศาลายาดังที่เห็นในปัจจุบัน รวมทั้งทำให้เกิดเพลงที่ดังในอดีตมากเพลงหนึ่ง .



ความเห็น (4)

หมายถึงตลาดนัดศาลายา ปัจจุบันใช่ไหมคะอาจารย์

ชอบไปเดินหาซื้อของกินที่มากมายหลากตา

ชอบใช้ถนนเส้นทางผ่านทุ่งนาของศาลายาเข้ากรุงเทพฯในวันหยุดค่ะ

ใช่ครับอาจารย์ เมื่อก่อนนี้แถวนั้นจัดว่าเปลี่ยวและไกลมากสำหรับคนมหิดลครับ ไปลำบาก ตรงตลาดนัดศาลายาที่เห็นทุกวันนี้นี่ไม่มีอะไรเลยนอกจากดงหญ้ารกๆ บริเวณข้างตลาดซึ่งปัจจุบันนี้ซบเซาลงไปมากแล้วเสียอีกที่จอแจกว่าเพราะเป็นท่ารถวัดมะเกลือ กับข้ามไปอีกตรงสถานีรถไฟกับตลาดเก่าจึงจะมีคนและย่านชุมชนบ้าง นักศึกษาและคนส่วนใหญ่ เลยมักจะเลือกขึ้นรถเมล์ไปแถวพาต้าและนครปฐมมากกว่า ยิ่งตอนมืดค่ำนี่ก็จะกลายเป็นคนละโลกกับชุมชนมหาวิทยาลัยเลยทีเดียวครับ ต่างจากเดี๋ยวนี้มากเลยนะครับ การเกิดร้านค้าและชุมชน ที่ก่อตัวให้เป็นรูปเป็นร่างของชุมชนร้านค้าแถวนั้น กระทั่งเกิดการขยายตัวมาเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้นี่ ชุมชนรถบรรทุกนับว่ามีส่วนในการดึงเอากิจกรรมชีวิตและการทำมาค้าขาย ให้ค่อยๆผุดขึ้นตามมา มากเลยครับ

ทุกแห่งที่ มีเรื่องราวนะคะ ถ้ามีคนช่างจดจำ ช่างเล่าอย่างอาจารย์เยอะๆคงจะดีมาก อ่านเพลินเลย ขอบคุณมากๆค่ะ

อาจารย์บรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับวงรอยัลสไปรต์ได้เหมือนใจจังเลยค่ะ โอ๋ก็ชอบเวลาเขาเล่นเพลงสากลมากๆ แต่ไม่มีเพลงไทยเพลงไหนของวงนี้ที่ถูกรสนิยมเอาเสียเลยทั้งๆที่มีแฟนเพลงเขามากมายนะคะ

เพลงรักสิบล้อ ที่ขึ้นต้นรักสิบล้อต้องรอสิบโมง แม่คิ้วโก่งขวัญใจสิบล้อ ผู้แต่งคำร้องทำนองคือ จำนงค์ เป็นสุข บอกชื่อนี้ยากที่จะรู้จัก แต่แฟนพันธุ์แท้เพลงลูกทุ่งจะรู้จักกันดี เป็นชื่อจริงของนักร้องนักประพันธ์เพลงชื่อดังของเมืองไทย แห่งวงจุฬารัตน์ แต่สำหรับชื่อที่คุ้นกันดีเป็นชื่อที่ใช้ในการร้องเพลง คือ สรวง สันติ ผู้ร้องเพลงรักสิบล้อ คือไพรเวศ วงศ์ธนบัตร จากรอยัลสไปรท์ เป็นการรับจ้างทำเพลงร้องเพลงของรอยัลสไปรท์ นักร้องนำของวงจะเป็นเสริมเวช ช่วงยรรยง แต่บุคลิกและโลโก้ของเขาคือนักร้องเพลงสากล เมื่อมีผู้นำเพลงลูกทุ่งมาให้ทำ เพลงรักสิบล้อ ไพรเวศ มือแซกโซโฟน ของวง จึงมีโอกาสร้อง เพราะปกติ เขาชอบร้องเพลงลูกทุ่งอยู่ประจำ เพลงนี้ดังแต่คนทั่วไปไม่ค่อยจะรู้จักชื่อนักร้อง ถ้าไม่บอกยากจะจำได้ ส่วนใหญ่จะรู้กันรักสิบล้อ ของวงรอยัลสไปรท์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท