อนุทิน 113121


ผศ.ดร. ทิพยวรรณ นิลทยา
เขียนเมื่อ

ท่ามกลางเหตุการณ์ความไม่สงบหลายจุดในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

...มีงานแต่งงานองชาวคณะพยาบาลศาสตร์ ถึงสามงาน

...งานแรกเป็นการแต่งงานแบบเรือล่มในหนอง ที่บ้านเรียกว่าเป็น ดองกัน เพราะลูกของพนักงานขับรถแต่งกับลูกของพนักงานซ่อมบำรุง แต่งงานตั้งแต่วันที่28 สค งานวันแรกจัดที่บ้านเจ้าบ่าว เลี้ยงกันทั้งวันทั้งคิน วันต่อมาเป็นงานบ้านเจ้าสาว ก็งานเลี้ยงญาติๆทั้งวัน อาหารมีถึงเก้าอย่าง ประมาณว่ามีหมู ไก่เป็นหลัก ญาติคนไหนใคร่ทานอะไร ก็ช่วยกันทำ ที่ติดใจมีอาหารสองชนิด เป็นของพื้นเมือง คือ แกงส้มปลาไส่สับปะรดและมะเขือ แกงด้วยส้มแขก แล้วใส่ใบกะเส็ม อีกอย่างคือ ยำไก่ที่นำเนื้อไก่มาฉีกเป็นเส้นๆยำกับหญ้าโหมด (อ้อดิบ) ปรุงรสและกลิ่นด้วยใบกะเส็มเช่นกัน (สำหรับใบกะเส็มคราวหลังจะหาภาษากลางมานำเรียนค่ะ) เนื่องจากเป็นงาน กินกื้อเหนียว (กินข้าวเหนียว) ขา้กลับยังได้ข้าวเหนียวกลับมาฝากคนที่บ้านทั้งหน้าสังขยาและมะพร้าวกวน (รังกะหรีง)

.. งานที่สองแต่งที่จังหวัดพัทลุง เจ้าบ่าวเป็นคนพัทลุง เจ้าสาวเป็นอาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์คนนราธิวาส  แม่เจ้าบ่าวให้จัดพิธีสมรสที่พัทลุงเพราะบ้านเจ้าสาวอยู่อำเภอบาเจาะ ญาติๆทางฝ่ายพัทลุงไม่กล้าลงพื้นที่ งานที่พัทลุงน่าทึ่งมากจัดเฉพาะวันพิธี ที่น่ารักคือ ผู้มาร่วมงานแต่งกายชุดไทยสวยงามมาก ตอนเช้าต้อนรับแขกแบบบุฟเฟ่ อาหารหลากหลายอร่อยมาก

  ได้เป็นเจ้าภาพใหญ่นับตั้งแต่รับขันขอเจ้าสาว ท่านที่นำขันขอ กล่าวว่าท้าวสามนจะมาขอนางมณฑา เลยต้องตอบอนุญาตไป เพราะกลัวเขาจะยกขันหมากคืน

งานนี้สนุกสนานมากเพราะมีการกั้นประตูแบบโบราณ เราคณะพยาบาลทั้งทีมเลยได้เจรจาต่อรอง ช่วงเที่ยงก็เดินทางไปเลี้ยงอาหารที่ร้านอาหารแบบกันเอง อาหารอร่อย ดนตรีแบบเน้นเพลงความสุข บรรยากาศแบบญาติมิตร

..อีกสองวันถัดมาคู่นี้มาจัดงานที่นราธิวาส คราวนี้เจ้าภาพคือเราชาวคณะพยาบาลศาสตร์ ขณะที่น้องๆกำลัวเตรียมจัดงานในเวลากลางคืนมีเหตุระเบิดไฟำหม้ที่ห้างใกล้ๆ..ด้วยความเคยชินหรือมุ่งมั่นไม่ทราบได้ น้องๆยังบ่ยั่นตกแต่งสถานที่จนถึงเที่ยงคืน..งานนี้เหตุการณ์ความไม่สงบทำอะไรเราไม่ได้..รู้ซะบ้างว่าบางครั้งบางงานที่มีเหตุอาจไม่สร้างความตื่นเต้นหากเขามีประเด็นที่สำคัญกว่า...งานนี้คนดีชนะผู้ร้าย..เพราะใจถึงกว่า แต่อ่างใจถึงบ่อยๆนะคะ หัวหน้าหัวใจจะวาย เพราะแทบจะครึ่งของอาจารย์พยาบาลที่มีอยู่ ยิ่งอาจารย์พยาบาลที่เป็นด้วยใจและความรับผิดชอบหายากๆ

...งานที่สามเป็นของน้องสายสนับสนุนสาวนราธิวาสแต่งหนุ่มพัทลุงเหมือนกัน เลยไม่ทราบเป็นอย่างไรว่าเราเสียดุลย์หรือกำไรที่คนนราธิวาสต้องไปใช้นามสกุลพัทลุง แต่คนพัทลุงมาอยู่นราธิวาส

... เท่าที่สังเกตทั้งสองงาน สาวนราธิวาสสวย น่ารัก ใจดี พูดจาไพเราะ อันนี้เป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดหนุ่มพัทลุงยอมมาอยู่นราธิวาสท่ามกลางสถาการณ์ความไม่สงบหรือปล่าวนะ?.....




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท