Priyapachara
นางสาว ปรียาพัชร ตุลาเนตร

อนุทิน 113898


Priyapachara
เขียนเมื่อ

"จากใจลูกชาวนา กับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป" (เรื่องบ่น)

          เป็นลูกชาวนาแท้ๆคนนึง ชาวนาเลี้ยงมาทุกบาททุกสตังค์ แต่เป็นลูกชาวนาที่ค่อนข้างพร้อม และได้ทุกอย่างเกี่ยวกับการเรียน ไม่ได้ขัดสน ไม่ว่าจะอยากเรียนพิเศษวิชาอะไร กี่ที่ กี่แห่ง พ่อแม่(ก็คือตายาย) ไม่เคยถามเลยค่ะ ซื้อหนังสือคู่มือ กี่วิชา  กี่เล่ม ไม่เคยว่า ไม่ถามต่อ แต่พอขอซื้อเสื้อสักตัว ยากเย็นแสนเข็ญแทบจะลงไปนอนดิ้นตายกลางบ้าน 555+ เพราะฉะนั้น สมัยมัธยม อย่าพูดถึงเรื่องเสื้อผ้า กับเครื่องสำอางค์ สุดๆคือโลลออล เสื้อผ้าใส่เล่นนี่ไม่ครบวัน

                 แต่สมัยนี้ ชักแยกไม่ออกแล้วค่ะ ว่าลูกชาวนา หรือลูกคนรวยจะมีความพยายามกว่ากัน เด็กที่สอนอยู่ มาจากทุกฐานะครอบครัว  ยอมรับล่ะว่า มีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษากันมากความจริงลูกชาวนาก็อยากเรียน อยากติว พอปิดเทอมตุลาคม มีนา-เมษา พ่อแม่ให้เงินมาเรียนพิเศษแต่มาหลงแสงสี  ไม่เรียน เรียนไม่ได้ พื้นความรู้ไม่พอ ไม่ทันเด็กในเมืองเขา โดดเรียน  ทั้งเดือน มาเรียนอยู่ 3 ครั้งหายไปเดินห้าง  นอกจากเกรดจะน้อยมาก  เด็กต่างอำเภอ  ต่างจังหวัด ยังพื้นความรู้น้อยมาก สองเรื่องนั้น ยังไม่ทำให้คนเป็นครูโมโหได้เท่า การไร้ซึ่งความอดทน ไม่มีความขยันเอาเสียเลย  ตรงข้ามกับลูกคนรวย เป็นลูกของผู้จัดการธนาคารก็มี เป็นลูกของพ่อแม่ที่จบเมืองนอกทั้งหมดก็มี เด็กพวกนี้ไม่เคยต้องโดนบังคับมาเรียน อยากมาเรียนเอง และเก่งมากถึงขั้นแข่งโอลิมปิกวิชาการ  ขยันมาก อ่านหนังสือมาก  เรียนดึกมาก...เลยชัดไม่แน่ใจเด้กสมัยนี้แล้ว ไอ้เราก็ชอบนะ เด็กอยากเรียน เด็กบ้านบ้าน ลูกชาวนาเหมือนกัน อยากปั้น อยากให้ แต่เขาไม่เอาซะเลย......ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป ...และต้องศึกษาไปถึงการเลี้ยงดู สมัยเด็ก ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ การเลี้ยงดู ที่ส่งผลต่อสมองเด็ก และการใฝ่เรียนของเด็ก อย่างที่เขียนในเรื่อง สมองและการเรียนรู้ค่ะ ไม่ว่าพ่อแม่จะมีความรู้หรือไม่มี ก็สามารถเลี้ยงให้ถูกต้องได้หมด



ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ คุณ Wasawat Deemarn.....แอบกดดอกไม้ให้ตัวเองก่อน ..โช๊ะ!!!

ถ้าเยาวชนครึ่งประเทศไทยมีความคิด..ความอ่าน รักเรียน เหมือน อ.ภวิตรา ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแน่ๆ

๑เดชา สว่างวงศ์ --  เด็กเดี๋ยวนี้ ขาดความอดทนค่ะ ...ป่าวรักเรียนค่ะ เรียนเพราะอยากรู้จริงๆค่ะ  ถ้าเราทำอะไรไม่ฝืน เราจะสนุกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท